10/06/2019 - 08:37

Ghi ở Lữ đoàn tàu ngầm 189, nhà máy X52 của Hải quân 

Những ngày cuối tháng 5, tại căn cứ Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM đã tổ chức trại sáng tác và đi thị sát thực tế tại Lữ đoàn tàu ngầm 189 và Nhà máy X52 của Hải quân nhân dân Việt Nam.


Nhà máy X52 có năng lực sửa chữa nhiều loại tàu hải quân hiện đại. Ảnh: VGP/Thế Phong

Nơi sửa chữa các loại tàu chiến hiện đại

Đến với Nhà máy X52, chúng tôi được nghe quá trình xây dựng và phát triển nhà máy sửa chữa các loại tàu chiến đấu Hải quân hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á.

Nhà máy được quy hoạch nằm ở phía Nam bán đảo Cam Ranh, với diện tích gần 40 ha, chiều dài bờ biển gần 600 m. Nhà máy X52 được xây dựng thành cơ sở bảo đảm kỹ thuật cấp chiến lược của Quân chủng Hải quân, nhiệm vụ chủ yếu là sửa chữa các loại tàu chiến đấu Hải quân, đặc biệt là tàu ngầm Kilo 636; liên doanh, liên kết để sửa chữa một số loại tàu dân sự trong và ngoài nước. Sửa chữa các loại tàu bổ trợ, tàu vận tải quân sự và dân sự (với sản lượng từ 20-35 lượt chiếc/năm)

Đại tá Phạm Hữu Huy, Chính ủy Nhà máy X52 cho biết X52 được khởi công xây dựng năm 2012, là nhà máy quốc phòng được xây dựng theo hướng hiện đại nhất của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Đây là dự án lớn nhất của ngành kỹ thuật Quân đội từ trước đến nay. Sự ra đời của Nhà máy X52 sẽ góp phần xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại,.

Hiện nay xây dựng cơ sở hạ tầng của Nhà máy đã cơ bản hoàn thành, được bàn giao và đưa vào sử dụng.

Nhà máy đã đưa được hàng chục lượt tàu và phương tiện nổi lên sàn vào sửa chữa; tham gia sửa chữa cấp đốc tàu Kilo tại Lữ đoàn 189. Đồng thời không ngừng xây dựng củng cố đơn vị, duy trì kỷ luật và quản lý bộ đội; chăm lo xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Đến Nhà máy X52 có thể thấy, đơn vị đóng quân trên địa bàn thời tiết khí hậu khắc nghiệt, đời sống còn nhiều khó khăn song cán bộ, chiến sĩ, nhân viên của Nhà máy X52 đã có nhiều cố gắng, không ngừng phấn đấu, chủ động khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt các nhiêm vụ, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của Quân chủng Hải quân, Cục Kỹ thuật Hải quân anh hùng.


Thiết bị huấn luyện tàu ngầm hiện đại của Lữ đoàn tàu ngầm 189. Ảnh: VGP/Thế Phong

Miệt mài luyện tập, làm chủ tàu ngầm

Đến thăm Trung tâm huấn luyện tàu ngầm thuộc Lữ đoàn tàu ngầm 189, chúng tôi nhận thấy không khí huấn luyện sôi nổi, nghiêm khắc của cán bộ, chiến sĩ tàu ngầm.

Đây là trung tâm huấn luyện tàu ngần hiện đại bậc nhất khu vực châu Á, với đầy đủ trang thiết bị mô phỏng, hỗ trợ huấn luyện thực hành, đáp ứng hoạt động nghiên cứu, học tập, thao tác thực hành và xử trí tình huống giống như trên thực tế, giúp cho người học nhanh chóng tiếp cận các trang thiết bị hiện đại.

Trung tá Nguyễn Ngọc Dương, Phó Chính uỷ Lữ đoàn 189, cho biết: Bước đi đầu tiên và xuyên suốt trong xây dựng Lữ đoàn tàu ngầm 189 chính quy, hiện đại, đó là xây dựng nhân tố con người, với phương châm xuyên suốt ba đặc biệt: Đoàn kết đặc biệt, kỷ luật đặc biệt, bí mật đặc biệt. Xây dựng người thủy thủ tàu ngầm bốn tốt: Phẩm chất chính trị tốt, đạo đức lối sống tốt, năng lực chuyên môn tốt và ý thức trách nhiệm tốt.

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Dương, để trở thành thủy thủ tàu ngầm, các học viên phải trải qua quá trình huấn luyện, sát hạch khắt khe và nghiêm ngặt, đòi hỏi rất cao về sức khỏe, khả năng tiếp thu nhanh, thực hành chính xác.

Đầu tiên là các nội dung huấn luyện đấu tranh bảo vệ sức sống tàu, huấn luyện thoát hiểm và huấn luyện các chuyên ngành trên tàu ngầm, như: Hàng hải lái - tín hiệu; vũ khí tàu ngầm; thông tin - radar - sonar tàu ngầm và cơ điện; huấn luyện công tác chỉ huy - hiệp đồng chiến đấu toàn tàu.

Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu. Ảnh: VGP/Thế Phong

Với mỗi chiến sĩ tàu ngầm, việc huấn luyện trên biển là một thử thách nghiêm khắc, khi đi biển tức là chuẩn bị cho một cuộc tác chiến thực sự, không cho phép dù chỉ một người trong toàn kíp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác hay suy giảm ý chí quyết tâm, thiếu sức chịu đựng. Cũng như vậy, huấn luyện cho tàu ngầm nằm đáy là nội dung rất khó và nguy cơ mất an toàn cao, nếu không tính toán chính xác dễ dẫn đến cong chân vịt hoặc tàu ngầm cắm xuống bùn.

Quá trình huấn luyện và làm việc các thủy thủy tàu ngầm luôn phải hoạt động trong môi trường và điều kiện làm việc khắc nghiệt nhất, như không gian hoạt động chật hẹp, nhiệt độ trong khoang cao từ 35-40 độ C, có khoang máy lên đến 50 độ C, môi trường thiếu oxy, nồng độ các loại khí độc cao...

Đại uý Hà Văn Tý, Chính trị viên tàu ngầm 183 TP.Hồ Chí Minh, Lữ đoàn tàu ngầm 189, cho biết tuy ở môi trường chật hẹp, khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ rất tích cực chủ động trong công việc, huấn luyện, không quản ngại khó khăn, gian khổ. Anh em luôn xác định ý chí, niềm tin và niềm vinh dự, tự hào phục vụ đội ngũ tàu ngầm hiện đại nhất của Hải quân Việt Nam.

Chứng kiến các chiến sĩ bộ đội tàu ngầm miệt mài luyện tập, làm chủ trang thiết bị hiện đại, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, Uỷ viên Ban chấp hành Hội nhạc sĩ Việt Nam, chia sẻ: Chiến sĩ tàu ngầm không chỉ là vấn đề thể lực, mà phải có cả trí óc, trình độ, để làm sao cho phù hợp với công nghệ của trang thiết bị hiện đại ngang tầm thế giới. Chuyến thăm thực tế này giúp anh chị em văn nghệ sĩ hiểu hơn về tính chất đặc trưng của bộ đội tàu ngầm, qua đó sáng tác tác phẩm chất lượng để cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn tàu ngầm 189, đơn vị nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đại tá Nguyễn Văn Quán, Chính ủy Lữ đoàn tàu ngầm 189 nhấn mạnh: Công tác huấn luyện chiến đấu ở Lữ đoàn được tổ chức theo đúng quy định, sát Chỉ lệnh huấn luyện và các hướng dẫn của trên. Lữ đoàn tận dụng triệt để các cơ sở vật chất hiện đại, đặc thù để huấn luyện các kíp tàu ngầm thực sự tinh nhuệ, dũng cảm, táo bạo. Trung tâm huấn luyện tàu ngầm được khai thác phục vụ huấn luyện chiến thuật, hiệp đồng chiến đấu rất hiệu quả.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Quán, trong quá trình huấn luyện, các chuyên gia Nga đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm, bản lĩnh, lòng can đảm; sự ham học hỏi và tiếp thu nhanh cũng như sức chịu đựng bền bỉ của bộ đội tàu ngầm Việt Nam. Tàu ngầm của ta đã có thể độc lập đi biển một cách vững vàng. Những tính năng ưu việt của con tàu, hoạt động trong vùng biển Việt Nam, được anh em mạnh dạn khai thác và làm chủ các con tàu ngầm hiện đại nhất hiện nay.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết