29/12/2019 - 09:23

Gel chữa lành vết thương từ máu của bệnh nhân 

Gel mới giúp chữa lành nhanh hơn các vết thương mãn tính, đặc biệt biến chứng tiểu đường.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy loại gel làm từ máu bệnh nhân có thể giúp họ chữa lành vết thương mãn tính nhanh hơn so với liệu pháp truyền thống.

Gel này sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu (PRP), vốn dùng điều trị tổn thương gân và gần đây được áp dụng để giảm đau và cải thiện khả năng di chuyển ở người viêm khớp gối. Đầu tiên, các chuyên gia Đại học Manchester lấy khoảng 20ml máu từ chính người bệnh và quay trong máy ly tâm tầm một phút để tách lấy huyết tương. Đây là thành phần giàu tiểu cầu, đóng vai trò quan trọng trong cơ chế đông máu và chứa nhiều yếu tố tăng trưởng giúp chữa bệnh bao gồm collagen. Nhóm chuyên gia cho biết huyết tương sau đó được thêm vào những hợp chất khác nhằm tạo độ sánh đặc.

Trong thử nghiệm, 130 bệnh nhân có vết loét khó điều trị (kích thước từ 4-6cm và kéo dài 13 tháng) do biến chứng tiểu đường được cho bôi gel mới, kết hợp điều trị bình thường hoặc chỉ điều trị nhưng không dùng gel. Với nhóm dùng gel, bệnh nhân bôi 2 lần/tuần trong nửa tháng đầu và giảm xuống còn mỗi tuần 1 lần. Kết quả cho thấy, 48% vết thương được điều trị bằng gel đã lành so với 30% ở người chỉ tiếp nhận phương pháp chăm sóc bình thường. Theo Tiến sĩ Bav Shergill, tốc độ chữa lành còn tùy thuộc vào tỷ lệ và mức độ khỏe mạnh của thành phần trong máu bệnh nhân.

Ước tính, 40% các vết loét do biến chứng tiểu đường cần ít nhất 3 tháng để lành lại và 14% vết thương không thể lành sau một năm. Thời gian điều trị càng kéo dài có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử và phải cắt cụt chi.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết