08/08/2016 - 19:56

Đào tạo bóng đá trẻ Cần Thơ

Gầy dựng lại từ lứa U13

Sau hơn 3 tháng hợp tác với Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) để tuyển chọn lứa VĐV năng khiếu bóng đá, Trung tâm TDTT TP Cần Thơ vừa tập trung được 2 đội U13 và U15 nhằm huấn luyện, đào tạo trong thời gian dài. Dù việc thành lập các tuyến đào tạo cầu thủ trẻ của Cần Thơ muộn hơn một số nơi khác, nhưng đây là quá trình cần thiết để xây dựng lực lượng kế thừa, ổn định về lâu về dài, với mục đích bổ sung cho đội XSKT Cần Thơ thi đấu tại V.League.

Song song với việc tuyển chọn mới, bộ môn Bóng đá của Trung tâm TDTT TP Cần Thơ cũng đã thải loại hơn chục VĐV bóng đá lứa tuổi U15 và U19. Việc quản lý VĐV năng khiếu Bóng đá (dưới 17 tuổi) đã được "hợp nhất lại" khi Trung tâm TDTT TP Cần Thơ phụ trách hoàn toàn công tác đào tạo và chi trả chế độ cho VĐV, thay vì do Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT Cần Thơ đảm nhận trước đó. Sự thay đổi này nhằm tạo thuận lợi cho việc quản lý và huấn luyện các tuyến đội bóng đá theo hệ thống, tránh sự chồng chéo.

 Các cầu thủ trẻ Cần Thơ luyện tập trên sân Cần Thơ. Ảnh: NGUYỄN MINH

Theo ông Trương Hữu Nhã, Trưởng Phòng đào tạo Bóng đá Trung tâm TDTT Cần Thơ, việc tuyển chọn lứa cầu thủ năng khiếu lần này được thực hiện khá quy mô, dưới sự hỗ trợ của hai chuyên gia PVF là Lương Trung Tuấn và Hồ Văn Lợi. Đây là 2 cựu tuyển thủ quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong công tác đào tạo trẻ tại PVF. Họ đã đi cùng các HLV của Trung tâm TDTT Cần Thơ đến các quận, huyện trong thành phố và một số địa phương lân cận, kiểm tra hơn 700 thí sinh đăng ký thi tuyển. Sau hơn 2 tháng, các nhà tuyển trạch đã chọn được 122 em vào vòng 2. Trải qua những bài kiểm tra nghiêm ngặt tại Cần Thơ vào giữa tháng 6, cuối cùng 44 em được chọn vào 2 đội U13 và U15.

Với 2 đội năng khiếu vừa thành lập, Trung tâm TDTT Cần Thơ hiện đã có 3 tuyến là U13 do HLV Châu Văn Trường phụ trách, U15 do HLV Huỳnh Vũ Khanh dẫn dắt và U19 do chính cựu HLV trưởng tuyển Cần Thơ Trương Hữu Nhã đảm nhiệm. Các cầu thủ "nhí" này sẽ được hưởng chế độ tiền ăn 90.000 đồng/ngày và tiền công 40.000 đồng/ngày tại Trung tâm TDTT Cần Thơ.

So với các trung tâm đào tạo bóng đá hàng đầu của Việt Nam hiện nay, Cần Thơ còn nhiều khó khăn về lực lượng HLV, kinh phí, sân bãi tập luyện. Tuy nhiên, ông Trương Hữu Nhã cho biết những vấn đề này đang dần được khắc phục khi có sự hợp tác, hỗ trợ của PVF về lực lượng làm chuyên môn, bóng đá trẻ cũng đã được cấp kinh phí riêng. Về sân bãi tập luyện, hiện các đội bóng trẻ và năng khiếu tập luyện tại sân cỏ nhân tạo của Trung tâm TDTT Cần Thơ. Bên cạnh đó, Giám đốc điều hành CLB Bóng đá Cần Thơ Nguyễn Thanh Danh cũng cho biết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đội trẻ và năng khiếu vào tập luyện trên sân vận động Cần Thơ. CLB cũng sẽ liên hệ chặt chẽ hơn với Trung tâm TDTT Cần Thơ trong công tác đào tạo bóng đá trẻ, nhằm hỗ trợ kịp thời những yêu cầu từ ban huấn luyện đội trẻ.

Từ nay đến cuối năm, Cần Thơ sẽ tham dự vòng loại giải U21 quốc gia (bằng lực lượng U19). Đây là giải trẻ duy nhất Cần Thơ góp mặt trong năm. Các đội trẻ của Cần Thơ tập trung khá muộn, nên khó có khả năng giành thành tích cao ở các giải đấu quốc gia. Theo ông Trương Hữu Nhã mục đích cốt lõi của việc thành lập các đội trẻ là đào tạo cầu thủ đủ khả năng thi đấu đỉnh cao, chứ không đặt nặng thành tích ở các giải trẻ. Hy vọng rằng mục tiêu xây nền cho bóng đá Cần Thơ sẽ được hiện thực hóa.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết