15/12/2009 - 08:48

Tháng 4-2010

Festival thủy sản Việt Nam lần thứ I diễn ra tại TP Cần Thơ

* Mỹ đang là thị trường nhập khẩu cá tra ổn định của các doanh nghiệp Việt Nam

(CT)- Hôm qua (14-12-2009), Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Tô Minh Giới đã có buổi làm việc với các sở, ngành và doanh nghiệp (DN) về công tác chuẩn bị cho Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ I, dự kiến diễn ra tại TP Cần Thơ vào tháng 4-2010.

Chủ đề dự kiến của Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ I là: “Thủy sản: tiềm năng-hợp tác và phát triển”. Festival Thủy sản Việt Nam bao gồm các chuỗi sự kiện như: chương trình xúc tiến thương mại, hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, công nghệ của các tập đoàn, DN hoạt động trong ngành thủy sản và các sản phẩm phụ trợ. Các hội thảo chuyên đề sẽ đánh giá về thực trạng và các giải pháp phát triển thủy sản theo hướng hiện đại, bền vững trong xu thế hội nhập. Bên cạnh đó, còn có các chương trình ẩm thực, biểu diễn văn nghệ, diễu hành xe hoa, đua thuyền rồng... Đây là sự kiện lớn có ý nghĩa về kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời tôn vinh giá trị ngành thủy sản Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Mặt khác, tạo cơ hội hợp tác, giao thương giữa các DN thủy sản với đối tác trong và ngoài nước để tiến tới xây dựng thương hiệu thủy sản Việt Nam. Theo Ban tổ chức, Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ I có khoảng 300- 500 gian hàng của các DN vùng thủy sản ĐBSCL và cả nước tham gia trưng bày.

* Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep): cá tra xuất khẩu sang Mỹ vẫn được giá. Đây là thị trường nhập khẩu cá tra ổn định nhất từ đầu năm đến nay, xét cả về khối lượng lẫn giá trị. Hiện nay, giá trung bình xuất khẩu cá tra là 3,25 USD/kg, tăng 0,1 USD/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 11, Mỹ đã nhập khẩu khoảng 5.000 tấn cá tra, trị giá hơn 15 triệu USD, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm tới 10% tỷ trọng xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Nhờ được giá, nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Theo kế hoạch, giai đoạn 2009-2013, công ty cổ phần Hùng Vương (HVG) sẽ hợp tác với nhà cung cấp mới bên Mỹ để bắt đầu bán vào thị trường này. HVG đang xây dựng chuỗi sản xuất liên kết dọc từ thức ăn, nuôi trồng, chế biến, kho lạnh, đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm và kiểm soát chi phí tốt hơn. Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (Vinh Hoan Corp) đang là một trong những doanh nghiệp đứng đầu trong số các công ty xuất khẩu cá tra và ba sa của Việt Nam và Mỹ đang là thị trường chính của công ty, chiếm 35% tổng khối lượng xuất khẩu.

Để tăng cường xuất khẩu vào thị trường Mỹ, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các địa phương tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các hoạt động mở rộng thị trường; theo dõi sát diễn biến thị trường và đề xuất giải pháp xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng hóa có hiệu quả vào thị trường này.

KHÁNH TRUNG-THÚY HIỀN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết