06/08/2020 - 18:42

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

EVFTA như “tuyến đường cao tốc lớn” nối gần EU với Việt Nam 

Sáng 6-8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến về triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam -  Liên minh châu Âu (EVFTA). Cùng dự có lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương, các Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện các nước Liên minh châu Âu (EU), các hiệp hội và doanh nghiệp tiêu biểu của cả Việt Nam và EU. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu nước ngoài. Ảnh: THỐNG NHẤT – TTXVN

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tham dự tại đầu cầu TP Cần Thơ.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng cho rằng, EVFTA và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) thể hiện tư duy chiến lược, mở ra không gian hợp tác rộng lớn cho Việt Nam và EU vì hòa bình, phồn thịnh của mỗi quốc gia Việt Nam, EU. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, EU là thị trường khắt khe về chất lượng, đặt tiêu chuẩn cao đối với hàng hóa, dịch vụ, nơi không có chỗ cho những doanh nghiệp thiếu kiên trì, không sáng tạo, hàng hóa kém chất lượng. Do đó, EVFTA mở ra cơ hội cho Việt Nam đổi mới, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tự nâng cấp chính mình, chấp nhận những luật chơi mới khó hơn để tiến sâu hơn, vươn lên những công đoạn có giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng, chuỗi phân phối EU và toàn cầu. Việt Nam đã ký kết thực thi 13 hiệp định FTA, chúng ta rút được nhiều bài học kinh nghiệm về cách làm, chịu cả những thất thoát, thua thiệt để tự đứng lên, tiếp tục tiến bước.

Quang cảnh hội nghị phía đầu cầu TP Cần Thơ. Ảnh: N.H

Thủ tướng cũng chỉ ra rằng, một trong những tồn tại lớn nhất là nhận thức của các doanh nghiệp về EVFTA còn hạn chế, việc tận dụng cơ hội còn khiêm tốn. Đồng thời, chúng ta còn nhiều hạn chế về hạ tầng cơ sở, nguồn nhân lực chất lượng, quy mô sản xuất còn nhỏ.

Qua đó, Thủ tướng đề nghị các bộ, các ngành, các địa phương cần làm rõ 6 vấn đề lớn: Hoạt động truyền thông về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung, EVFTA chưa hiệu quả, nhận thức hiểu biết của cộng đồng doanh nghiệp, người dân và ngay cả trong các cơ quan quản lý nhà nước còn hạn chế, cần tình cách khắc phục tình trạng này. Thứ hai, việc tận dụng cơ hội EVFTA chưa được như mong đợi, cần tìm nguyên nhân từ cơ chế chính sách và từ chính doanh nghiệp. Chính phủ, chính quyền các địa phương, các doanh nghiệp, người dân cần có kế hoạch hành động cụ thể. Thứ ba, làm thế nào để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại các doanh nghiệp vì đây là yếu tố sống còn trong kinh doanh. Thứ tư, phải làm gì để phát triển kết cầu hạ tầng, vì đây là là yêu cầu hàng đầu để sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Thứ năm, yêu cầu về phát triển bền vững là nội dung quan trọng của EVFTA, với tiêu chuẩn cao về trách nhiệm xã hội, lao động, việc làm và bảo vệ môi trường. Người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần quan tâm và cùng hành động. Thứ sáu, khi EVFTA có hiệu lực, nhiều sản phẩm Việt Nam phải cạnh tranh trên thị trường nội địa với các sản phẩm EU, không thể đóng cửa, dựng hàng rào bảo hộ mà chúng ta phải thực hiện đúng cam kết, quản lý tốt thị trường, tạo nên môi trường kinh doanh lành mạnh...

Nhấn mạnh, nhiệm vụ thực thi kế hoạch EVFTA là quan trọng nhưng việc để EVFTA đi vào cuộc sống còn quan trọng hơn nhiều, Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, chủ tịch UBND của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước phải trực tiếp chỉ đạo, ưu tiên triển khai thực thi EVFTA một cách hiệu quả, đồng thời cần tăng cường phối hợp, tránh tình trạng “quyền anh, quyền tôi” và phải đặt lợi ích quốc gia lên cao nhất.

Thủ tướng giao Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối, là nhạc trưởng điều phối các nỗ lực thực thi EVFTA, tránh dàn trải, phân tán nguồn lực, bảo đảm sự thống nhất trong quá trình áp dụng và triển khai hiệu quả các cam kết. Cùng với đó là Việt Nam cần đặc biệt chú trọng khâu đào tạo nguồn nhân lực về quản lý nhà nước trong hội nhập quốc tế. Cần tiếp tục cải cách thể chế tốt hơn nữa để phục vụ cho sự phát triển bền vững của đất nước cũng như phát triển quan hệ bền vững Việt Nam-EU, nhất là để thực thi tốt hiệp định EVFTA.

NAM HƯƠNG - TTXVN

Chia sẻ bài viết