09/07/2016 - 17:34

EURO 2016 thành công ở nhiều phương diện

EURO 2016 sẽ khép lại sau trận cầu giữa Pháp với Bồ Đào Nha vào rạng sáng mai 11-7. 50 trận đấu trong gần 1 tháng qua đã mang đến cho người hâm mộ trái bóng tròn trên toàn thế giới nhiều cảm xúc, những ấn tượng khó quên. Có những khoảnh khắc thăng hoa, vui sướng với chiến thắng bất ngờ hay nỗi buồn khó tả của người thua cuộc, nhưng tất cả đã tạo nên một kỳ EURO thành công rực rỡ ở đất nước hình lục lăng.

Những ai theo dõi bóng đá EURO 2016 có lẽ sẽ không bao giờ quên hình ảnh "vỗ tay phong cách Viking" được "lan truyền" từ người hâm mộ đội bóng Iceland, đặc biệt là khi hàng chục ngàn người cùng đón đội bóng này trở về xứ sở băng đảo. Kiểu ăn mừng này xuất phát từ đội bóng Stjarnan của Iceland gặp CLB Motherwell của Scotland ở Europa League và trở thành "biểu tượng" độc đáo của EURO sau hành trình đầy bất ngờ của Iceland.

Gạt bỏ những vấn đề xung đột, va chạm giữa cổ động viên Nga với Anh trong những ngày đầu diễn ra EURO, người hâm mộ của "quân đoàn xanh" CH Ailen đã xây dựng những hình ảnh vô cùng đẹp và họ được xem là một phần của ngày hội bóng đá tại Pháp. Lần đầu tiên, CH Ailen và Bắc Ailen cùng có mặt tại vòng chung kết EURO và là những đội bóng buộc các đối thủ phải ngã mũ thán phục. Cổ động viên của họ đã phủ xanh các khán đài, có những hành động rất thân thiện và cùng hỗ trợ lẫn nhau bên ngoài sân bóng. Đó là những hình ảnh làm tăng thêm tầm quan trọng của thể thao trong việc gắn kết, thúc đẩy tinh thần hòa hợp giữa hai nước.

 Khoảng 100.000 người tập trung tại khu Fanzone dưới chân tháp Eiffel để theo dõi trận cầu giữa Pháp và Đức. Ảnh: Mailonline

Trước khi EURO 2016 khởi tranh, giới chính trị gia của Pháp đã tranh cãi khá nhiều về việc thành lập các khu Fanzone đặt ở khu vực trung tâm của các thành phố tổ chức trận đấu. Nhưng rốt cuộc, Fanzone đã trở thành một "đặc sản" hấp dẫn của EURO, thậm chí thu hút người dân Pháp và châu Âu từ 3 tuần trước khi sự kiện bóng đá lớn nhất châu lục diễn ra. Và đến lúc này thì hình ảnh tuyệt vời của Fanzone đã giúp EURO 2016 lập nhiều kỷ lục. Theo thống kê của giới chức Paris, trận đấu giữa Pháp với Đức đã đạt đến số lượng "khủng" 532.000 người theo dõi trên sân và tại các khu Fanzone.

Giải đấu đi đến hồi kết, người hâm mộ có thể nhận diện nhà vô địch, nhưng quan trọng nhất là các nhà tổ chức có thể thở phào nhẹ nhõm. Công tác an ninh đã được nước chủ nhà đảm bảo nghiêm ngặt. Những lo ngại về các hành động bạo lực của lực lượng khủng bố đã không xảy ra và khán giả có thể tận hưởng ngày hội bóng đá thật sự.

Chất lượng giải đấu cũng gây nhiều bất ngờ. Iceland, xứ Wales đã viết nên những câu chuyện cổ tích ở lần đầu tiên tham dự EURO. Thứ vũ khí duy nhất mà họ có được chính là tinh thần tập thể, chiến đấu hết sức mình vì vinh dự quốc gia.

Tuy nhiên, thành công nhất của EURO là những lợi ích về kinh tế cho nước chủ nhà Pháp. Theo chuyên gia kinh tế Diego Iscaro của Công ty Nghiên cứu thị trường IHS Global Insight, EURO 2016 diễn ra thành công giúp nước Pháp lấy lại hình ảnh của một điểm đến du lịch an toàn, sau những vụ tấn công khủng bố kinh hoàng cuối năm 2015. Ước tính, EURO 2016 thu hút khoảng 2,5 - 3 triệu du khách, trong đó có khoảng 1 triệu du khách nước ngoài đến Pháp để cổ vũ các trận đấu. Không chỉ có vậy, EURO 2016 còn cung cấp khoảng 26.000 việc làm mới, từ đó gián tiếp kích thích tăng trưởng kinh tế. Đó chưa phải là tất cả, EURO 2016 đạt mức tăng kỷ lục về tài chính, với gần 3 tỉ euro tiền bản quyền truyền hình, vé và quảng cáo trong sân. Các nhà tài trợ cũng đem đến một khoản tiền lên tới 1 tỉ euro.

Với việc "Gà trống Gaulois" vào chơi trận chung kết EURO 2016 cùng những tín hiệu kinh tế cải thiện, rõ ràng đây là một kỳ EURO thành công trên mọi phương diện của Pháp.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết