05/01/2019 - 15:10

Dương Thị Hên sẽ tiếp tục tỏa sáng 

Vượt qua nhiều đàn chị tên tuổi, chủ công mang áo số 1 của VTV Bình Điền Long An - Dương Thị Hên vừa trở thành vận động viên tấn công xuất sắc nhất Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia 2018.

Ảnh: volleyball.vn

Ảnh: volleyball.vn

"Ốc tiêu” là biệt danh của Dương Thị Hên vì chiều cao khiêm tốn. Hên sinh năm 1998, ở Đức Huệ, Long An, chỉ cao 1m74, nhưng có sức bật trên 300cm, bật chắn 293cm. Dương Thị Hên gia nhập CLB VTV Bình Điền Long An năm 12 tuổi. Một năm sau, Hên được triệu tập vào đội tuyển trẻ quốc gia. Thi đấu trong đội hình trẻ, “Ốc tiêu” đã bỏ túi được nhiều danh hiệu, trong đó có Vô địch trẻ toàn quốc 2013, Vô địch CLB trẻ toàn quốc 2015… Năm 2016, Dương Thị Hên được đôn lên đội 1 của VTV Bình Điền Long An. Sau khi xem Hên thi đấu, HLV Đội tuyển Bóng chuyền Việt Nam đã triệu tập Hên vào tuyển quốc gia tham dự VTV Cup khi cô tròn 18 tuổi.

Thi đấu trong đội hình chính, “Ốc tiêu” không mất nhiều thời gian thích nghi và ngày càng thể hiện bản lĩnh, thi đấu hiệu quả mỗi khi được vào sân. Tuy chiều cao không nổi trội cho vị trí chủ công, nhưng Hên đã tự bù đắp bằng khả năng bật tốt. Ngoài ra, Hên còn có khả năng giao bóng hiểm, bắt bước 1 tốt và đặc biệt là phòng thủ hàng sau rất hiệu quả - đây là một trong những khả năng hiếm có của chủ công. Điều cực kỳ thú vị là dù không cao, nhưng Hên lại đánh trên chắn, lách chắn... cực kỳ tốt. Đặc biệt, khi có bóng ở vị trí số 4 sở trường, Hên đều xử lý rất hay. Khi gặp đường chuyền không thuận lợi, Hên xử lý tình huống nhanh, mang lại điểm số. Nếu đường chuyền tốt, cô sẽ có những pha đập bóng rất mạnh hoặc những cú đập rơi vào vạch vôi cuối sân, nơi rất khó phòng thủ. Theo nhận xét của giới chuyên môn, điểm mạnh của Dương Thị Hên là khả năng nắm bắt chiến thuật tốt, phản xạ cực kỳ nhanh và luôn chủ động chạy đà, nên chuyền 2 rất dễ điều bóng.

Tham gia thi đấu trong đội hình chính, Dương Thị Hên đã có nhiều danh hiệu cùng với VTV Bình Điền Long An, như: Vô địch Cúp Đạm Cà Mau 2016, Vô địch Cúp Hùng Vương năm 2018, HCV Đại hội Thể thao toàn quốc 2018, HCV Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia 2018…

 Dương Thị Hên đã có sự cạnh tranh sòng phẳng với các đàn chị để có được danh hiệu VĐV toàn diện nhất giải Cúp Bóng chuyền Liên Việt 2017, VĐV tấn công xuất sắc nhất Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia 2018…Với đức tính chăm chỉ, cùng với khả năng hiện có, chắc chắn VĐV Dương Thị Hên sẽ là sự lựa chọn của các HLV ở CLB cũng như đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, Hên cần hoàn thiện khả năng đập bóng đa dạng hơn, để trở thành 1 trong những trụ cột của đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia trong thời gian tới.

H.T

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Dương Thị Hên