24/10/2008 - 22:43

Dược Hậu Giang xây dựng văn hóa doanh nghiệp với bản sắc riêng

Xây dựng một đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) giỏi về chuyên môn, hoàn thiện về nhân cách; chăm lo tốt đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động; chia sẻ với cộng đồng bằng những hoạt động xã hội thiết thực, ý nghĩa… là những nét văn hóa đặc trưng của Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (CP DHG). Điều đó góp phần vào những lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp này trên thương trường.

Xây dựng bản sắc riêng

“Là một khách hàng đã từ lâu gắn bó với Dược Hậu Giang, tôi luôn ngưỡng mộ phong cách làm việc cũng như khả năng kinh doanh của các anh chị...”. “Nhân viên của DHG vừa trẻ trung, năng nổ, vừa chan hòa, gần gũi nên phong trào đoàn thể rất mạnh. Điều này góp phần tạo nên lợi thế nhân lực cho công ty”. Đó là những lời tâm tình, nhận xét của các khách hàng mà chúng tôi thường được nghe mỗi khi nói đến Công ty CP DHG. Dược sĩ Lê Phương Thảo ở hiệu thuốc tây Phương Thảo, đường Trần Việt Châu, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Chất lượng sản phẩm, chế độ ưu đãi là chuyện đương nhiên của một đơn vị kinh doanh. Nhưng thái độ giao tiếp của nhân viên cũng là điểm làm cho khách hàng gắn bó với DHG trong nhiều năm qua. Tôi rất hài lòng khi làm việc với trình dược viên và nhân viên giao hàng của DHG vì họ rất lịch sự, phong cách làm việc tốt, thái độ giao tiếp hòa nhã và thân thiện”.

CBCNV Công ty CP DHG nhiệt tình quyên góp ủng hộ bệnh nhân nghèo
và nạn nhân của thiên tai, bão lụt. 

Để làm được như thế, nhiều năm qua, Công ty CP DHG đã kiên trì xây dựng phong cách văn hóa riêng. Qua từng năm, công ty ban hành các qui định và hoàn thiện dần, mở các khóa học về nghệ thuật giao tiếp, qui tắc hành xử... nhằm xây dựng và rèn luyện đạo đức, văn hóa cho CBCNV. Công ty đã đề ra những qui tắc hành xử rất chi tiết đối với CBCNV về các hành vi: ăn, mặc, ở, lời nói, cử chỉ... Những qui tắc ấy phù hợp và gần gũi với lễ, nghĩa của dân tộc, như: khi gặp nhau nên gật đầu, mỉm cười chào nhau; lên xe nhường chỗ cho người già, phụ nữ có con nhỏ, nam nhường chỗ cho nữ; phải biết cảm ơn và xin lỗi đúng lúc; không chửi thề nói tục, không dùng câu “nửa nạc, nửa mỡ” để tiếp khách, xã giao; không vừa ăn vừa đi trên đường; không vứt rác bừa bãi ra đường hoặc nơi công cộng...

Lúc đầu, những qui định ấy bắt buộc, lâu dần thành thói quen, ý thức, phản xạ của mỗi CBCNV, tạo nên phong cách đẹp và văn hóa. Chị Lưu Thị Nguyệt Cầm, nhân viên Phòng Marketing, Công ty CP DHG, tâm sự: “Công việc của tôi thường xuyên giao tiếp với nhiều người, nhưng tôi cảm thấy tự tin khi giao tiếp, tạo được thiện cảm với các đối tác, khách hàng. Khi khoác lên người màu áo xanh đồng phục của công ty, nhân viên chúng tôi tự hào vì mình là thành viên của DHG và cũng luôn cẩn trọng trong mọi hành động, tránh ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của công ty”.

Công ty CP DHG đã đề ra 7 giá trị cốt lõi làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động: lấy chất lượng, an toàn, hiệu quả làm cam kết cao nhất; lấy tri thức, sáng tạo làm nền tảng cho sự phát triển; lấy trách nhiệm, hợp tác, đãi ngộ làm phương châm hành động; lấy bản sắc DHG làm niềm tự hào công ty; lấy sự thịnh vượng cùng đối tác làm mục tiêu lâu dài; lấy sự khác biệt vượt trội làm lợi thế trong cạnh tranh; lấy lợi ích cộng đồng làm khởi sự cho mọi hoạt động. Có một nguyên tắc mà CBCNV đều tâm đắc và thuộc nằm lòng là: “Chúng ta không đánh đổi lợi nhuận bằng giá trị của các nguyên tắc đạo đức”.

Đời sống văn hóa tinh thần của người lao động phong phú

Đã thành nếp, hàng ngày, mọi người trong Công ty CP DHG đón chờ chương trình phát thanh của công ty phát lúc 9 giờ và 14 giờ. Tuy chương trình chỉ phát mỗi lần nửa tiếng đồng hồ nhưng có đủ các tiết mục văn nghệ, thông báo của đơn vị, tin tức thời sự trên các báo... Công ty có hàng ngàn CBCNV thế mà đến sinh nhật của ai, người đó đều được chúc mừng trên chương trình phát thanh và được nhận một phần quà của Công đoàn. Điều đó đã đem lại niềm vui, phấn khởi không chỉ cho người được chúc mừng mà cho cả mọi người. CBCNV nào kết hôn cũng được Công ty tặng quà mừng cưới. Người có hoàn cảnh khó khăn hoặc ốm đau, tai nạn đều nhận được sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ của đồng nghiệp và Công đoàn công ty; gia đình của CBCNV có tang, đại diện công ty đến thăm viếng, chia buồn và nếu gia đình đó khó khăn, đơn chiếc công ty cử người đến phụ tiếp công việc... Chị Nguyễn Thị Mai, công nhân Tổ đóng gói, Xưởng 5, tâm sự: “Tôi đã làm việc ở DHG được 27 năm. Ở đây, mọi người đều quan tâm, hỗ trợ nhau như người thân trong gia đình. Công đoàn và các đoàn thể công ty chăm lo cho mọi người rất chu đáo, thường xuyên tổ chức sinh hoạt dã ngoại, vui chơi, nói chuyện chuyên đề sức khỏe, trình diễn văn nghệ, thi đấu thể thao... Những chương trình sinh hoạt tập thể khiến mọi người trong công ty đoàn kết với nhau và gắn bó với công ty hơn”.

Một hoạt động tiêu biểu của DHG trở thành tập quán suốt nhiều năm qua là các hoạt động mừng xuân mỗi dịp Tết Nguyên đán. Năm nào cũng vậy, vào khoảng 26 đến 29 tháng 12 âm lịch, công ty tổ chức họp mặt cuối năm để giao lưu giữa lãnh đạo và công nhân, giữa nhân viên các phòng ban, đơn vị; đồng thời, tổ chức các hoạt động văn nghệ, vui chơi, thi đấu thể thao giúp CBCNV thư giãn sau một năm làm việc mệt nhọc và ăn Tết vui vẻ. Mỗi CBCNV được tặng một phần quà gồm: gạo, nếp, thịt heo, bánh mứt... để ăn Tết. Dịp này, Công đoàn lại tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho CBCNV đã nghỉ hưu, thể hiện tấm lòng tri ân của công ty đối với những người đã từng góp sức cho sự lớn mạnh của DHG.

Chia sẻ với cộng đồng

“Lấy lợi ích cộng đồng làm khởi sự cho mọi hoạt động” – đó là một trong 7 giá trị cốt lõi của DHG được công ty kiên trì thực hiện nhiều năm. Mỗi năm, DHG đều trích quỹ để làm các hoạt động xã hội như: ủng hộ nạn nhân thiên tai, bão lụt; tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo; tặng học bổng cho sinh viên; tài trợ trang thiết bị cho một số bệnh viện...

“Chung tay chia sẻ với cộng đồng trong lúc khó khăn” không chỉ là chuyện của đơn vị mà trở thành phương châm của toàn thể CBCNV Công ty CP DHG. Hàng tháng, mỗi CBCNV trích một phần thu nhập của mình để bỏ vào heo đất, gây quỹ “Bảo trợ bệnh nhân nghèo”. Dịp những ngày lễ lớn trong năm, công ty tổ chức “Phiên chợ gia đình” trong công ty để CBCNV trao đổi mua bán hàng hóa, vừa gây quỹ giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong xã hội. Các thành viên trong “Ngân hàng máu sống” của công ty tham gia hiến máu nhân đạo mỗi quí và sẵn sàng hiến máu cứu bệnh nhân trong tình trạng khẩn cấp... Mỗi lần các tỉnh, thành trong nước gặp thiên tai, bão lụt, DHG đều phát động toàn thể CBCNV quyên góp ủng hộ các nạn nhân. Năm 2007, khi nhịp dẫn cầu Cần Thơ bị sập, trên 100 CBCNV của DHG đã tình nguyện hiến máu cứu các nạn nhân... Những nét đẹp văn hóa, truyền thống của dân tộc như: “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách”... đã được CBCNV của DHG thể hiện như thế.

Bà Phạm Thị Việt Nga, Tổng Giám đốc Công ty CP DHG, khẳng định: “Điều thành công nhất của DHG là đã xây dựng được văn hóa doanh nghiệp với một bản sắc riêng. Mọi người trong công ty không chỉ quan hệ với nhau vì công việc mà còn như những người bạn, người thân trong gia đình. Nhờ đó, công ty luôn giữ được nhân viên giỏi, làm việc lâu dài và cùng đoàn kết vươn lên, không ngại sóng gió”.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết