Bài, ảnh: KHÁNH NAM
Ðời sống ngày càng cao, người dân dần chú trọng hơn đến việc lựa chọn sử dụng thực phẩm đảm bảo an toàn cho sức khỏe và gạo ăn hằng ngày cũng không phải ngoại lệ. Việc dùng gạo đóng gói có thương hiệu thay cho gạo mua theo ký không bao bì ngày càng trở thành xu hướng của người tiêu dùng.
.jpg)
Khách hàng chọn mua gạo đóng túi tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ.
Chị Nguyễn Thị Yến Linh, ở đường 30 Tháng 4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết: "Khoảng 2-3 năm nay gia đình tôi đã chuyển sang dùng gạo đóng gói thay cho gạo mua theo ký tại các cửa hàng kinh doanh gạo. Mặc dù giá gạo đóng túi cao hơn nhưng chất lượng gạo ổn định, đồng đều so với gạo mua theo ký dù mua cùng một chỗ, cùng một loại gạo nhưng hương vị, chất lượng thường không giống nhau. Nhờ có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trên bao bì đầy dủ thông tin nên việc sử dụng gạo đóng túi còn giúp người tiêu dùng quản lý được chất lượng, độ an toàn của sản phẩm". Chị Linh cho biết thêm, không chỉ gia đình chị mà hiện nhiều gia đình trong khu phố cũng dần chuyển sang dùng gạo đóng túi.
Nếu như trước đây, gạo đóng túi thường được dùng làm quà biếu tặng trong mỗi dịp lễ, Tết. Nhưng hiện nay, sử dụng các loại gạo này đang là xu hướng của người dân, đặc biệt tại các thành phố lớn. Nắm bắt được nhu cầu này, những năm trở lại đây, rất nhiều các thương hiệu gạo đóng túi được ra mắt và đưa vào các kênh phân phối. Bên cạnh những thương hiệu gạo từ các công ty xuất khẩu gạo lớn như Trung An, Gentraco, Hạt Ngọc Trời..., gần đây thị trường xuất hiện nhiều thương hiệu gạo mới từ các doanh nghiệp nhỏ, thậm chí một số đại lý phân phối gạo cũng tham gia thị trường; các nhà bán lẻ (siêu thị) như Co.opmart, MM Mega Market, LOTTE Mart... cũng xây dựng thương hiệu gạo cho riêng mình. Trên thị trường, các loại gạo đóng túi thường có trọng lượng 1kg, 2kg hoặc 5kg và được ép chân không.
Gạo hút chân không là giải pháp bảo quản gạo thời gian dài mà gạo vẫn giữ được màu sắc, hương vị, mùi thơm. Do môi trường chân không bảo vệ gạo khỏi hư hỏng bằng cách hạn chế sự phát triển của vi khuẩn hiếu khí, nấm cũng như ngăn ngừa sự bay hơi giúp gạo vẫn giữ được hương thơm tự nhiên. Theo các nhà sản xuất, gạo hút chân không vẫn duy trì được độ tươi và hương vị lâu hơn từ 3-5 lần so với các phương pháp bảo quản thông thường; gạo luôn duy trì kết cấu và vẻ bề ngoài vì môi trường chân không đã được loại bỏ nấm mốc, vi khuẩn. Với cách bảo quản gạo thông thường chỉ khoảng 6 tháng, nhưng khi bảo quản gạo trong môi trường chân không thời gian bảo quản gạo có thể lên đến 1 năm.
Quan sát sản phẩm gạo túi điều dễ nhận thấy là các công ty không chỉ tập trung vào việc làm bao bì đẹp, thiết kế bắt mắt mà còn tập trung rất nhiều vào yếu tố "sạch". Ða số các thương hiệu gạo đều khẳng định gạo được sản xuất từ vùng trồng lúa rõ ràng, có truy xuất nguồn gốc, có chứng nhận an toàn thực phẩm như VietGAP, Global GAP, Organic (hữu cơ). Trên bao bì, nhà sản xuất công bố rõ ràng độ dẻo, độ mềm, độ ngọt, mùi thơm; hướng dẫn cách nấu, bảo quản... Có thể kể tên các thương hiệu như Hạt ngọc trời (có 5 loại gạo: Thiên Vương, Bạch Dương, Thiên Long, Tiên Nữ, Bắc Ðẩu); thương hiệu Trung An với các dòng gạo thơm hương lài, ST24, gạo hữu cơ; gạo ST24 A AN của Tập đoàn Tân Long; gạo Cỏ May (Long Châu, Ngọc sa...); gạo ST24 Neptune, gạo Minh Tâm (hương sen, hương lài); gạo Ông Cua (ST24, ST25)... Tùy theo thương hiệu và loại gạo, giá trung bình từ 109.000-190.000 đồng/túi 5kg. Trên thị trường hiện còn có loại gạo dinh dưỡng Naita KidIQ của Công ty cổ phần Apis được giới thiệu dùng nguyên liệu gạo ST25 bổ sung thêm các khoáng chất như kẽm, sắt canxi, kali cùng các loại vitamine A, B1, B6, B9, B12 và lưu giữ chất dinh dưỡng sau khi nấu, giá 115.500 đồng/túi 2kg, 241.500 đồng/túi 5kg.
Người tiêu dùng hiện nay còn sử dụng gạo màu (hồng, đỏ, tím, đen). Gạo màu chủ yếu ở dạng lứt hoặc xát dối để giữ được chất dinh dưỡng với giá bán từ 25.000-100.000 đồng/kg. Gạo màu nấu như gạo bình thường, khi chín cơm có màu đỏ nhạt, dẻo vừa mà vẫn tơi xốp, ăn giống như các loại gạo trắng thông dụng. Với những người mắc bệnh tiểu đường, người đang thực hiện chế độ ăn giảm cân có thể sử dụng loại gạo mầm Vibigaba của Hạt ngọc trời giá 70.000 đồng/kg...
Bên cạnh bán hàng thông qua các hệ thống cửa hàng, siêu thị, các đơn vị cũng tích cực tận dụng các kênh phân phối bán hàng trực tuyến (online) như website, Facebook, các trang thương mại điện tử… để bán hàng bằng hình thức đặt hàng trực tuyến, qua điện thoại và giao hàng đến tận nhà.
Theo các chuyên gia kinh tế, gạo là lương thực chủ yếu trong bữa ăn của các gia đình Việt, xu hướng tiêu dùng gạo đóng gói sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới, việc lựa chọn các loại gạo có xuất xứ rõ ràng giúp người tiêu dùng an tâm hơn về chất lượng, bữa ăn được nâng chất, do vậy người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn để dùng sản phẩm chất lượng tốt hơn.