19/02/2020 - 09:30

Đừng để ma túy hủy hoại tương lai 

Đa số các bị cáo liên quan những vụ án mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy được đưa ra xét xử trên địa bàn thành phố thời gian qua đều từng có tiền án, tiền sự hoặc bị nghiện. Với lối sống buông thả, bất chấp hậu quả, coi thường pháp luật, các bị cáo phải trả giá bằng hình phạt thích đáng.

 Trần Thanh Tòng nghe tòa tuyên án.

Cuộc đời của Lưu Phước Thọ (47 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) là những tháng ngày trượt dài, không thiết đến tương lai. Thọ có 4 tiền án về tội cướp tài sản, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán trái phép chất ma túy với tổng mức án 20 năm tù, chấp hành xong hình phạt vào năm 2018. Những tưởng sau khi hòa nhập xã hội, Thọ sẽ sửa đổi, nhưng như con ngựa bất kham, Thọ lại tiếp tục gây họa cho bản thân và gia đình bằng một vụ án khác.

Khuya 26-8-2019, Công an quận Ninh Kiều phối hợp tuần tra, phát hiện Thọ đi bộ trên đường Tầm Vu (phường Hưng Lợi) có biểu hiện nghi vấn nên kiểm tra. Thọ vội ném gói thuốc lá đang cầm trên tay qua hàng rào gần đó. Lực lượng công an yêu cầu Thọ nhặt lên, kiểm tra bên trong có gói ma túy trọng lượng 18,7290 gram. Cuối tháng 11-2019, Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều tuyên phạt Thọ 11 năm tù tội vận chuyển trái phép chất ma túy; bị cáo kháng cáo.

Trong phiên xử phúc thẩm vào ngày 10-2 tại Tòa án nhân dân TP Cần Thơ, Thọ vẫn không thành khẩn, quanh co chối tội. Khi Hội đồng xét xử hỏi đến gia đình, bị cáo cúi đầu im lặng. Thọ có 3 người con nhưng trước nay gánh nặng nuôi dưỡng dồn lên vai vợ và ông bà, người thân. Từ lâu Thọ đã không tròn trách nhiệm của người con đối với cha mẹ già yếu, chưa tròn nghĩa vụ làm chồng, làm cha. Xét thấy bị cáo tái phạm nhiều lần, cần có mức án nghiêm khắc để răn đe, Hội đồng xét xử quyết định bác đơn, tuyên y án sơ thẩm đối với Thọ.

Bị cáo Trần Thanh Tòng (47 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) làm nghề  kinh doanh. Trong một lần mua bán thất bại, mang nợ. Sợ vợ con biết, Tòng tìm cách tự giải quyết nhưng không hiệu quả. Trong lúc chán nản, Tòng vướng vào ma túy để quên sầu. Để có hàng sử dụng, Tòng nhận lời vận chuyển ma túy từ An Giang đến quận Thốt Nốt. Chiều 22-6-2019, Tòng bị Công an quận Thốt Nốt khám xét khi đang điều khiển mô tô trên đường, thu giữ số ma túy trọng lượng trên 448 gram cùng nhiều tang vật liên quan.

Tòa án nhân dân TP Cần Thơ đưa vụ án ra xét xử vào cuối năm 2019. Trong lúc trả lời thẩm vấn, Tòng khóc, bộc bạch: “Bị cáo biết đó là việc làm sai nhưng không chịu nổi sự vật vã khi lên cơn nên làm liều. Bị cáo đã cai nghiện và hứa sẽ sửa đổi, không bao giờ tái phạm. Bị cáo gây lỗi với vợ con, làm tan nát gia đình, mong tòa cho mức án nhẹ để sớm về đi làm nuôi con ăn học, phụng dưỡng cha mẹ già”. Lúc Hội đồng xét xử nghị án, lực lượng bảo vệ phiên tòa thông cảm, tạo điều kiện cho bị cáo được gặp vợ con. Nghe vợ kể chuyện nhà rồi trách móc, Tòng chỉ biết xin lỗi, rồi dặn con ở nhà ngoan. Trả giá cho phút giây nông nổi, Tòng phải chịu hình phạt 20 năm tù.

Đối với Thái Thanh Bảo (44 tuổi, ngụ Ninh Kiều) bị Tòa án nhân quận Ninh Kiều tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy vào ngày 10-2, là lời cảnh báo cho các đối tượng trót vướng vào chất độc chết người này.

Bị nghiện nhưng Bảo bỏ ngoài tai sự khuyên nhủ của gia đình, không cai nghiện mà phạm tội với mức độ nghiêm trọng hơn là bán ma túy để có tiền tiêu xài và hàng sử dụng thường xuyên. Để tránh bị phát hiện, Bảo đến tỉnh khác mua ma túy về phân nhỏ bán kiếm lời. Hoạt động phi pháp của Bảo kéo dài từ giữa tháng 8-2019 đến ngày 17-9-2019 thì bị bắt. Chỉ vì không biết kiềm chế bản thân, Bảo đẩy gia đình vào bi kịch. Một bước sa chân đánh đổi bằng cả tương lai, làm sai nhưng không quay đầu mà tiếp tục vi phạm, đến khi biết hối hận thì đã muộn.

Hiện nay, dù căn bản được kiềm chế nhưng tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn còn diễn biến khá phức tạp. Thời gian qua, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy và các loại tệ nạn xã hội được các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, đẩy mạnh. Bên cạnh nỗ lực của chính quyền địa phương, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm với bản thân, xây dựng lối sống lành mạnh, chung sức giữ gìn an ninh trật tự. Đừng vì sự bốc đồng, nông nổi mà để ma túy hủy hoại tương lai, gây thêm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

    Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết