17/04/2009 - 20:22

Đừng để các trẻ em gái bị xâm hại

Tham gia sinh hoạt trong các Câu lạc bộ Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên sẽ giúp các bạn trẻ có thêm kiến thức vào đời. Trong ảnh: Bà Nguyễn Thị Ánh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Hưng Lợi (bên phải) đang cùng các đoàn viên trong phường thảo luận về các biện pháp tránh thai và quan hệ tình dục an toàn.
Ảnh: KIỀU CHINH

Thời gian gần đây, loại tội phạm hiếp dâm trẻ em (HDTE) đang có chiều hướng gia tăng, bị hại chủ yếu là các em gái sống ở vùng nông thôn. Ngoài nguyên nhân chủ yếu do sự biến chất của các “yêu râu xanh” và tình trạng quản lý con em lỏng lẻo của gia đình, thì sự nhận thức không đúng đắn về mặt tình cảm của một bộ phận các em gái đã tự đẩy mình vào bi kịch.

Ngày 23-3-2009, Trần Văn Phong (thường trú tại tỉnh Nam Định), bị TAND quận Ninh Kiều tuyên phạt 2 năm tù về tội giao cấu với trẻ em. Đêm 7-9-2008, Phong chở bạn gái là T.H.D., (SN 1994) đi dự sinh nhật Phong. Khuya, khi tất cả ra về thì Phong và D. đi khách sạn thuê phòng nghỉ qua đêm, quan hệ tình dục. Hôm sau, người nhà của D. phát hiện cả hai đang ở trong khách sạn nên đến báo công an, Phong bị bắt.

D. có gương mặt rất đẹp, thân hình sớm phát triển so với tuổi 15 của mình. D. kể, cả hai phát sinh tình cảm với nhau đã lâu, gia đình cũng có biết, nhưng không ngờ sự việc đến nước này. D. còn đi học, Phong đi làm. Tình yêu đầu đời làm cô bé choáng ngợp trước những lời đường mật, nên đã không kềm chế được mình. Dù gia đình quản lý rất kỹ nhưng vẫn có sơ hở, và D. đã đi theo tiếng gọi con tim, đến ngày xảy ra cớ sự. Sau cú sốc này, D. rất buồn, nhờ gia đình hết mực chăm sóc, khuyên lơn nên D. vẫn tiếp tục đi học. Những ngày người yêu ở tù, D. đều đặn thăm nom. D. tâm sự tương lai sắp tới D. chưa biết tính sao, hiện tại trong người lúc nào cảm thấy hụt hẫng, lo lắng. Thời gian qua, vào lớp, D. rất khó hòa nhập với các bạn, học không vô. Không biết với đà này, D. có qua nổi hết ngưỡng cấp 3, thi vào đại học như mong mỏi của người thân?

Ngày 19-3-2009, HĐXX sơ thẩm TAND TP Cần Thơ tuyên phạt bị cáo Trương Văn Phúc (SN 1990), ngụ tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ 10 năm tù về tội HDTE. Phúc quen với N.T.T (SN 1995) qua một người bạn. Sau khi đi chơi chung, thấy T. dễ tính nên Phúc có ý định giao cấu với T. Ngày 9-8-2008, Phúc giả vờ rủ T. đi dự sinh nhật bạn, T. đồng ý. Sau khi đi ăn uống, đi chơi, thấy Phúc không có tiền, T. đã cởi sợi dây chuyền đang đeo, bán lấy tiền tiêu xài. Khuya hôm đó, không đi sinh nhật như đã hẹn, mà Phúc nhờ M., bạn Phúc, thuê phòng trọ để đưa T. vào nghỉ và cưỡng hiếp T. trong đêm. Đáng tiếc là sau sự việc này, T. không báo với gia đình hay cơ quan chức năng mà còn tiếp tục lột vàng đưa Phúc bán và còn đi chơi cùng nhau để tránh sự tìm kiếm của gia đình. Đến khi một người bạn của T. phát hiện, báo cho cha mẹ T. thì hành vi của Phúc mới bị vạch trần.

Ngày ra tòa, T. rất bình thản, dường như em chưa ý thức được hậu quả mình đang gánh chịu. T. ở quê, nghỉ học sớm, không có việc làm ổn định, cha mẹ lại bận bịu suốt ngày nên ít có cơ hội gần gũi, trò chuyện cùng T. Cũng như các bạn gái cùng tuổi trong xóm, T. còn hồn nhiên và không hiểu về các vấn đề tình yêu, tình dục, sức khỏe sinh sản tuổi mới lớn. T. chỉ biết về phương diện tình cảm qua các bộ phim hài, truyện, có nội dung không lành mạnh. Từ nhận thức lệch lạc đó, T. đã sa vào cạm bẫy mà em ngỡ là tình yêu.

Đau lòng hơn, có những vụ án bị hại bị bệnh, không nhận thức được hành vi của mình, trong khi kẻ gây án là người thân quen của gia đình, biết rõ điều này nên giở trò đồi bại. Như vụ Nguyễn Thái Bình (SN 1985), ngụ phường Phú Thứ, quận Cái Răng bị HĐXX-TAND quận Cái Răng tuyên phạt 4 năm tù về tội HDTE vào cuối tháng 12-2008 vừa qua, gây bao hệ lụy đáng tiếc.

Ngày 15-1-2003, Bình đi uống rượu về thấy N.T.H.Y (SN 1986) ở nhà một mình. Biết Y. bị bệnh tâm thần nên Bình đã dụ em để giao cấu. Đến ngày 16-1-2003, gia đình N.T.H.Y biết được, đã làm đơn tố cáo Bình. Sợ bị bắt, Bình bỏ xuống Cà Mau trốn. Tháng 8-2008, tức hơn 5 năm sau, Bình về thăm nhà thì bị bắt theo lệnh truy nã.

Phiên tòa xử đong đầy nước mắt của bên bị hại lẫn bị cáo. Bình khai do trình độ học vấn thấp, coi phim thấy người ta làm nên bắt chước theo, không có ý muốn hại đời Y. Khi phạm tội, Bình vừa bước qua tuổi vị thành niên. Vì nhà gần nhau, là hàng xóm thân thiết nên gia đình hai bên không nghi kỵ gì khi thấy Bình thường qua nhà chơi và cho bánh Y. ăn như người anh trai thương em gái. Bình gục đầu xuống vành móng ngựa, khóc như trẻ nhỏ. Bình kể từ ngày ấy đến nay, Bình luôn sống trong sự hối hận. 5 năm qua, Bình nhớ nhà lắm nhưng không dám về. Lần này, Bình vừa dẫn vợ con về ra mắt bên nội thì bị bắt.

Theo một thẩm phán ở TAND TP Cần Thơ, dù sự việc được xử lý, mức án dành cho loại tội phạm HDTE thật nghiêm nhưng nguy cơ bị hiếp dâm đối với các em gái vẫn không giảm. Có rất nhiều trường hợp bị cáo ở tuổi vị thành niên, nghỉ học sớm, vì tò mò về giới tính nên đã khám phá theo cách của mình là học từ bạn bè, phim ảnh xấu rồi phạm tội. Không ít em gái do nhận thức lệch lạc về tình yêu, tình dục, nên dễ dãi trong các mối quan hệ. Khi ra tòa, nghe phân tích của hội đồng xét xử, hai bên mới thấy được tai họa của việc mình làm.

Trước thực trạng này, bà Nguyễn Thị Ánh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, nêu ý kiến: “Trẻ em ngày nay phát triển rất sớm, nên vấn đề giáo dục giới tính cho các em cần phải được chú trọng, tránh để các em tiếp cận thông tin từ những nguồn không lành mạnh như các trang web đen, phim ảnh đồi trụy, rồi bắt chước làm theo thì hậu quả thật khó lường. Đối với các em gái, cha mẹ phải biết tổ chức cuộc sống an toàn cho con, giải thích, hướng dẫn con phải cảnh giác trước các hành động không bình thường của người khác giới, phải luôn lắng nghe, tìm hiểu, gợi mở cho con tâm sự, để cùng con giải quyết chuyện không hay nếu lỡ gặp phải. Có em bị kẻ xấu làm hại, vì sợ người thân trách mắng, đã tự đi giải quyết hậu quả ở các cơ sở nạo hút thai, ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng. Các em gái phải biết trân trọng bản thân, luôn có ý thức bảo vệ mình để kẻ xấu không có điều kiện làm hại”.

Thiết nghĩ, bên cạnh nỗ lực của gia đình và bản thân các em gái, các cấp chính quyền địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền về giới tính và những kiến thức pháp luật liên quan đến loại tội phạm này. HDTE là loại tội phạm nguy hiểm, làm suy đồi đạo đức xã hội, để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, nhiều trường hợp nạn nhân sống trong sự hoảng loạn, bị tâm thần vì nỗi đau ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý. Để ngăn ngừa loại tội phạm này, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành, gia đình, nhà trường và xã hội. Ngoài ra, cần phải có biện pháp hỗ trợ tích cực để giúp trẻ bị xâm hại hòa nhập tốt với cộng đồng.

KIỀU CHINH- PHI YẾN

Chia sẻ bài viết