14/03/2012 - 20:45

VIỆN LÚA ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

Đưa vào sản xuất nhiều giống lúa ngắn ngày

Nông dân tìm hiểu các giống lúa tại cánh đồng khảo nghiệm lúa giống của Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long.

(CT)- Theo Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), thời gian qua Viện đã chọn tạo và được công nhận đưa vào sản xuất 117 giống lúa, trong đó 64 giống được công nhận chính thức, 53 giống được công nhận sản xuất thử.

Hầu hết các giống lúa do Viện chọn tạo với ký hiệu OM đều có thời gian sinh trưởng ngắn, từ 90-100 ngày. Viện cũng đã chọn tạo được tập đoàn giống lúa dưới 90 ngày, nhóm A0 (các giống ký hiệu OMCS) mà vẫn đảm bảo năng suất, chất lượng và tính chống chịu sâu bệnh tốt đã giúp nông dân có điều kiện thâm canh, tăng vụ, né mặn, tránh lũ. Nhờ nhóm giống lúa ngắn ngày do Viện chọn tạo giúp bà con nông dân vùng ĐBSCL làm tăng thêm vụ thứ 3 với diện tích trên 600.000 ha, sản lượng tăng thêm khoảng 3 triệu tấn lúa mỗi năm. Trong tình hình dịch hại rầy nâu, Viện đã kịp thời chọn tạo và phóng thích các giống lúa mới có khả năng chống chịu với rầy nâu và bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá. Ngoài ra, nhiều giống lúa cao sản chất lượng cao phục vụ xuất khẩu cũng được Viện nghiên cứu chọn tạo và đưa vào sản xuất.

Bên cạnh việc chuyển giao các giống mới vào sản xuất, hàng năm Viện đã tổ chức sản xuất và cung ứng hàng trăm tấn giống siêu nguyên chủng, hàng ngàn tấn giống nguyên chủng và xác nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cho các địa phương, góp phần đưa tổng diện tích sản xuất lúa ở ĐBSCL sử dụng hạt giống đạt tiêu chuẩn các cấp từ dưới 10% năm 1999 lên trên 34% hiện nay.

Tin, ảnh: VĂN CÔNG

Chia sẻ bài viết