16/07/2023 - 18:20

Dự báo khoảng chiều và đêm 18-7, bão số 1 ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam 

* KIÊN GIANG: Tạm ngưng các tuyến tàu, phà ra đảo do thời tiết xấu

(TTXVN) - Nhận định về diễn biến bão số 1, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết: Sáng 16-7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,0 độ Vĩ Bắc; 116,3 độ Kinh Ðông, cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 670km về phía Ðông Ðông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-102km/giờ), giật cấp 13.

Vị trí tâm bão số 1.Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (nchmf.gov.vn).

Dự báo trong 24-48 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/h và có khả năng mạnh thêm, đến khoảng tối và đêm 17-7, bão số 1 đổ bộ vào khu vực phía Bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), sau đó di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc đi xuống Vịnh Bắc Bộ. “Khoảng chiều và đêm 18-7, bão số 1 ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam. Ðây là kịch bản tương đối thống nhất của các Trung tâm Dự báo quốc tế và Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Hưởng nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, khu vực phía Bắc của vùng biển phía Bắc của Bắc Biển Ðông có thể có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15; sóng biển 6-8m, biển động rất mạnh.

Vùng biển phía Nam của Bắc Biển Ðông, khu vực giữa và Nam Biển Ðông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa) và vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; sóng biển cao 2,5-5m; biển động mạnh. 

Vùng biển Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ) từ chiều và tối 17-7 có gió bão mạnh. Ðề phòng nguy cơ sóng lớn ở khu vực ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Ninh Bình. 

Các tàu thuyền cần thường xuyên giữ liên lạc, cập nhật dự báo để chủ động tránh, trú. Ở khu vực ven biển, cần lưu ý các tàu du lịch, khu neo đậu tránh trú bão, các khu nuôi trồng thủy sản.

Cùng với đó, ngay từ khi bão còn ở rất xa ngoài biển, trên đất liền có thể xuất hiện dông, lốc, sét ở rìa xa bão; đặc biệt lưu ý, mưa lớn và gió mạnh ở trên đất liền sẽ xảy ra từ rạng sáng 18-7 đến ngày 21-7, trọng tâm mưa là ngày và đêm 18-7.

Dự báo hiện tại cho thấy, bão số 1 có khả năng gây gió mạnh nhiều nơi ở khu vực ven biển. Ngoài gió mạnh, bão số 1 cũng sẽ gây ra một đợt mưa lớn kéo dài ở khu vực Bắc Bộ, đề phòng mưa với cường suất lớn gây ngập úng đô thị. Các dự báo cụ thể về tác động ở ven biển và đất liền sẽ được tiếp tục cập nhật trong các bản tin tiếp theo. 

Bên cạnh đó, lũ quét, sạt lở đất vẫn là nguy hiểm chính do mưa bão số 1 cũng như các đợt mưa lớn thời gian tới, trong đó các tỉnh vùng núi phía Bắc cần đặc biệt chú ý. Mưa lớn xảy ra sau nhiều ngày mưa giông và nắng nóng liên tiếp vừa qua khiến nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tăng cao từ ngày 18-7 ở khu vực Bắc Bộ, trong đó nguy cơ cao tại các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái. 

Ông Nguyễn Văn Hưởng lưu ý, rất khó để cảnh báo được chính xác cụ thể vị trí xảy ra sạt lở, vì vậy, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai cần chỉ đạo lực lượng xung kích ở các địa phương thường xuyên rà soát các điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở trên địa bàn để thông báo cho các hộ dân chủ động phòng tránh.

* Sáng 16-7, ông Trần Văn Tại, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải tỉnh Kiên Giang cho biết, toàn bộ các phương tiện vận tải hành khách từ đất liền ra các đảo và ngược lại đều phải tạm ngưng hoạt động do thời tiết xấu. Thời gian tạm ngưng từ 6 giờ ngày 16-7 đến khi thời tiết bình thường trở lại.

Cụ thể, các hãng tàu, phà tuyến Phú Quốc - Rạch Giá, Phú Quốc - Hà Tiên, Rạch Giá - Nam Du và ngược lại phải tạm ngưng hoạt động để bảo đảm an toàn cho hành khách.

Thông tin từ các công ty vận tải hành khách bằng cao tốc ra các đảo cho biết, ngay khi nhận được thông báo tạm ngưng hoạt động, công ty đã thông báo đến các đại lý và hành khách để hoàn tiền hoặc chuyển sang ngày hôm sau nếu thời tiết tốt.

Từ đầu kỳ nghỉ hè đến nay, lượng du khách tham quan Phú Quốc và Kiên Hải rất đông, trong đó có nhiều du khách đến Kiên Hải, Phú Quốc bằng đường biển. Thời tiết xấu, tàu, phà ngưng hoạt động gây không ít khó khăn cho du khách khi đến ngày họ phải rời đảo, kết thúc chuyến đi hoặc đã đặt phòng nghỉ từ trước.

Tình hình thời tiết xấu cũng ảnh hưởng đến lịch trình tham quan của du khách, như các điểm tham quan ngoài trời, các tour ca nô đi các đảo. Các công ty lữ hành đổi lịch trình cho du khách chuyển sang tham quan các khu trong nhà hoặc có mái che.

THẮNG TRUNG - LÊ SEN

 

Chia sẻ bài viết