24/09/2014 - 21:22

Nhịp cầu dân cử

Dự án Khu Công nghiệp Sài Gòn - Cần Thơ có tiếp tục thực hiện không?

Cử tri quận Cái Răng phản ánh: Dự án Khu Công nghiệp Sài Gòn - Cần Thơ chậm triển khai và kéo dài nhiều năm gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong dự án. Cử tri đề nghị thành phố trả lời dự án này có thực hiện không và khi nào thực hiện? Nội dung trả lời của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, như sau:

Dự án Khu Công nghiệp Sài Gòn - Cần Thơ (Khu Công nghiệp Hưng Phú I) được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập tại Công văn số 607/CP-CN ngày 7-5-2004; và được UBND thành phố chấp thuận quy hoạch đất xây dựng cơ sở hạ tầng Khu Công nghiệp Hưng Phú I, phường Tân Phú, quận Cái Răng tại Quyết định số 2643/QĐ-UB ngày 6-12-2006 với quy mô 262 ha. Đến nay, dự án đã tiến hành thực hiện lấp đầy 11,1% diện tích đất công nghiệp, đất cho thuê 16,95 ha, 9 dự án (trong đó có 8 dự án đang hoạt động, 1 dự án đang hình thành) với tổng số vốn đăng ký 103,461 triệu USD.

Trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện Dự án còn chậm chủ yếu do nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn trong công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư (chi phí bồi hoàn, giải phóng mặt bằng, giá đất, vật kiến trúc tăng, xây dựng khu tái định cư tăng cao); giá thành và suất đầu tư vào khu công nghiệp tăng, theo đó giá thuê đất trong khu công nghiệp tăng lên, khó thu hút được nhà đầu tư, giảm sức cạnh tranh so với khu công nghiệp của các tỉnh lân cận; bên cạnh đó việc tiếp cận nguồn vốn vay từ phía ngân hàng đối với các dự án khu công nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn, tình hình nền kinh tế cả nước nói chung và thành phố nói riêng trong thời gian qua đối mặt với rất nhiều thách thức đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc triển khai thực hiện Dự án.

UBND thành phố đã có chủ trương thu hồi 110 ha tại Công văn số 1520/UBND-KT ngày 12-4-2014. Hiện nay, Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Cần Thơ đang tiếp tục triển khai thực hiện dự án. Từ nay đến cuối năm 2014, tập trung vận động các hộ dân nhận tiền, nhận nền tái định cư và giải quyết dứt điểm khu 35 ha; tiếp tục triển khai khoảng 20 ha (tại khu tái định cư 42 ha) để chuẩn bị nền tái định cư cho việc san lấp mặt bằng khu 75,8 ha.

Chia sẻ bài viết