26/02/2014 - 20:15

Ô Môn

Đột phá trong công tác cải cách hành chính

Thời gian qua, quận Ô Môn đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác CCHC là một trong những công tác trọng tâm. Từ đầu tháng 2-2014, quận Ô môn đã chính thức triển khai thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân bằng màn hình cảm ứng và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 từng bước được người dân đồng tình ủng hộ…

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận Ô Môn có cơ sở vật chất khang trang, với các trang thiết bị hiện đại. Người dân trên địa bàn quận đã bắt đầu biết đến dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Những tháng cuối năm 2013, UBND quận Ô Môn thực hiện thí điểm khảo sát mức độ hài lòng của người dân bằng màn hình máy tính bảng kết nối trực tuyến và độc lập tại bộ phận một cửa điện tử của UBND quận. Cụ thể, ở mỗi lĩnh vực tiếp nhận hồ sơ đều có gắn 1 màn hình cảm ứng khảo sát mức độ hài lòng của các tổ chức và cá nhân khi đến giao dịch. Chất lượng hành chính công, trình độ, thái độ phục vụ của công chức được người dân đánh giá ngay tại chỗ sau mỗi lần người dân đến liên hệ làm thủ tục hành chính. Hệ thống khảo sát mức độ hài lòng dễ sử dụng và có hướng dẫn cụ thể. Mỗi màn hình cảm ứng đặt trước các quầy giao dịch đều liệt kê họ tên, hình ảnh, chức vụ của cán bộ công chức phụ trách lĩnh vực đó, chỉ cần chạm vào màn hình cảm ứng khi đó từng tiêu chí đánh giá sẽ hiện lên (như: rất hài lòng, hài lòng, không hài lòng, khó hiểu…) và người dân chỉ cần chọn vào các biểu tượng thể hiện mức độ hài lòng của mình để đóng góp ý kiến về thái độ phục vụ của cán bộ tại từng quầy của bộ phận một cửa.

Người dân đánh giá thái độ làm việc của cán bộ trực tiếp tại màn hình máy tính cảm ứng. 

Ông Nguyễn Văn Dũng, ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, phấn khởi nói: “Tôi đến bộ phận một cửa làm giấy khai sinh cho cháu ngoại, trong quá trình làm hồ sơ tôi thấy cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, vui vẻ hướng dẫn các hồ sơ cần thiết trong quá trình làm thủ tục. Sau khi làm hồ sơ, chúng tôi còn được đánh giá thái độ làm việc của cán bộ trực tiếp tại màn hình máy tính cảm ứng rất hiện đại và cũng thuận tiện cho người dân, so với bản điều tra khảo sát bằng phiếu trước kia thì thuận tiện hơn nhiều”.

Ông Ngô Hoàng Khang, Chánh văn phòng UBND quận Ô Môn, cho biết: “Thông qua việc đánh giá của người dân, lãnh đạo phòng có thể tập hợp, theo dõi, từ đó đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức khi thực hiện nhiệm vụ được giao. Qua đó, đề xuất khen thưởng hoặc đôn đốc, nhắc nhở đối với cán bộ, công chức”. Với những thuận lợi trên, đầu tháng 2-2014, quận đã chính thức triển khai đại trà việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân bằng màn hình cảm ứng.

Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cũng là một trong những bước đột phá trong công tác CCHC quận Ô Môn. Từ đầu tháng 2-2014 đến nay, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã được đưa vào sử dụng và từng bước hoàn thiện để đem lại sự thuận lợi cho người dân. Ông Nguyễn Hữu Tư, cán bộ Bộ phận một cửa UBND quận Ô Môn, cho biết: “Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép công dân, tổ chức điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả). Hiện nay, bộ phận một cửa UBND quận đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên các lĩnh vực như: đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, cấp lại bản sao giấy khai sinh, giấy chứng tử, giấy kết hôn”. Người dân muốn thực hiện giao dịch chỉ cần vào website của quận, thực hiện đăng ký dịch vụ công rồi chọn đơn vị cần nộp hồ sơ, chọn các loại dịch vụ mà người sử dụng muốn đăng ký nộp hồ sơ, điền đầy đủ thông tin của hồ sơ. Sau khi hồ sơ được điền đầy đủ, lưu hồ sơ thành công người dùng có thể gởi hồ sơ về đơn vị để xử lý hồ sơ và bộ phận tiếp nhận sau khi xem hồ sơ sẽ hẹn ngày đến nhận hồ sơ.

Ông Nguyễn Văn Tâm, phường Thới Hòa, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, nhận xét: “Khi đến bộ phận một cửa của phường cũng như ở quận thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ rất nhiệt tình, hòa nhã, xử lý hồ sơ nhanh chóng không có tình trạng trễ hẹn. Nay một số thủ tục được thực hiện theo phương pháp trực tuyến, tôi thấy sẽ thuận lợi hơn khi người dân chỉ cần đến bộ phận một cửa một lần là có thể hoàn thành hồ sơ cần làm”.

Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, công dân, tổ chức có thể theo dõi tiến độ xử lý và nhận thông báo trả kết quả xử lý thông tin qua cổng thông tin điện tử của cơ quan đó. Công dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Đây là bước nhảy vọt về cải cách hành chính, giảm thiểu tối đa công sức của người dân và chính quyền trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Bài, ảnh: P.Nguyễn

Chia sẻ bài viết