06/09/2019 - 15:17

Đột phá mới trong chẩn đoán sớm nguy cơ đau tim 

Phương pháp chụp cắt lớp vi tính (CT) tim kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) do các nhà khoa học Anh phát triển có thể dự đoán nguy cơ nhồi máu cơ tim sớm 9 năm, với độ chính xác lên đến 90%.

Ảnh: Medical News Today

Theo nhóm nghiên cứu tại Đại học Oxford, phương pháp mới sử dụng phần mềm AI để phân tích toàn diện các ảnh chụp CT và phát hiện những chỉ dấu sinh học giúp cảnh báo sớm một cơn đau tim tiềm ẩn. Kỹ thuật đột phá này có thể nhận ra sự tích tụ mỡ và mô sẹo xung quanh tim vốn rất nguy hiểm. Những người có nguy cơ cao sau đó được cho dùng thuốc và theo dõi chặt chẽ để phòng bệnh. Đặc biệt, phương pháp tầm soát mới được khuyến cáo áp dụng cho những người trong độ tuổi 40-70 có triệu chứng đau thắt ngực hoặc có nguy cơ cao đau tim do béo phì, hút thuốc hoặc có bệnh tiểu đường.

Hiện nay, những bệnh nhân đau thắt ngực đều được yêu cầu chụp CT thông thường, được cho là chỉ nhìn thấy “phần nổi của tảng băng” các vấn đề về tim. Vì vậy, khoảng 75% trong số đó được cho về nhà do không phát hiện dấu hiệu hẹp các mạch máu, kết quả là cứ 5 bệnh nhân về nhà thì có một người sẽ lên cơn đau tim. Các nhà khoa học tin rằng khi đưa vào sử dụng trong 2 năm tới, công nghệ mới có thể cứu sống 350.000 người mỗi năm tại Anh.

HẠNH NGUYÊN (Theo Telegraph, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết