18/11/2012 - 21:19

Đồng Tháp: Không cấp phép khai thác cát gần khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở cao

UBND tỉnh Đồng Tháp không cấp phép khai thác cát tại một số khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở cao ở những nơi gần bờ và quanh vùng cù lao sông Tiền, sông Hậu và không đấu giá thăm dò, khai thác một số khu vực đã được cấp phép thăm dò, khai thác trước ngày 1-7-2011.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, trước thời điểm ngày 1-7-2011, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 11 đơn vị được phép khai thác, nạo vét cát sông tại các mỏ cát và bãi bồi trên sông Tiền và sông Hậu. UBND tỉnh quyết định ngưng 26 giấy phép đã cấp trước ngày 1-7-2011, không đấu giá thăm dò, khai thác tại một số khu vực đã được cấp phép thăm dò, khai thác, vì đây là những khu vực thường hay xảy ra sạt lở, nằm ngay tim luồng tàu chạy, gần bờ và khu vực để phục vụ cho việc duy tu, sửa chữa công trình hạ tầng, bao gồm: một số khu vực quanh vùng cù lao sông Tiền, sông Hậu thuộc địa bàn các huyện Hồng Ngự, Thanh Bình, huyện Cao Lãnh, Lấp Vò và TP.Cao Lãnh. Đồng thời, UBND tỉnh tiếp tục đưa vào đấu giá thăm dò, khai thác cát 4 thân cát trên sông Tiền và 3 thân cát trên sông Hậu.

Theo ban chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh Đồng Tháp cho biết: Do nạn khai thác cát lậu làm ảnh hưởng đến tình trạng sạt lở bờ sông. Từ đầu năm đến nay sạt lở bờ sông xảy ra ở 35 xã, phường, thị trấn của 10 huyện, thị xã, thành phố với chiều dài bị sạt lở hơn 51 km, diện tích đất ven sông sạt lở 16,715 ha, đã di dời được 838 hộ dân trong khu vực sạt lở, hiện còn 965 hộ dân có nhà cách mép sông từ 0-20m cần tiếp tục di dời. Theo Chi cục thủy lợi Đồng Tháp, khu vực hai bên bờ sông Tiền và sông Hậu hiện nay đang mùa lũ rút nên dòng nước chảy xiết kết hợp với mưa nhiều làm cho dòng chảy mạnh, nếu khai thác cát ở khu vực này làm ảnh hưởng thay đổi dòng chảy gây hiện tượng xoáy mòn làm hở hàm ếch rất dễ bị sạt lở.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm vào khu vực cấm khai thác cát, nhằm ngăn chặn khai thác cát trái phép gây nguy hiểm khu vực sạt lở bờ sông.

HUỲNH PHÚC HẬU (TTXVN)

Chia sẻ bài viết