14/12/2009 - 09:19

Đồng Tháp: Đa số mẫu nước uống đóng chai và nước đá lưu hành trên địa bàn đều không đảm bảo chất lượng

Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Tháp cho biết, qua khảo sát nước uống đóng chai và nước đá lưu hành trên địa bàn tỉnh, đa số mẫu đều không đảm bảo chất lượng. Qua kiểm tra, chỉ có 12/27 mẫu nước đá và 6/35 mẫu nước uống đóng chai đạt chất lượng theo tiêu chí quy định của Bộ Y tế.

Kết quả này cho thấy chất lượng nước uống đóng chai và nước đá đang lưu hành là quá kém, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Đặc biệt, qua kiểm nghiệm 35 mẫu nước uống đóng chai, căn cứ vào bảng phân tích thì đa số các mẫu đều bị phát hiện nhiễm Coliforms- một loại vi khuẩn có xuất xứ từ phân người. Qua kiểm tra ngẫu nhiên các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai không đạt tiêu chuẩn thì phần lớn có xuất xứ từ các huyện vùng sâu như cơ sở Huỳnh My (One) ở xã Trường Xuân và Công ty TNHH Nhựt Chinh (Win) ở thị trấn Mỹ An (huyện Tháp Mười); Minh Hồng, Trường Phát (huyện Tam Nông); cơ sở BeVi (huyện Tân Hồng); Phú Lộc (Fulowa), Hưng Việt Đường (watemex), Hoàn Cầu (huyện Cao Lãnh)... Theo Sở KH&CN, 2 loại hàng hóa trên đang có chiều hướng phát triển ngày càng nhiều, hiện tại chất lượng thấp đến mức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nhằm tăng cường công tác kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và 2 loại sản phẩm nói trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã đề nghị Trung tâm Y tế, Phòng Y tế các huyện, thị trong tỉnh phối hợp với Đoàn thanh kiểm tra liên ngành kiểm tra chặt chẽ các cơ sở sản xuất có mẫu kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn; tập trung kiểm tra điều kiện vệ sinh cơ sở, quy trình sản xuất, lý lịch máy hoạt động để khử trùng, kiến thức ATVSTP, sổ khám sức khỏe công nhân và hướng dẫn cơ sở biện pháp khắc phục; yêu cầu chủ cơ sở sản xuất cam kết khắc phục ngay trong thời gian nhanh nhất và cơ sở phải thu hồi toàn bộ nước uống đóng chai bán ra thị trường không đảm bảo chất lượng. Các cơ sở đã công bố sản phẩm kém chất lượng phải kiểm nghiệm định kỳ đúng theo pháp luật, nếu không thực hiện phải đình chỉ hoạt động.

NGUYỄN THI (TTXVN)

Chia sẻ bài viết