01/04/2008 - 09:31

Đồng chí Trương Tấn Sang:

Đồng Tháp cần xây dựng một nền nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao

Trong hai ngày 30 và 31-3, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp về tình hình nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Đồng chí Trương Tấn Sang trao đổi với cán bộ lãnh đạo huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp). Ảnh: TRÀNG DƯƠNG (TTXVN) 

Đồng chí Trương Tấn Sang biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Đồng Tháp đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đồng thời chỉ ra những mặt còn hạn chế như nông nghiệp vẫn còn ở trình độ thấp, chưa bền vững, chưa khai thác tốt tiềm năng và lợi thế, nguồn nhân lực thiếu và yếu. Nổi rõ nhất là sản xuất còn phân tán, chậm đổi mới, chi phí sản xuất cao, khả năng cạnh tranh của nông sản hàng hóa còn nhiều bất cập. Việc liên kết bốn nhà và tiêu thụ nông sản theo hợp đồng với nông dân chưa được giải quyết một cách thỏa đáng. Kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi phục vụ sản xuất đời sống, thúc đẩy giao thương toàn vùng và cả nước còn nhiều tồn tại cần tháo gỡ. Đồng chí Trương Tấn Sang đề cập tới những vấn đề bức xúc cần tháo gỡ trong tổ chức sản xuất hàng hóa, trong đó lưu ý chuyển giao khoa học kỹ thuật nông nghiệp gắn với công tác giống vật nuôi, cây trồng; kiện toàn hạ tầng nông thôn và hạ tầng xã hội; công nghiệp hóa và hiện đại hóa nông thôn đi đôi với bảo vệ môi trường; hoàn thiện các cụm tuyến dân cư vượt lũ gắn với qui hoạch định hình làng xã văn hóa trong giai đoạn mới.

Xác định nông nghiệp, nông thôn và nông dân là những vấn đề lớn mang tính chiến lược, có ý nghĩa quyết định sự phát triển nhanh, toàn diện và bền vững đối với địa phương, đồng chí Trương Tấn Sang cho rằng, tỉnh Đồng Tháp cần thực hiện tốt các giải pháp nhằm xây dựng một nền nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, phát huy tốt lợi thế về đất đai, lao động, ngành nghề, gắn với huy động các nguồn khả năng đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm kiện toàn kết cấu hạ tầng nông thôn và các dịch vụ phục vụ tốt sản xuất để từng bước nâng cao mức sống nông dân các vùng nông thôn sâu, xa. Cần nâng chất lượng kinh tế tập thể, xây dựng và nhân rộng các mô hình làm kinh tế phù hợp với thực tiễn địa phương như: kinh tế trang trại, mô hình sống chung với lũ, nuôi trồng thủy sản xuất khẩu hoặc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng phá thế độc canh cây lúa, phát huy tốt hiệu quả các công trình thủy lợi đầu mối và an sinh xã hội trong khuôn khổ các chương trình cụm - tuyến dân cư vùng lũ và khai hoang Đồng Tháp Mười...

Đồng chí Trương Tấn Sang đã thăm và khảo sát thực trạng sản xuất, nông nghiệp nông thôn tại xã Bình Thành (huyện Thanh Bình) và huyện Cao Lãnh. Tại các địa phương, đồng chí Trương Tấn Sang lắng nghe ý kiến của những hộ nông dân sản xuất giỏi liên quan đến việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản hàng hóa, vấn đề cơ giới hóa nông nghiệp, thu hoạch và xử lý sau thu hoạch nhằm nâng chất lượng nông sản hàng hóa; cần thiết phải có cơ chế, chính sách ưu đãi về vốn để giúp bà con yên tâm sản xuất; tạo thuận lợi cho loại hình kinh tế tập thể phát triển lên tầm cao mới; sự lo lắng của nông dân trước tình hình giá cả nông sản hàng hóa bấp bênh trong khi chi phí sản xuất cao, hiệu quả thấp. Đây là những vấn đề bức xúc không chỉ đối với nông dân tỉnh Đồng Tháp mà còn có tầm quan trọng sống còn đối với nông dân ĐBSCL.

NGUYỄN THI - MINH TRÍ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết