25/09/2009 - 22:06

Thị trường lồng đèn - bánh Trung thu 2009

Dòng sản phẩm cao cấp tiêu thụ mạnh

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Trung thu, sức mua tại các quầy bán bánh Trung thu và lồng đèn ở TP CầnThơ đang dần tăng tốc. So năm trước, tuy giá hàng có điều chỉnh tăng nhưng lượng hàng vẫn tiêu thụ mạnh, nhiều mẫu mã hàng đã không đủ để cung ứng ra thị trường…

* LỒNG ĐÈN: HÀNG TRUNG QUỐC LẤN ÁT HÀNG NỘI

Song song với việc trưng bày các loại bánh, tại các điểm bánh Trung thu ở TP Cần Thơ bán kèm những chiếc lồng đèn phục vụ khách hàng. Cũng như mọi năm, trên thị trường TP Cần Thơ các loại lồng đèn có xuất xứ từ Trung Quốc đã lấn át hàng nội địa truyền thống. Một số ít các mặt hàng lồng đèn truyền thống làm thủ công (loại bằng tre, giấy kiếng) đơn điệu về màu sắc, kiểu dáng, chủ yếu vẫn chỉ là lồng đèn hình ông sao, con bướm, chú thỏ ngọc hay đèn kéo quân... được bán với giá từ 4.000 – 20.000 đồng/chiếc, tùy theo loại. Tuy nhiên, mặt hàng lồng đèn này ngày càng mất dần trên thị trường, được bán tại một số điểm nhưng với số lượng rất hạn chế. Hơn nữa, do bảo quản khó khăn, lời ít mà lại khó bán nên người bán cũng không mặn mà kinh doanh loại sản phẩm truyền thống này.

Trong khi đó, với những tính năng tiện lợi, mẫu mã thay đổi nhanh, mới lạ, các sản phẩm lồng đèn dùng pin có nhạc của Trung Quốc hiện đang tràn ngập thị trường. Khác với những năm trước, các loại lồng đèn dùng pin của Trung Quốc được bán trên thị trường năm nay hầu hết đều được dán tem xuất xứ hàng nhập khẩu.

Thị trường bánh Trung thu đã bắt đầu tăng tốc, các dòng sản phẩm cao cấp đang hút hàng mạnh. 

Các mẫu lồng đèn hình xe tăng, xe hơi, máy bay, rô bốt, búp bê, Na Tra, kỳ lân, các mẫu hình con vật... được cách tân thêm các phụ kiện, mẫu hình, màu sắc mới bắt mắt hơn. Bên cạnh đó, giá bán cũng được điều chỉnh tăng thêm khoảng 5.000 đồng/chiếc so với năm ngoái với giá bán dao động 20.000 – 65.000 đồng/chiếc, tùy theo loại. Song song với các mẫu đèn dùng pin, mẫu lồng đèn bằng giấy, thắp sáng bằng đèn cầy mà các cửa hàng cho biết cũng xuất xứ từ Trung Quốc với các mẫu hình như kỳ lân, chú tễu, mặt trăng... có giá từ 10.000 - 15.000 đồng/chiếc, được người tiêu dùng chọn mua để trang trí vì trẻ em chơi khá nguy hiểm do dễ cháy và mau hư.

So với những năm trước, thị trường lồng đèn năm nay kém sôi động hơn, nhiều điểm bán bánh Trung thu không còn kinh doanh lồng đèn nữa mà chỉ dùng để trang trí quầy hàng cho đẹp. Bên cạnh đó, tại những điểm bán cũng không dám nhập hàng nhiều mà chỉ bán hết đến đâu nhập hàng đến đó. Ông Nguyễn Thành Công, chủ quầy bán lồng đèn và bánh Trung thu tại Trung tâm Thương mại Cái Khế, cho biết: “Giá lồng đèn năm nay cao hơn mọi năm, kể cả các vựa cũng không trữ hàng nhiều như mọi năm, bởi sợ khó cho đầu ra vì tình hình kinh tế khó khăn. Theo tôi, năm nay nhiều quầy hàng bán bánh Trung thu không kinh doanh kèm sản phẩm lồng đèn vì sợ phải “ôm” hàng. Tại quầy hàng của tôi, tuy mặt hàng này sức mua hiện tương đối khá nhưng tôi cũng không dám nhập hàng nhiều mà chỉ bán hết đến đâu nhập đến đó”.

* BÁNH TRUNG THU: SỨC MUA BẮT ĐẦU TĂNG TỐC

Tuy không sôi động như tại thị trường TP Hồ Chí Minh và Hà Nội nhưng mùa bánh Trung thu ở TP Cần Thơ năm nay cũng tấp nập với các dãy quầy hàng được trưng bày rất bắt mắt trên các tuyến đường đại lộ Hòa Bình, một số điểm trung tâm và tuyến đường lớn. Tuy nhiên, thị trường bánh Trung thu năm nay kém sự cạnh tranh giữa các dòng thương hiệu lạ. Bên cạnh các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Bibica, Nhà hàng Đồng Khánh, Song long Đồng Khánh, Sài Gòn Đồng Khánh, Đức Phát... là các thương hiệu của các lò bánh tại địa phương như Chánh Nguyên, Diên Thạnh, Di Thành, Minh Chánh...

Theo nhiều điểm kinh doanh, năm nay các bộ sản phẩm cao cấp của các thương hiệu như Kinh Đô, Bibica, Chánh Nguyên đang hút hàng khá mạnh. Cô Hải, chủ một quầy bánh Trung thu trên đại lộ Hòa Bình cho biết: “Hiện tại, khách mua lẻ vẫn còn ít mà phần lớn là những khách hàng mua với số lượng lớn. Nếu so về lượng thì năm nay tôi chuẩn bị cũng bằng với năm ngoái nhưng điểm đặc biệt của năm nay là dòng sản phẩm bánh cao cấp lại thu hút khách mua nhiều hơn”.

Ông Triệu Tráng Phong, Phó Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Ngọc Trân, đại diện nhà phân phối sản phẩm Kinh Đô tại TP Cần Thơ, cho biết: “Tuy đã tăng sản lượng lên khoảng 20% so với năm ngoái cho dòng sản phẩm bánh cao cấp (bộ Trăng vàng) nhưng hiện tại đã hết hàng để cung ứng ra thị trường, bên cạnh đó một số mã hàng cũng không còn để cung ứng. Tuy nhiên, giá sẽ được ấn định như thời điểm đầu mùa, không thay đổi cho dù khan hàng”.

Trong những ngày này, tại lò bánh Chánh Nguyên (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) các công nhân phải làm việc tăng tốc mới kịp để giao hàng cho khách. Ông Lâm Hoàng Nguyên, chủ cơ sở sản xuất bánh Chánh Nguyên, cho biết: “Đúng như tôi dự đoán ban đầu, lượng hàng năm nay tiêu thụ có phần tăng hơn năm ngoái. Đặc biệt là dòng bánh cao cấp (bộ Trăng vàng Tây Đô) tiêu thụ tăng nằm ngoài dự kiến, nên hiện nay tôi phải đặt thêm bao bì để đáp ứng nhu cầu cho thị trường”.

Tại TP Cần Thơ có khoảng trên dưới chục cơ sở tham gia sản xuất bánh Trung thu, nhưng hầu hết các lò bánh này đều được làm theo thời vụ với qui mô gia đình. Những năm trở lại đây, các thương hiệu bánh địa phương này ngày càng mất dần tại thị trường nội ô thành phố, mà chủ yếu phục vụ cho thị trường nông thôn. Ông Lâm Hoàng Nguyên cho rằng: “Nếu được Nhà nước hỗ trợ trong việc nâng cấp, cải tạo nhà xưởng, đầu tư dây chuyền thiết bị thì sản phẩm của chúng tôi sẽ không khó khăn để cạnh tranh với các thương hiệu mạnh. Nhưng cho đến bây giờ, vào mỗi mùa bánh là gia đình tôi phải đi cầm giấy tờ nhà đất thế chấp vay ngân hàng để có vốn kinh doanh”.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết