24/08/2020 - 07:05

Phong trào thi đua ngành Thuế

Động lực quan trọng hoàn thành nhiệm vụ 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Phi Vân Tuấn cho biết: Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, hằng năm Tổng cục Thuế đều phát động các phong trào thi đua thường xuyên và theo chuyên đề. Giai đoạn 2015-2020, đã phát động và triển khai trên 50 phong trào thi đua trong toàn ngành...

Các đơn vị thuộc Cục Thuế TP Cần Thơ ký kết giao ước thi đua hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2020.

Các đơn vị thuộc Cục Thuế TP Cần Thơ ký kết giao ước thi đua hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2020.

Các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế còn thực hiện tốt việc phối hợp với các đoàn thể phát động nhiều đợt thi đua ngắn ngày theo những chuyên đề, nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong từng thời kỳ, những sự kiện trong đại của đất nước. Chẳng hạn, "Thi đua hoàn thành chỉ tiêu thu thuế môn bài", "Thi đua nước rút 3 tháng cuối năm", "Thi đua xây dựng sáng kiến cải tiến phục vụ thiết thực công tác quản lý thuế"… Mặt khác, cơ quan thuế các cấp còn tổ chức triển khai tốt phong trào thi đua đối với người nộp thuế. Qua các phong trào thi đua đã tác động tích cực, vận động, lôi cuốn người nộp thuế tham gia thực hiện tốt chính sách thuế, giúp nâng cao nhận thức và tính tự giác của các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành nộp thuế đầy đủ, đúng thời hạn.

Thông qua các phong trào thi đua, giai đoạn 2015-2019, Tổng cục Thuế đã hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách nhà nước, số thu năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt năm 2019, cơ quan thuế đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước với tổng thu vượt 9,3% dự toán, tăng 11,2% so với cùng kỳ; 63/63 cục thuế đều hoàn thành vượt mức dự toán được giao.

5 năm qua, cơ quan thuế các cấp đã có nhiều sáng kiến, cải tiến và giải pháp hữu ích được Hội đồng sáng kiến các cấp công nhận và triển khai hiệu quả trong đơn vị. Riêng Tổng cục Thuế đã có gần 3.200 sáng kiến, cải tiến được công nhận đạt cấp ngành. Đặc biệt, qua triển khai phong trào thi đua kiện toàn và sắp xếp bộ máy, Tổng cục Thuế đã hoàn thành việc tổ chức bộ máy theo mô hình mới, so với kế hoạch vượt cả về số lượng và thời gian thực hiện trước 10 tháng. Theo đó, giải thể 27 đầu mối cấp phòng, tương ứng giảm 27 trưởng phòng và tương đương; giảm 56 phó trưởng phòng. Tại cấp cục Thuế, đã cắt giảm 58 đầu mối cấp phòng, tương ứng giảm 58 trưởng phòng và tương đương; giảm 296 Chi cục Thuế tại các cục Thuế tỉnh, thành phố.

Phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều cục Thuế cấp tỉnh điển hình tiên tiến do có sáng kiến vận dụng các biện pháp, gắn công tác thu nợ với chấm điểm thi đua, kết hợp vận động mềm dẻo với áp dụng chế tài, tranh thủ sự chỉ đạo của chính quyền, tỷ lệ nợ thuế dưới 5% như: TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bắc Ninh, Trà Vinh, Tiền Giang, Đồng Tháp, Cà Mau... Đối với phong trào xây dựng và triển khai nhân rộng sáng kiến, cải tiến hiệu quả trong ngành Thuế, đã xuất hiện các đơn vị có nhiều sáng kiến được công nhận, xếp loại cao. Đó là các Cục Thuế: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nghệ An, Kiên Giang, Trà Vinh, Cần Thơ... Với những kết quả trên, trong 5 năm gần đây, ngành Thuế đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận với 3.901 lượt tập thể và 13.941 lượt cá nhân là các mô hình điển hình tiên tiến được khen thưởng…

Để phát huy hơn nữa hiệu quả của các phong trào thi đua giai đoạn 2021-2025, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho rằng: Các công tác thi đua phải lấy tinh thần yêu nước làm gốc; phong trào thi phải xuất phát từ những công việc hằng ngày, lấy công việc hằng ngày làm nền tảng thi đua. Thi đua từ những việc rất nhỏ, rất quen thuộc hằng ngày như: tuân thủ thời gian làm việc, chất lượng, tiến độ giải quyết công việc, thi đua trong rèn luyện học tập, công tác, trong phát huy sáng kiến cải tiến.

Theo đó, ngành Thuế quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2020-2025 hằng năm được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao. Tiếp tục duy trì, đẩy mạnh hơn phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành; phát động phong trào thi đua sâu rộng đối với người nộp thuế, kịp thời biểu dương người nộp thuế có thành tích tốt trong thực hiện chính sách pháp luật về thuế. Bên cạnh đó, nâng cao phẩm chất chính trị và trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thuế; giữ vững kỷ cương, kỷ luật, gương mẫu thực hành tiết kiệm chống lãng phí tham nhũng. Ngành Thuế nghiên cứu, kiến nghị với Đảng và Nhà nước hoàn thiện hệ thống thuế theo hướng hiện đại; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa công tác thuế. Phấn đấu đến năm 2025 đưa Việt Nam vào nhóm các nước hàng đầu khu vực Đông Nam Á trong xếp hạng thuận lợi về thuế, tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, trong công cuộc xây dựng đất nước, thuế là công cụ để động viên nguồn lực đảm bảo xây dựng và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Ngành Thuế cần nhận diện những khó khăn, có giải pháp khắc phục. Đồng thời tiếp tục phát huy truyền thống đề cao tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, phục vụ tận tình người dân doanh nghiệp, qua đó thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ kính yêu "thu thuế phải thu được lòng dân"... 

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết