22/10/2015 - 21:32

Doanh nhân xuất sắc ĐBSCL

Động lực để doanh nghiệp sáng tạo hơn

Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) đã tổ chức lễ khen thưởng Doanh nhân xuất sắc khu vực ĐBSCL 2011-2015, Doanh nhân tiêu biểu khu vực ĐBSCL năm 2015 và doanh nghiệp (DN) có sản phẩm đặc trưng tiêu biểu khu vực ĐBSCL năm 2015, nhằm ghi nhận những thành quả của đội ngũ doanh nhân, DN đạt được trong thời gian qua. Những năm qua, nhiều DN đã nỗ lực vượt khó, góp phần giữ vững mục tiêu tăng trưởng kinh tế của vùng cũng như có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của vùng.

Tôn vinh doanh nhân năng động

Lễ khen thưởng Doanh nhân tiêu biểu khu vực ĐBSCL và DN có sản phẩm đặc trưng tiêu biểu khu vực ĐBSCL là hoạt động thường niên, được VCCI Cần Thơ duy trì tổ chức từ năm 2009 đến nay. Mục đích của sự kiện này là cổ vũ, động viên và khuyến khích các DN có quá trình hoạt động kinh doanh hiệu quả. Đồng thời, tôn vinh và đề cao vai trò các nhà lãnh đạo DN có thành tích xuất sắc trong việc điều hành và quản lý DN, giúp DN duy trì được sự ổn định và phát triển trong giai đoạn nền kinh tế Việt Nam đang trải qua nhiều biến động từ quá trình hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.

Doanh nhân, doanh nghiệp nhận Bằng khen của Chủ tịch VCCI cho "Doanh nhân xuất sắc khu vực ĐBSCL thời kỳ mới giai đoạn 2011 - 2015".

Năm 2015, cũng với mục tiêu trên, VCCI Cần Thơ phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, các hiệp hội Doanh nghiệp ở ĐBSCL tổ chức Khen thưởng "Doanh nhân tiêu biểu khu vực ĐBSCL năm 2015" và "Doanh nghiệp có sản phẩm đặc trưng tiêu biểu khu vực ĐBSCL năm 2015". Đặc biệt, năm nay VCCI Cần Thơ còn tổ chức trao bằng khen của Chủ tịch VCCI cho "Doanh nhân xuất sắc khu vực ĐBSCL thời kỳ mới giai đoạn 2011-2015" nhằm tôn vinh những người đã xuất sắc đạt được danh hiệu "Doanh nhân tiêu biểu khu vực ĐBSCL" từ 2 lần trở lên trong các năm từ 2011 - 2014. Đây là các doanh nhân có thành tích xuất sắc trong việc điều hành, quản lý DN, duy trì sự ổn định và không ngừng phát triển lớn mạnh trong giai đoạn khó khăn. Đồng thời, thông qua việc khen thưởng này cũng góp phần hình thành một danh hiệu, thể hiện giá trị cốt lõi của một doanh nhân thành công trong thời kỳ đổi mới, gắn liền với những thành quả phát triển DN, kinh tế- xã hội của địa phương và khu vực. Khẳng định thương hiệu, uy tín của doanh nhân trong thời kỳ mới, qua đó nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Năm 2015 có 28 doanh nhân được khen thưởng Doanh nhân xuất sắc khu vực ĐBSCL thời kỳ mới giai đoạn 2011-2015 (trong đó TP Cần Thơ có 4 doanh nhân); 55 doanh nhân được khen thưởng Doanh nhân tiêu biểu khu vực ĐBSCL (TP Cần Thơ có 3 doanh nhân); 30 doanh nghiệp có sản phẩm đặc trưng tiêu biểu khu vực ĐBSCL năm 2015 (TP Cần Thơ có 2 DN). Các doanh nhân, DN được khen thưởng chủ yếu hoạt động chế biến và xuất khẩu hàng gạo, nông và thủy hải sản… Đây là những mặt hàng được xem là thế mạnh của vùng ĐBSCL. Do đó, việc các DN nỗ lực vượt khó, năng động hội nhập, ổn định và phát triển cũng đã góp phần giải quyết đầu ra rất tốt cho hàng nông sản, thủy hải sản của vùng ĐBSCL và hướng đến phát triển nền nông nghiệp bền vững cho toàn vùng.

Ông Nguyễn Hữu Đệ, Phó Giám đốc VCCI Chi nhánh Cần Thơ, cho biết: Khen thưởng DN, doanh nhân tiêu biểu do VCCI Cần Thơ chủ trì và thực hiện là hoạt động thường niên dành riêng cho các DN khu vực ĐBSCL nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam hằng năm. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm ghi nhận, khẳng định những thành tích xuất sắc của đội ngũ DN, doanh nhân trong việc xây dựng và phát triển DN, đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và khu vực. Từ năm 2009 đến nay, sau 6 lần thực hiện thành công, hoạt động đã trở thành một biểu tượng và là món quà tinh thần không thể thiếu đối với doanh nhân ĐBSCL.

Kỳ vọng vào thế hệ doanh nhân mới

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trải qua gần 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, nước ta có đội ngũ doanh nhân hùng hậu, có những doanh nhân mang tầm khu vực và vươn tới tầm quốc tế. Trong hơn 10 năm qua, DN, doanh nhân đã qua bước thăng trầm trong phát triển. DN Việt Nam đã, đang và sẽ thực hiện các cam kết do các hiệp định thương mại (FTA), đặc biệt là các bước chuẩn bị cho TPP. Chúng ta sẽ có cơ hội mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh và đầu tư, nhưng cũng phải chuẩn bị vượt qua thách thức, rào cản từ phía các đối tác. Để vượt qua khó khăn thách thức và thành công, ngoài bản lĩnh, ý chí, năng lực thì doanh nhân, DN cần sự sát cánh của chính quyền các cấp, cùng đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển và hội nhập. "Những nỗ lực của doanh nhân, DN thời gian qua rất đáng được tôn vinh, biểu dương. Tôi tin rằng với những nỗ lực không ngừng của các doanh nhân và sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp, DN, doanh nhân ĐBSCL sẽ vượt khó và hội nhập thành công, sẽ có những đóng góp xứng đáng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của vùng ĐBSCL và cả nước nói chung"- ông Hoàng Quang Phòng nói.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp ĐBSCL đã vượt khó, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường. Trong ảnh: Doanh nghiệp tham gia quảng bá sản phẩm tại hội chợ được tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp trong năm 2015.

Ngoài tôn vinh doanh nhân tiêu biểu, VCCI còn khen thưởng "Doanh nghiệp có sản phẩm đặc trưng tiêu biểu khu vực ĐBSCL năm 2015". Qua đó khuyến khích việc duy trì và phát triển các làng nghề, những sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, cũng như những món ngon Nam bộ… Lần này, 30 DN được chọn là "Doanh nghiệp có sản phẩm đặc trưng tiêu biểu khu vực ĐBSCL năm 2015" chủ yếu có các sản phẩm thực phẩm chế biến, như: đặc sản mắm các loại của Công ty TNHH MTV mắm Bà giáo Khỏe 55555; khô các loại của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Việt Hà, dầu cá cao cấp của Công ty cổ phần Dầu cá châu Á, bánh phồng tôm cao cấp dạng tròn của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Sa Giang, cơm dừa sấy khô của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Bến Tre, kẹo dừa Yến Hoàng của Công ty TNHH Vĩnh Tiến, các loại nước mắm của DNTN Khai thác Chế biến Thủy sản Hồng Phước, nước mắm Gia Hỷ của DNTN Chế biến Thực phẩm và Thương mại Hồng Hương, bột gạo lức hạt sen và bánh hỏi khô của Công ty Cổ phần Thực phẩm Bích Chi, gạo hạt Ngọc Trời và gạo Vibigaba của Tập đoàn Lộc Trời, gạo trắng tép và gạo lức tím than của Công ty TNHH Trung An…

Hội nhập kinh tế quốc tế, sự năng động, sáng tạo của đội ngũ doanh nhân, DN là chìa khóa để giúp DN hội nhập thành công. Sự kiện tôn vinh doanh nhân, DN của VCCI cũng là hành động thiết thực để công nhận và khẳng định sự đóng góp của DN trong phát triển kinh tế- xã hội địa phương, khu vực ĐBSCL. Đây là động lực thúc đẩy doanh nhân, DN sáng tạo hơn nữa.

Bài, ảnh: ANH KHOA

28 "Doanh nhân xuất sắc khu vực ĐBSCL thời kỳ mới giai đoạn 2011-2015"

* TP CẦN THƠ: Phạm Thái Bình - Công ty TNHH Trung An. Hồ Minh Khải-Công ty TNHH Một thành viên Nông nghiệp Cờ Đỏ. Lê Ngọc Anh-Công ty Cổ phần Xi măng Tây Đô. Trần Bình Trọng-Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ.

* AN GIANG: Phan Văn Nhàn-Công ty TNHH Một thành viên Xây lắp An Giang. Bành Thị Kim Hương-DNTN Kim Hương. Nguyễn Xuân Hải-Công ty TNHH May Xuất nhập khẩu Đức Thành.

* BẠC LIÊU: Nguyễn Văn Đồi-Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn-Bạc Liêu.

* BẾN TRE: Trần Văn Đức-Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre. Nguyễn Khắc Vũ-Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Bến Tre. Đặng Thị Trúc Lan Chi-Công ty TNHH Vĩnh Tiến. Cù Văn Thành-Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới.

* CÀ MAU: Trần Văn Trung-Công ty TNHH Anh Khoa. Trần Văn Hiếu-Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp U Minh Hạ. Tăng Xuân Lãm-Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam-Chi nhánh Cà Mau.

* ĐỒNG THÁP: Nguyễn Quốc Định-Công ty Cổ phần Dược phẩm IMEXPHARM. Phạm Thanh Bình-Công ty Cổ phần Thực phẩm Bích Chi. Phạm Hữu Quá-Công ty Xuất nhập khẩu Sa Giang. Phạm Văn Bên-DNTN Cỏ May.

* HẬU GIANG: Nguyễn Thành Long-Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ.

* KIÊN GIANG: Huỳnh Châu Sang-Công ty Cổ phần Chế biến Thủy sản Xuất khẩu Ngô Quyền. Trần Quốc Dũng-Công ty Cổ phần Kiên Hùng. Phùng Xuân Mai-Công ty Cổ phần Sài Gòn-Phú Quốc. Nguyễn Xuân Viên-Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Kiên Giang.

* SÓC TRĂNG: Trần Khắc Tâm-Công ty TNHH Trần Liên Hưng.

* TIỀN GIANG: Nguyễn Văn Đôn-Công ty TNHH Việt Hưng. Huỳnh Kim Tuấn-HTX Thương mại và Dịch vụ Phường 1.

* TRÀ VINH: Nguyễn Đăng Nguyên-Công ty Cổ phần Dược phẩm TV.Pharm.

Chia sẻ bài viết