21/06/2016 - 16:02

Đồng lòng thực hiện mục tiêu xã nông thôn mới

Từ việc đánh giá, đúc kết công tác xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thời gian qua, năm 2016, TP Cần Thơ đặt mục tiêu công nhận thêm 7 xã, với kỳ vọng nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới của thành phố lên 19/36 xã. Các xã được chọn nằm rải đều ở 4 huyện XDNTM của thành phố. Mỗi xã có xuất phát điểm, điều kiện khác nhau nhưng đều thể hiện nỗ lực, quyết tâm và vạch rõ lộ trình để cùng hướng tới mục tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay.

* 7 xã được chọn

Đến nay, TP Cần Thơ có 13/36 xã được công nhận xã nông thôn mới, 20 xã đạt từ 15-19 tiêu chí, 3 xã đạt từ 12-14 tiêu chí và không còn xã nào dưới 12 tiêu chí. Tiếp nối những thành quả đạt được, năm 2016, thành phố đặt mục tiêu công nhận thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bao gồm: xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền); xã Trung Hưng (huyện Cờ Đỏ); xã Thạnh Quới, Thạnh An, Thạnh Tiến (huyện Vĩnh Thạnh) và xã Thới Thạnh, Trường Xuân A (huyện Thới Lai). Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM TP Cần Thơ, các xã này đã đạt được thành tựu nhất định và cần được tập trung mọi nguồn lực để sớm về đích trong năm nay.

 

 Diện mạo xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ hôm nay, một trong những xã được chọn hoàn thành mục tiêu XDNTM trong năm 2016.

Tính đến thời điểm này, xã Trường Xuân A, huyện Thới Lai là địa phương tiên phong hoàn thành mục tiêu với kết quả được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 4-2016. Bà Võ Thị Kim Son, Bí thư Đảng ủy xã Trường Xuân A, cho biết: "Theo kế hoạch, xã Trường Xuân A sẽ hoàn thành XDNTM vào năm 2018. Tuy nhiên, với sự đồng lòng, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của người dân, Trường Xuân A về đích sớm hơn dự kiến 2 năm". Với xuất phát điểm khá thấp, chỉ 3/20 tiêu chí, danh hiệu xã nông thôn mới tưởng chừng là bài toán hóc búa đối với Trường Xuân A. Tuy nhiên, với những định hướng đúng đắn cùng bước đi hợp tình hợp lý, xã đã chạm mốc 17/20 tiêu chí vào cuối năm 2015. Tiếp đó, với phương châm tập trung mọi nguồn lực cho XDNTM trên cơ sở phát huy nội lực là chính, Trường Xuân A cơ bản đạt 20/20 tiêu chí theo quy định. Qua đó, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, hạ tầng kinh tế-xã hội dần hoàn thiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.

Ông Nguyễn Đông Xuân, Chủ tịch UBND xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: "Bắt tay vào XDNTM, năm 2011, Thạnh Tiến chỉ đạt 6/20 tiêu chí theo Bộ Tiêu chí TP Cần Thơ về nông thôn mới. Đến nay xã đã được 19/20 tiêu chí. Đặc biệt, năm 2016, xã Thạnh Tiến được chọn là 1 trong 7 xã của thành phố phấn đấu công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới. Đây vừa là mục tiêu vừa là động lực để xã hoàn thành công cuộc XDNTM trong thời gian sớm nhất". Sau khi hoàn thành XDNTM ở 5/6 xã và vinh dự nhận danh hiệu huyện nông thôn mới đầu tiên của TP Cần Thơ, huyện Phong Điền cũng đang dồn sức cho xã cuối cùng: Nhơn Nghĩa. Theo ông Trần Thái Nghiêm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền, hiện Nhơn Nghĩa đã đạt 18/20 tiêu chí, với tỷ lệ đạt trên 70% so với quy định. Ngoài ra, tiêu chí thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo đều đạt vững chắc. Ban Chỉ đạo huyện và xã đang hoàn tất mọi thủ tục về xây dựng cơ bản để hoàn thành 2 tiêu chí chưa đạt là: Trường học và cơ sở vật chất văn hóa...

* Tiếp tục nỗ lực

Thời điểm này, các xã được chọn đã lên kế hoạch, vạch rõ lộ trình cho mục tiêu hoàn thành công cuộc XDNTM trong năm nay. Ông Nguyễn Đông Xuân, Chủ tịch UBND xã Thạnh Tiến, chia sẻ: Chuẩn bị mọi mặt để đón nhận danh hiệu này (dự kiến trong 8-2016), hiện xã đã lên kế hoạch cụ thể trong việc hoàn thành tiêu chí chưa đạt: y tế. Cụ thể, xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của bảo hiểm y tế đối với đời sống. Cán bộ, công chức, ban ngành, đoàn thể xã và ấp có trách nhiệm vận động gia đình, người thân và các hội viên tham gia mua bảo hiểm y tế tự nguyện… Ngoài ra, quá trình hoàn thành, củng cố các tiêu chí nông thôn mới sẽ được gắn kết, lồng ghép với công tác phát triển sản xuất, tái cơ cấu ngành nông nghiệp để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Bên cạnh đó, một số xã kiến nghị thành phố và cấp huyện phối hợp, hỗ trợ địa phương trong vận động, kêu gọi sự đầu của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và cá nhân trên địa bàn nhằm tăng cường nguồn lực, tạo sự đột phá trong XDNTM.

Thực tế cho thấy, việc huy động nguồn vốn và phân bổ nguồn lực để thực hiện các tiêu chí thời gian qua luôn là vấn đề nan giải, nhất là trong giai đoạn nước rút. Vì vậy, theo bà Hoàng Kim Cương, Chánh văn phòng điều phối XDNTM TP Cần Thơ, thành phố sẽ tập trung nguồn vốn đầu tư cho các xã được chọn để phấn đấu hoàn thành mục tiêu XDNTM, chú trọng đầu tư cho các xã chưa hoàn thành các công trình hạ tầng cơ bản (giao thông, điện, trường học, trạm y tế, nước sạch, thủy lợi); ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành hữu quan tiếp tục phân bổ nguồn vốn trái phiếu chính phủ cho giai đoạn 2014 - 2016 đối với các xã chưa được hỗ trợ. Đồng thời, phối hợp với các sở ngành hữu quan thực hiện tốt các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn để huy động tốt các nguồn lực từ vốn tín dụng và vốn doanh nghiệp; vận động nhân dân cùng chung sức XDNTM.

Tại Hội nghị Triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM năm 2016 trên địa bàn TP Cần Thơ, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Để đạt mục tiêu đề ra, thành phố chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các sở, ngành hữu quan làm việc với các xã dự kiến công nhận nông thôn mới để cân đối nguồn vốn, lên kế hoạch hoàn thành các phần việc theo đúng tiến độ. Phát triển sản xuất được coi là tiền đề XDNTM bền vững. Do đó, các xã tập trung ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, phát động mạnh mẽ hơn nữa phong trào vận động quần chúng nhân dân thi đua XDNTM như mỗi ấp, đoàn thể lựa chọn việc làm, mô hình cụ thể để làm mẫu và vận động nhân dân cùng tham gia, rút kinh nghiệm…

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết