03/06/2016 - 08:19

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam

Chiều 2-6, tại Hà Nội, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đã có buổi làm việc với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam về các vấn đề liên quan đến hoạt động của người cao tuổi trên cả nước.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Cù Thị Hậu cho biết cả nước hiện có trên 9,46 triệu người cao tuổi. Đến nay, đã có 100% xã phường, thị trấn đã thành lập Hội Người cao tuổi và đang hoạt động rất hiệu quả. Một trong những mô hình rất có ý nghĩa và được toàn dân ủng hộ mạnh mẽ hiện nay là Câu lạc bộ liên thế hệ, trong đó 70% là người cao tuổi, 30% là các đối tượng trẻ tuổi hơn và có điều kiện kinh tế khá giả. Mô hình này được triển khai từ năm 2010 với mục tiêu phát huy tối đa sức mạnh của chính người cao tuổi và cộng đồng giúp nhau thoát nghèo, tăng cường đoàn kết, tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm. Đến nay, đã có trên 580 Câu lạc bộ liên thế hệ được thành lập ở 15 tỉnh, thành phố thu hút gần 50.000 người tham gia. Bên cạnh đó, phong trào người cao tuổi tham gia làm kinh tế, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh Tổ quốc… được triển khai sâu rộng và có sức lan tỏa. Người cao tuổi trên cả nước đã vận động được con cháu hiến 12 triệu m2 đất để mở đường; người cao tuổi ở gần 1.000 xã ở 44 tỉnh, thành phố có đường biên giới đã ký phối hợp với các đồn biên phòng về công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động con cháu không nghe kẻ xấu, không vượt biên trái phép…

Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam cho biết thêm, tỷ lệ người cao tuổi trên cả nước chiếm gần 10% tổng dân số, tuy nhiên đến nay mới có 13/63 tỉnh, thành phố với 116 huyện thành lập Hội Người cao tuổi; tại các địa phương còn lại vẫn hoạt động theo mô hình Ban đại diện Hội Người cao tuổi. Như vậy, thành viên của Ban đại diện đa phần là cán bộ chuyên trách, chứ không phải do người cao tuổi đảm nhận. Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam mong muốn, thời gian tới, tất cả các địa phương đều có tổ chức hội đúng nghĩa để có thể phản ánh tâm tư, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của người cao tuổi trên cả nước.

Đánh giá cao nỗ lực và những cống hiến của người cao tuổi trong thời gian qua, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai khẳng định, dù ở hoàn cảnh nào, người cao tuổi cũng thể hiện tốt vai trò quan trọng mình trong quá trình phát triển của đất nước. Ở các cuộc họp hay tiếp xúc cử tri ở cơ sở, người cao tuổi luôn có nhiều ý kiến sáng tạo, mang tính xây dựng, đặc biệt có vai trò quan trọng trong lĩnh vực giáo dục khi người cao tuổi luôn là tấm gương cho con cháu noi theo.

Đỗ BÌNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết