26/03/2010 - 08:31

Đồng chí Trương Tấn Sang tiếp Đoàn Bộ trưởng Nông nghiệp Mozambique

* Việt Nam - Mozambique tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Chiều 25-3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tiếp thân mật Ngài Soares Nhaca, Bộ trưởng Nông nghiệp Mozambique, đang ở thăm chính thức nước ta.

 Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tiếp Ngài Soares Nhaca, Bộ trưởng Nông nghiệp Mozambique.
Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Đồng chí Trương Tấn Sang hoan nghênh Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và các vị khách quý Mozambique sang thăm và làm việc tại Việt Nam; nhiệt liệt chúc mừng thắng lợi của Đảng Frelimo trong cuộc bầu cử Tổng thống, Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các tỉnh vừa qua; đánh giá cao những thành tựu mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Mozambique đạt được trong xây dựng và phát triển đất nước; hoan nghênh kết quả chuyến thăm làm việc của Đoàn tại Việt Nam lần này. Đồng chí khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Cộng hòa Mozambique, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở Đông Nam Á, khu vực miền Nam châu Phi và trên thế giới.

* Ngày 25-3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát và Bộ trưởng Nông nghiệp Mozambique, Soares Nhaca đã hội đàm nhằm mở rộng hơn nữa sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực phát triển nông nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực.

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, thời gian qua Việt Nam đã cử nhiều chuyên gia sang Mozambique giúp thực hiện Dự án Sản xuất lúa gạo tại Nante, tỉnh Zambezia. Đây là dự án có sự viện trợ của Nhật Bản, và Chính phủ Việt Nam giao cho Hà Nội thực hiện dự án này. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã xúc tiến tổ chức đào tạo tiếng Bồ Đào Nha, kỹ thuật chuyên ngành, kỹ năng chuyên gia cho 20 cán bộ nông nghiệp sang làm việc tại Mozambique trong năm 2010 để thực hiện Dự án Sản xuất lúa gạo tại Macia, tỉnh Gaza.

Việt Nam cũng cử 6 chuyên gia nông nghiệp sang giúp Mozambique viết dự án thiết lập Trung tâm nghiên cứu, khuyến nông và sản xuất lúa gạo tại Nicoadala, tỉnh Zambezia với tổng diện tích hơn 42 ha, dự kiến giá trị đầu tư khoảng 6 triệu USD. Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, Trung tâm ra đời sẽ giúp cung cấp các giống lúa cơ bản phục vụ sản xuất cho Mozambique (hiện Mozambique phải nhập khẩu 550.000 tấn lương thực/năm với trị giá khoảng 70 triệu USD).

HOÀNG TÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết