09/09/2018 - 16:59

Đồng chí Phạm Minh Chính thăm bà con vùng lũ Mường Lát (Thanh Hóa)

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã đi khảo sát thực tế, thăm hỏi, động viên và tặng quà cho người dân vùng lũ tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Qua khảo sát thực tế công tác giải phóng các điểm gây ách tắc giao thông khiến Mường Lát bị cô lập gần 10 ngày qua trên tuyến quốc lộ 15C, đồng chí Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Thanh Hóa phải tập trung nhân lực, vật lực, chỉ đạo quyết liệt để thông đường trong thời gian sớm nhất.

Ngay sau khi vượt quãng đường hàng chục km với nhiều điểm sạt lở, đồng chí Phạm Minh Chính đã đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ những khó khăn của bà con nhân dân bản Poọng, xã Tam Chung đang sơ tán tại trường Tiểu học cũ. Đồng thời, trao quả ủng hộ của Ban Tổ chức Trung ương cho các gia đình bị thiệt hại do cơn lũ vừa qua.

 Đồng chí Phạm Minh Chính đã cùng đoàn công tác đã đi khảo sát thiệt hại tại bản Poọng, xã Tam Chung và đề nghị chính quyền địa phương sớm ổn định cuộc sống cho 452 hộ gia đình bị mất nhà. Đây là mục tiêu quan trọng nhất, vì người dân không chỉ mất nhà, mất đồ đạc mà còn mất ruộng nương.

Đồng chí Phạm Minh Chính cũng yêu cầu các cấp chính quyền địa phương cần quan tâm giải quyết vấn đề về gạo, nước cho nhân dân; vấn đề đi học cho trẻ em, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm... Đối với các gia đình có nhà bị cuốn trôi, Trưởng ban Tổ chức Trung ương yêu cầu lập dự án khôi phục lại nhà cửa, khắc phục để ổn định lâu dài cho bà con.

Trước thiệt hại quá lớn của người dân và chính quyền huyện Mường Lát, đồng chí Phạm Minh Chính cũng đề nghị kêu gọi sự ủng hộ trong, ngoài tỉnh và các nhà hảo tâm. Đồng thời, lập quỹ, đường dây nóng và lập đội quản lý quỹ. Ngoài ra, Trưởng ban Tổ chức Trung ương cũng đề nghị Mường Lát nhanh chóng thống kê lại thiệt hại để báo cáo Trung ương, sớm có kế hoạch hỗ trợ, trước mắt là gạo cho bà con.

Đợt mưa lũ cuối tháng 8 vừa qua đã khiến nhiều địa phương tại Thanh Hóa bị thiệt hại nặng nề về người, cơ sở hạ tầng và tài sản của nhân dân. Tại huyện Mường Lát đã có 7 người chết và mất tích, 3 người bị thương do mưa lũ. Có 139 hộ bị sập nhà hoàn toàn, 313 hộ phải di dời, 226 hộ bị ảnh hưởng di dời. Trong đó, nặng nhất là bản Poọng, xã Tam Chung do sạt lở đất gây thiệt hại nặng nề về tài sản, nhiều hộ dân đang phải sơ tán đến nơi khác ở tạm.

Quốc lộ 15C (tuyến đường huyết mạch lên huyện Mường Lát) từ km49 đến km110 bị sạt lở nghiêm trọng, ách tắc hoàn toàn với tổng chiều dài sạt lở khoảng 10km. Do tất cả các tuyến đường ra vào địa bàn huyện đều bị ảnh hưởng, giao thông bị tê liệt hoàn toàn nên Mường Lát đã bị cô lập gần 10 ngày qua, khiến hàng hóa tại địa phương này hiện rất khan hiếm, gần cạn kiệt, đặc biệt là lương thực, muối, xăng, dầu và các nhu yếu phẩm cần thiết khác.

TRỊNH DUY HƯNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết