Hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, kết nối liên hoàn sẽ mở ra không gian phát triển mới. Thời gian qua, TP Cần Thơ đã phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương huy động các nguồn lực xây dựng và nâng cấp các dự án giao thông trọng điểm cấp quốc gia trên địa bàn thành phố. Cùng với đó là đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường tỉnh, đường trục chính đô thị nhằm thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng.
Từng bước hoàn thiện, kết nối đồng bộ
Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, thành phố có 9 tuyến quốc lộ đi qua với chiều dài khoảng 565km trải đều khắp địa bàn. Trong đó, có những tuyến quốc lộ quan trọng, đóng vai trò liên kết vùng, tạo động lực phát triển như quốc lộ (QL) 1, QL60, QL61C, QL80... Thời gian qua, các tuyến giao thông này được đầu tư nâng cấp mở rộng. Đến nay, các tuyến QL chính yếu cơ bản được mở rộng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp. Đối với mạng lưới đường tỉnh, trên địa bàn thành phố có 40 tuyến với chiều dài khoảng 817km, các tuyến đường tỉnh chủ yếu là 2 làn xe với tiêu chuẩn đường cấp IV, cấp V đồng bằng. Mặc dù chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch, tuy nhiên mạng lưới đường tỉnh đã phát huy vai trò là cầu nối giữa các địa phương trong thành phố và giữa địa phương các tỉnh trong vùng. Trên địa bàn thành phố có 6.209 tuyến đường đô thị, đường huyện (cũ) và đường giao thông nông thôn với chiều dài khoảng 12.758km, tạo thành mạng lưới giao thông khắp trên địa bàn.

Lãnh đạo TP Cần Thơ và Đoàn công tác JICA nghe báo cáo về dự án Phát triển mạng lưới giao thông vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu TP Cần Thơ - Dự án 1.
Hiện nay, Bộ Xây dựng phối hợp cùng với địa phương khẩn trương để hoàn thành các tuyến cao tốc; trong đó có các tuyến đi qua địa bàn TP Cần Thơ gồm cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; cao tốc An Hữu - Lộ Tẻ… với mục tiêu hoàn thành 600km đường cao tốc trong năm 2026. Đáng chú ý, một số tuyến trọng yếu sẽ hoàn thành trong năm 2025 như tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; cao tốc Lộ Tẻ - Rạch sỏi... Các tuyến cao tốc này sẽ là động lực, mở không gian phát triển rộng lớn, tạo điều kiện để TP Cần Thơ phát triển mạnh mẽ hơn. Song song đó, thành phố ưu tiên bố trí vốn, tập trung triển khai các dự án giao thông trọng điểm như đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ (nối liền QL91 và QL61C); dự án nâng cấp mở rộng QL91 (đoạn từ Km0-Km7); dự án tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây, tỉnh Sóc Trăng (cũ)… Những công trình này góp phần xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ, liền mạch, tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Huy động mọi nguồn lực
Đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông là yêu cầu cấp thiết để đáp ứng nhu cầu phát triển và tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội. TP Cần Thơ xác định giao thông luôn phải đi trước mở đường cho phát triển. Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, sở sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính, các cơ quan, đơn vị và địa phương triển khai điều chỉnh quy hoạch thành phố (sau khi sáp nhập 3 địa phương). Trong đó, định hướng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng kết nối các tuyến đường bộ cao tốc, với mạng lưới đường giao thông quốc gia; phát triển các tuyến đường liên kết vùng để liên kết chặt chẽ giữa địa phương với địa phương, giữa các địa phương trong thành phố. Đồng thời, tăng cường kết nối giữa các loại hình vận tải: đường bộ - đường sắt - hàng không - đường thủy để tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải đa phương thức, phát triển dịch vụ logistics.
Để thực hiện mục tiêu trên, cùng với đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai, TP Cần Thơ chuẩn bị đầu tư một số dự án giao thông trọng điểm. Đơn cử như dự án đường Vành đai phía Tây (đoạn nối QL91 đến QL80), có điểm đầu giao với QL91 tại Km30+500, phường Thới Long; điểm cuối giao với QL80 tại Km61+100, xã Vĩnh Trinh. Thời gian thực hiện năm 2025-2030 từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án góp phần hoàn thành kết nối đồng bộ toàn tuyến đường Vành đai phía Tây thành phố theo quy hoạch. Điểm đầu giao với đường Nam Sông Hậu tại cảng Cái Cui, điểm cuối giao với QL80. Qua đó, tạo hệ thống giao thông liên vùng, kết nối TP Cần Thơ với các tỉnh lân cận, mở ra trục kết nối mới giữa các khu vực công nghiệp, logistics và các tuyến cao tốc đi qua địa bàn.
Với các dự án giao thông trọng điểm sắp đầu tư, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp các đơn vị liên quan xem xét, tính toán đảm bảo phương án thiết kế tối ưu, chi phí thấp nhưng đúng quy định pháp luật, đảm bảo chất lượng, đồng bộ và kết nối với các dự án khác. Phương án bồi thường, tái định cư phải sát thực tế, đúng chính sách hiện hành, tránh tình trạng điều chỉnh tăng hay giảm vốn khi triển khai thực hiện.
Cùng với nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, TP Cần Thơ cũng huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Đáng chú ý là 2 dự án giao thông từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Cụ thể, dự án Phát triển mạng lưới giao thông vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu TP Cần Thơ - Dự án 1, gồm 2 hợp phần. Hợp phần 1: nâng cấp, mở rộng QL61C, đoạn đi qua địa phận TP Cần Thơ (cũ), tổng chiều dài tuyến khoảng 10,2km. Hợp phần 2: đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ (cũ) với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang (cũ), đoạn đi qua địa phận TP Cần Thơ có tổng chiều dài tuyến khoảng 25,5km. Tổng mức đầu tư dự án kiến khoảng 8.780 tỉ đồng (vốn vay ODA khoảng 5.733 tỉ đồng). Dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (QL61C) có tổng chiều dài tuyến là 37,152km; 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.179 tỉ đồng (vốn vay ODA khoảng 3.556 tỉ đồng). Thời gian thực hiện 2 dự án dự kiến từ năm 2025-2030. Trong năm 2025 sẽ thực hiện công tác lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và chuẩn bị các bước, đến năm 2027 sẽ khởi công dự án.
Vừa qua, Đoàn công tác của Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) có chuyến khảo sát thực địa 2 dự án trên và làm việc với UBND TP Cần Thơ. Bà Tomuro Maki, Phó Trưởng ban Đông Nam Á 3, JICA - Trưởng đoàn công tác, cho biết: Thời gian tới, JICA sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương khảo sát, xúc tiến các bước cần thiết, sớm thực hiện lựa chọn tư vấn, rút ngắn tối đa thời gian để không làm chậm tiến độ dự án. TP Cần Thơ cần triển khai thực hiện tiến độ dự án song song với việc thực hiện các thủ tục triển khai nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua JICA.
Bài, ảnh: T. TRINH