29/01/2011 - 20:49

Đón Bác về nhà vui Tết

Những ngày giáp Tết, người dân ở thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ tất bật với việc mua sắm, dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa... Xuân năm nay, nhiều gia đình càng phấn khởi hơn khi được “đón Bác Hồ về nhà vui Tết!”...

Vào những ngày giáp Tết, chúng tôi có dịp tháp tùng với các đồng chí lãnh đạo Hội Cựu chiến binh TP Cần Thơ để trao ảnh Bác Hồ cho người dân ở các xã, thị trấn của quận Ô Môn, các huyện Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh... Ấn tượng hơn cả là lễ rước ảnh Bác diễn ra tại Hội trường UBND thị trấn Cờ Đỏ, với trên 100 người dân đến dự... Cả hội trường im lặng xúc động khi nghe đồng chí Trương Phú Trí, Phó Bí thư thị trấn Cờ Đỏ phát biểu bày tỏ tình cảm, tấm lòng của nhân dân miền Nam đối với Bác Hồ và đọc mấy câu thơ của nhà thơ Tố Hữu: “Bác nhớ miền Nam nỗi nhớ nhà, miền Nam mong Bác nỗi mong cha”... Đồng chí Trí bộc bạch: “Lúc còn sống, Bác Hồ luôn mong được vào thăm nhân dân miền Nam, luôn dành cho đồng bào miền Nam tình thương yêu sâu sắc. Nhân dân miền Nam cũng luôn kính yêu Bác- vị cha già của dân tộc, đã mang cơm no, áo ấm cho mọi người... Nay đất nước thanh bình, nhà nhà no ấm, việc rước Bác về thờ trong nhà cũng là cách ghi tạc công ơn trời biển của Người...”.

 Đông đảo bà con ở thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ “đón Bác về nhà vui Tết Tân Mão 2011” vào ngày 25-1. Ảnh: B. NG

Có mặt tại buổi lễ, ông Trần Văn Châu, ở ấp Thới Hòa, thị trấn Cờ Đỏ, hồ hởi cho biết: “Đối gia đình tôi, Tết năm nay rất có ý nghĩa, bởi chúng tôi được đón Bác về nhà vui Tết. Từ sáng sớm, nhiều bà con được Hội Cựu chiến binh tặng ảnh Bác cũng đã náo nức sửa soạn để rước ảnh Bác về nhà “. Nhìn chân dung Bác Hồ đặt trang trọng trên bàn thờ, ánh mắt ông Châu hấp háy niềm vui. Ông liên tục hối thúc con cháu trang hoàng chậu mai vàng để ông đặt cạnh bàn thờ Bác. Gia đình ông Châu có 5 người, tất cả đều là cán bộ viên chức, bản thân ông Châu là giáo viên đã nghỉ hưu. Theo ông Châu, việc rước ảnh Bác Hồ về đặt nơi trang trọng nhất của gia đình có ý nghĩa rất lớn, qua đó giáo dục các con có ý thức học tập và làm theo lời dạy, tấm gương đạo đức của Bác.

Vẫn còn phấn chấn với không khí nhà nhà náo nức rước ảnh Bác về nhà, ông Lâm Văn Núi, hội viên Hội Cựu chiến binh thị trấn Cờ Đỏ, kể: “Từ năm 2008, Hội Cựu chiến binh TP Cần Thơ đã vận động hội viên thực hiện phong trào “Người người hát Quốc ca, nhà nhà treo cờ Tổ quốc và treo ảnh Bác Hồ”. Đến nay, 100% hội viên đều hưởng ứng việc treo ảnh Bác để tưởng nhớ vị cha già kính yêu của dân tộc”. Từng là lính bộ đội Cụ Hồ, bao năm qua, ông Núi luôn động viên, giáo dục con cháu tiếp nối truyền thống gia đình, quê hương. Ông Núi bộc bạch: “Rước ảnh Bác về, gia đình tôi sẽ có một cái Tết vui hơn, đầm ấm hơn. Tôi luôn dạy bảo các con tích cực học tập và làm theo lời Bác dạy, sống có ích”. Theo ông Trần Thanh Tùng, Trưởng ấp Thới Hòa, thị trấn Cờ Đỏ, toàn ấp có trên 130 hộ dân đã “rước” ảnh Bác về vui xuân đón Tết Tân Mão. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa nên bà con hưởng ứng rất nhiệt tình. Một số gia đình không chỉ đặt ảnh Bác ở nơi trang trọng nhất mà còn thờ cúng Bác như người thân trong gia đình. Chúng tôi sẽ tiếp tục đến những hộ còn lại để trao tặng ảnh Bác”.

Từ năm 2008 đến nay, nhằm đẩy mạnh phong trào vận động nhân dân thực hiện khẩu hiệu “Người người hát Quốc ca, nhà nhà treo cờ Tổ quốc và treo ảnh Bác Hồ”, Hội Cựu chiến binh TP Cần Thơ đã trao trên 47.000 ảnh Bác Hồ cho người dân ở 9 quận, huyện trong thành phố. Chỉ tính riêng đợt cao điểm “đón Bác về nhà vui Tết Tân Mão”, Hội dự kiến trao 10.000 ảnh Bác. Theo ông Trần Thành Nghiệp, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Cần Thơ, đây là một trong những phong trào hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Năm 2011, Hội sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này khắp các xã, phường, thị trấn.

NGỌC NGÂN

Chia sẻ bài viết