16/10/2017 - 09:00

Kỷ niệm 69 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra đảng (16/10/ 1948 – 16/10/2017)

Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra đảng thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và chỉ thị 05 của Bộ Chính trị 

9 tháng năm 2017, Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong đảng bộ thành phố đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát sát hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Nội dung chủ yếu: việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong tổ chức triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020; về xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao theo Quy định số 03-QĐ/TU, ngày 06-6-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy; công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh việc giám sát chuyên đề, các cấp ủy đã tiến hành kiểm tra, giám sát thường xuyên 3.357 lượt tổ chức đảng và 35.895 lượt đảng viên; trong đó có 3.039 cấp ủy viên. Qua kiểm tra, giám sát xử lý tổ chức, đảng viên vi phạm và đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục phát huy những ưu điểm, có giải pháp khắc phục những hạn chế trong thời gian tới.

Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng của thành phố luôn nỗ lực nghiên cứu, tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy trong triển khai, thực hiện các giải pháp Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng đề ra. Ảnh: ANH DŨNG

Công tác triển khai, quán triệt các văn bản của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương, UBKT Trung ương được các cấp ủy triển khai, quán triệt kịp thời. Trên cơ sở các quy định của Trung ương, các cấp ủy đã sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của UBKT, quy định của cấp ủy về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp mình quản lý và những quy định, quy chế không còn phù hợp.

Thực hiện chủ đề năm 2017 của Thành ủy “Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế”, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính” và giao UBKT Thành ủy chủ trì, phối hợp các Ban xây dựng Đảng của Thành ủy và các cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra việc thực hiện.

Công tác kiểm tra, giám sát theo Điều 32 Điều lệ Đảng được UBKT các cấp tích cực, chủ động thực hiện toàn diện. Đã tiến hành kiểm tra 41 đảng viên và 04 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; trong đó có 10 cấp ủy viên; kiểm tra 760 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng; giám sát chuyên đề 369 tổ chức đảng và 778 đảng viên; thi hành kỷ luật 48 đảng viên, trong đó có 14 cấp ủy viên; giải quyết 22 trường hợp tố cáo đảng viên, qua thẩm tra, xác minh: thi hành kỷ luật 03, kiểm điểm rút kinh nghiệm 08, chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 01, chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 10 đơn; giải quyết 03 trường hợp khiếu nại kỷ luật đảng, kết quả: giữ nguyên hình thức khiển trách 01, cảnh cáo 01, thay đổi hình thức kỷ luật khai trừ xuống cảnh cáo 01; kiểm tra thu, chi ngân sách 07 tổ chức đảng; kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí 1.637 lượt tổ chức đảng.

Công tác xây dựng ngành được các cấp ủy và UBKT các cấp quan tâm: chuẩn y 55 đồng chí giữ chức vụ Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm, Ủy viên UBKT các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2015-2020, giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo; phối hợp với các cấp ủy tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng cho 650 đồng chí là Thành viên UBKT, các đồng chí cấp ủy cơ sở; cử 08 đồng chí học các lớp sau đại học và đại học.

Qua tình hình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 9 tháng năm 2017, UBKT Thành ủy rút ra những ưu điểm, hạn chế như sau:

Các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo UBKT các cấp sớm tham mưu giúp cấp ủy ban hành chương trình kiểm tra, giám sát; kịp thời sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của UBKT các cấp; ban hành quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý. Đồng thời triển khai, quán triệt các văn bản của Trung ương, UBKT Trung ương liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát. Lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng thời gian qua. Công tác tham mưu của UBKT cho cấp ủy được kịp thời nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá  trình triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Việc thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định được chú trọng: Việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng được quan tâm, giải quyết khiếu nại kỷ luật của UBKT các cấp kịp thời, đúng theo quy định. UBKT các cấp ngày càng chủ động nắm tình hình, việc xử lý kỷ luật được thẩm tra, xác minh kỹ. Tăng cường kiểm tra tài chính về thu, chi ngân sách; việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí. Công tác tuyên truyền được tiến hành thường xuyên nhằm giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Qua đó, phát huy vai trò của Nhân dân tham gia giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ được phân công. Tuy nhiên, thời gian qua, số đảng viên vi phạm bị kỷ luật tăng. Nguyên nhân do ý thức chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của một bộ phận đảng viên chưa nghiêm; công tác giám sát của UBKT chưa đi vào chiều sâu và chưa thường xuyên. Tính gương mẫu của một số đảng viên là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa cao; thực hiện chưa nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ.

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Thành ủy và phương hướng, nhiệm vụ của UBKT Thành ủy năm 2017, UBKT Thành ủy đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong quý 4 như sau: Hoàn thành Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 của cấp ủy; đồng thời tham mưu giúp cấp ủy xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2018. Tham mưu giúp cấp ủy tổng kết Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Phối hợp các Ban xây dựng Đảng Thành ủy kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2016; giám sát các tổ chức đảng và đảng viên trong tự phê bình và phê bình cuối năm 2017, trong đó đặc biệt là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng; kiểm tra, giám sát việc phân loại tổ chức đảng và đảng viên cuối năm 2017; đảng viên đang công tác về giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú; việc kê khai tài sản thuộc diện Thành ủy quản lý. Kiểm tra, giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 62-KH/TU ngày 26/9/2017 của Thành ủy về luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý của Thành phố Cần Thơ giai đoạn 2017-2020. Tham gia ý kiến công tác Thi đua, Khen thưởng cuối năm 2017 đảm bảo đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc quán triệt thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Thành ủy đối với cấp ủy, người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Phối hợp các cơ quan chức năng tham mưu cho Thường trực Thành ủy gợi ý kiểm điểm tổ chức, cá nhân năm 2017. Hoàn thành Chương trình kiểm tra, giám sát của UBKT năm 2017, đề ra Chương trình kiểm tra, giám sát của UBKT năm 2018.

Phát huy truyền thống của ngành Kiểm tra Đảng “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng TP Cần Thơ nỗ lực vượt khó, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, góp phần vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của toàn dân.

Phạm Minh Phúc
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban  Kiểm tra Thành ủy 

Chia sẻ bài viết