03/06/2017 - 16:09

Đời nghệ sĩ như một bông hoa...

Phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc trao đổi với nghệ sĩ Hồng Sáp về những thăng trầm của đời nghệ sĩ và những nguyện ước ở tuổi 80.

 Thưa cô, cảm xúc của cô như thế nào khi về Cần Thơ?

 

 Nụ cười lạc quan của lão nghệ sĩ tuổi 80- Hồng Sáp. Ảnh: DUY KHÔI

- Lâu lắm rồi cô mới cùng anh em nghệ sĩ về Cần Thơ diễn. Bà con Cần Thơ vẫn vậy, thấy thương lắm. Bữa hát nào bà con cũng coi chật kín, cổ vũ nhiệt tình, còn ra sau hậu đài xem diễn viên hóa trang; mua nước, quà vặt tặng diễn viên...

 Việc đóng phim của cô hiện nay có khó khăn gì không?

- Cô bị khớp, nhức mỏi hoài. Mấy bộ phim phải đi tỉnh đóng, cảnh dầm mưa dãi nắng vất vả. Nhiều khi muốn kiệt sức đó chớ. Nhưng thấy mấy em cháu làm việc cật lực, không lẽ bắt họ chờ mình. Vả lại, không nhận thì thôi, đã nhận lời là phải đóng tròn vai, không qua loa được.

 80 tuổi nhưng có đến gần 70 gắn với sân khấu, cô nghĩ sao về nghiệp diễn?

- Cô nghĩ, đời nghệ sĩ như một bông hoa, khoe hương khoe sắc cho người ta coi, nhưng cũng lắm khi bị mưa bào nắng dội mà đâu phải ai cũng biết. Đời nghệ sĩ đâu chỉ có hào quang sân khấu. Nhiều khi cô nghĩ, biết làm nghề cực như vầy, hồi còn xuân sắc, cô đi thêm bước nữa, biết đâu giờ này có người bầu bạn, có nhà cửa, con cháu đầy đàn. Nhưng không phải đâu con, nghệ sĩ không chọn nghề mà Tổ chọn cho mình, mình phải đi theo. Cứ đi đi, Tổ thương Tổ bù lại mấy hồi, cô nghĩ vậy. Bởi vậy có nhiều người hỏi cô hối hận khi làm nghệ sĩ không, cô lắc đầu liền.

 Bây giờ, cô mong muốn nhất điều gì?

- Sức khỏe. Sức khỏe là đầu tiên hết để cô tiếp tục đóng phim, làm trang phục cho anh em nghệ sĩ hát bội để còn lo cho đứa cháu côi cút. Mà giờ cô cũng toại nguyện rồi, khi sắp có giấy tờ tùy thân sau mấy mươi năm cô với Dĩ An, con cô, sống "trụi lủi". Có giấy tờ, Dĩ An nó còn có thể xin chỗ này chỗ kia làm thêm, lo cho bản thân về sau được. Còn cô già rồi, được Nhà nước hỗ trợ nghệ sĩ 1,5 triệu đồng/ tháng nên sống lây lất được.

Điều cô muốn nữa là làm sao cho cải lương tuồng cổ, hát bội được sống lại như hồi xưa, thời bà con kéo nhau đi coi chật kín sân đình. Anh em nghệ sĩ nhiều người yêu nghề lắm nhưng không có đất diễn. Được như bà con Cần Thơ đi coi như vầy là đỡ lắm nè (cười)!

 Xin cảm ơn cô!

DUY KHÔI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hồng Sáp