04/02/2016 - 20:58

Độc đáo hoa kiểng Tết

Thời điểm này, các loại hoa kiểng Tết đã "hội tụ" về các khu vực trung tâm đô thị và chợ hoa xuân trên địa bàn các quận, huyện TP Cần Thơ. Năm nay, hoa kiểng Tết khá đa dạng về chủng loại, thị trường đã xuất hiện nhiều sản phẩm mới, nhất là kiểng treo và các loại cây rau củ quả được trồng trong chậu làm kiểng đã tạo thêm nét độc đáo, mới mẻ giúp người dân có nhiều lựa chọn…

Kiểng treo "lên ngôi"

Từ ngày 23 tháng Chạp, hoa kiểng đã về tràn ngập trên nhiều tuyến đường và điểm chợ hoa xuân trên địa bàn TP Cần Thơ. Tại quận Ninh Kiều-quận trung tâm của TP Cần Thơ, hoa kiểng được bày bán rất phong phú tại nhiều chợ hoa xuân trên địa bàn như: Chợ hoa đường Hai Bà Trưng, đường Nguyễn Thái Học, đường Võ Văn Tần, chợ hoa dọc theo bờ kè đường Hoàng Văn Thụ, bờ kè đường Huỳnh Thúc Kháng, bờ kè rạch Tham Tướng, 2 bên bờ kè hồ Xáng Thổi và trên nhiều tuyến đường… Bên cạnh các loại hoa kiểng truyền thống như: mai vàng, vạn thọ, các loại hoa cúc, kiểng bonsai và kiểng lá, trên thị trường đã xuất hiện thêm rất nhiều loại hoa kiểng mới. Đáng chú ý nhiều loại cây rau, củ, quả như: bắp cải, dâu tây, bầu hồ lô, đu đủ, cà bi, bắp… được các nhà vườn, nghệ nhân đưa vào chậu trồng, tạo dáng thành các loại kiểng Tết. Các loại hoa kiểng trồng trong chậu treo cũng được bổ sung làm đa dạng thêm nhiều chủng loại. Các năm trước, hoa chậu treo chủ yếu là hoa lan, dạ yến thảo, hoa dừa cạn, thì năm nay các loại hoa sao băng, hoa mười giờ… được nhà vườn đưa vào các chậu treo khá bắt mắt.

Mua bán hoa kiểng tại chợ hoa xuân đường Hai Bà Trưng, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TPCT. 

Bà Trương Thị Luyến, ngụ khu vực Bình An, Phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đã đem hoa kiểng ra chợ hoa Bến Ninh Kiều- đường Hai Bà Trưng để bán từ 22 tháng Chạp. Năm nay, gia đình bà Luyến sản xuất 2.000 chậu hoa kiểng các loại, trong đó có nhiều loại hoa kiểng chậu treo. Bà Luyến cho biết: "Năm trước hoa kiểng chậu treo tôi chỉ làm hoa dừa cạn, năm nay bổ sung làm thêm hoa sao băng và một số mặt hàng mới như hoa mười giờ vì thấy hoa chậu treo được người dân rất thích do dễ bố trí trưng bày trong các không gian đô thị vốn chật hẹp. Gia đình tôi cũng mạnh dạn phát triển trồng nhiều loại giống hoa vốn trước đây chỉ có trồng ở Đà Lạt như: hoa cát tường, hoa ly…". Theo ông Trần Văn Điệp, ngụ ở xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, năm nay các loại hoa kiểng Tết được ông đem đến bán tại chợ hoa Xuân ở đường Hoàng Văn Thụ của TP Cần Thơ ngoài các loại mai vàng ghép 12 cánh còn có nhiều loại kiểng trái như: cây khế được trồng trong chậu tạo thế bonsai và cho ra trái, cây tắc trái, cây quýt hồng đang cho trái… Các loại hoa kiểng của ông Điệp được bán với giá dao động từ 200.000-400.000 đồng/chậu nên cũng phù hợp với túi tiền của nhiều người chơi hoa kiểng.

Cùng với sự góp mặt của nhiều loại loại hoa kiểng của nhà vườn tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL, một số nhà vườn trồng hoa kiểng tại Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) cũng trực tiếp mang hàng về Cần Thơ, góp phần tạo nguồn hàng phong phú cho thị trường. Bà Dương Thị Ngọc Thủy, ngụ ở TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, cho biết: "Đây là năm đầu tiên tôi đem hoa đến chợ hoa xuân ở Cần Thơ. Mặt hàng chủ lực của tôi là các loại hoa ly trồng trong chậu. Hoa ly của Đà Lạt có lợi thế là được trồng trong nhà kính, có thân cây cao dạo và trổ bông đẹp, với giá bán từ 250.000-300.000 đồng/chậu. Ngoài ra, tôi cũng bán nhiều loại kiểng lá của Đà Lạt, nhất là cây hương thảo, với giá bán chỉ khoảng 30.000 đồng/chậu"…

Người bán hy vọng "cận Tết"

Đến ngày 2 và 3-2-2016 (nhằm 24 và 25 tháng Chạp), sức mua nhiều loại hoa kiểng đã tăng so với trước nhưng nhìn chung vẫn còn chậm. Theo nhiều nhà vườn và tiểu thương kinh doanh hoa kiểng, sức mua còn chậm, nguồn hàng dồi dào và thị trường có nhiều cạnh tranh nên nhiều loại hoa kiểng vẫn được người bán giữ ổn định giá bán so với cùng kỳ năm trước dù năm nay chi phí sản xuất đầu vào có tăng. Bà Nguyễn Thị Huệ, ngụ phường Long Tuyền, quận Bình Thủy bán hoa kiểng Tết tại chợ hoa xuân đường Hoàng Văn Thụ, quận Ninh Kiều, cho biết: "Năm trước mỗi cặp vạn thọ lùn có giá bán 50.000 đồng, năm nay chi phí sản xuất đều tăng, nhưng vì sức mua yếu, hàng còn nhiều nên tôi chỉ bán với giá tương đương năm rồi. Tương tự, hiện giá cúc Đài Loan chỉ 120.000 đồng/cặp; cát tường 80.000 đồng/cặp; bông giấy khoảng 300.000-400.000 đồng/cặp. Tôi hy vọng những ngày cận Tết sức mua sẽ "bùng nổ" và hàng bán được giá cao hơn".

Bà Trương Thị Luyến, cho biết: "Đến ngày 25 Tết, người hỏi mua hoa kiểng đã nhiều nhưng sức mua vẫn còn chậm và giá bán phần lớn các loại hoa kiểng đều tương đương so với cùng kỳ năm trước chứ không thể tăng. Năm nay, có nhiều chậu hoa kiểng mà người trồng không thể đem ra chợ Tết do bị trổ bông trước Tết như: cát tường và vạn thọ hoặc chậm nở bông như Cúc Đài Loan, do vậy nhà vườn rất mong sức mua và giá bán đều tốt để bù vào lượng hoa kiểng bị hao hụt và các chi phí sản xuất đầu vào tăng". Hiện nay, nhiều người bán mai vàng Tết rất lo lắng khi sức mua còn khá chậm, trong khi mai nở sớm bất thường hơn mọi năm. Khả năng có nhiều chậu hoa mai sẽ nở bông trước khi được người dân "rước" về nhà để đón Tết. Anh Tạ Trần Hoàng Phương ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ bán mai vàng tại đường Ngô Gia Tự, quận Ninh Kiều, trăn trở: "Thời tiết năm nay nắng nóng nên nhiều cây mai vàng đã bung hoa khá sớm, dù nhà vườn đã canh chính xác thời điểm lặt lá. Nên người bán mai phải xử lý bằng cách để mai trong bóng mát để làm hoa chậm nở".

Hiện nay, các loại hoa kiểng loại thông thường như: hoa mười giờ, phăng-xê, rau dừa cạn, bông trang, hoa lài, cây gấm, lá màu, son môi, cây thanh tâm, kim phát tài, sao băng, các loại cúc, dạ Yến Thảo,… có giá phổ biến từ 10.000 – 50.000 đồng/chậu. Trong khi đó, nhiều loại kiểng trái, kiểng bonsai và mai vàng cỡ nhỏ có giá khoảng 100.000-300.000 đồng/chậu; còn các loại kiểng cổ và mai vàng cỡ trung hơn có giá từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng/chậu. Riêng mai vàng cỡ lớn có giá từ một vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng/cây, thậm chí cao hơn. Năm nay, dù một số loại hoa kiểng trổ bông sớm hoặc chậm trổ bông khiến nhiều chậu hoa kiểng không thể đem ra chợ Tết, nhưng nguồn hoa kiểng trên thị trường vẫn rất dồi dào do có nhiều người bán.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết