30/01/2012 - 14:42

Doanh nhân bàn chuyện "vượt bão"

Năm 2012, dự báo tình hình kinh tế trong nước và thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn; các ngành, các cấp tiếp tục thực hiện nghị quyết của Chính phủ về tăng cường các giải pháp kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội. Trong xu thế này, chắc chắn hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) cũng sẽ gặp nhiều bất lợi.

DN phải làm gì để tiếp tục “vượt bão” trong năm mới? Phóng viên Báo Cần Thơ đã ghi nhận ý kiến của một số doanh nhân có DN đóng trên địa bàn TP Cần Thơ về vấn đề này.

BÀ PHẠM VIỆT NGA, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC HẬU GIANG:

Có chiến lược linh hoạt để đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất

 

Trong năm 2011, kinh tế vẫn còn nhiều biến động và khó khăn. Nhưng nhờ sự linh hoạt đề ra những giải pháp kinh doanh phù hợp, công ty đã tối ưu hóa hiệu quả sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp đã duy trì kết quả kinh doanh với doanh thu thuần đạt 100% kế hoạch, ở mức 2.491 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng cao, đạt 502 tỉ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 27 tỉ đồng (khoảng 13,3 triệu USD) với 104 sản phẩm ở 3 nhóm chính: thảo dược, kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, nhóm vitamin, những sản phẩm này đã có mặt ở thị trường các nước như: Moldova, Ukraina, Nga, Mông Cổ, Campuchia, Lào, Singapore...

Trong năm qua, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang tiếp tục khẳng định thương hiệu và nhận được các giải thưởng như: Hàng Việt Nam chất lượng cao, doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, 1 trong 10 doanh nghiệp Việt Nam được tạp chí kinh doanh Forbes bình chọn vào “Top 200 công ty vừa và nhỏ tốt nhất châu Á năm 2011”... Hoạt động cộng đồng cũng luôn được doanh nghiệp chú trọng, trong năm qua công ty đã dành 6 tỉ đồng cho các hoạt động cộng đồng như: kết hợp với các bác sĩ tình nguyện khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân đến vùng sâu vùng xa, bệnh nhân nghèo; tặng áo ấm cho người dân vùng cao...

 Công ty Cổ phần May Tây Đô đẩy mạnh ứng dụng công nghệ Lean để cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ảnh: MỸ HOA

Từ những thành công của năm 2011, doanh nghiệp đề ra phương hướng chỉ tiêu cho năm 2012 với chủ đề “Giải pháp hôm nay là vấn đề của ngày mai”, doanh thu thuần 2.750 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 505 tỉ đồng. Hoạch định mục tiêu: tăng thu nhập lương, thưởng cho cán bộ công nhân viên, giảm giá thành sản phẩm, hoàn thành hệ thống sản xuất và quản trị công ty – đảm bảo không ảnh hưởng đến lợi nhuận, cổ tức cổ đông, chính sách dành cho khách hàng...

ÔNG LÊ MINH TRƯỢNG, GIÁM ĐỐC CÔNG TY LƯƠNG THỰC SÔNG HẬU:

Khẳng định chất lượng bằng nhãn hàng riêng

 

Thị trường xuất gạo ngày càng có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các DN trong nước và các nước trên thế giới. Trong nước, nhiều đơn vị ngoài ngành tham gia mua bán gạo khiến cuộc cạnh tranh thu mua lúa, bán gạo giá rẻ... càng gay cấn, gây khó khăn nhiều cho các DN chuyên kinh doanh lúa gạo xuất khẩu. Đối với thị trường xuất khẩu, các nước Ấn Độ, Pakistan... đang chiếm lĩnh thị trường gạo cấp thấp của Việt Nam bằng giá bán cạnh tranh. Thêm vào đó, các nước mới gia nhập thị trường xuất khẩu như: Campuchia, Myanmar... cũng đi theo chiến lược giá rẻ. Vì thế, áp lực cạnh tranh xuất khẩu gạo càng gay gắt hơn đòi hỏi các DN kinh doanh xuất khẩu cần xây dựng thương hiệu mạnh. Để có được sản phẩm đạt chất lượng, Công ty Lương thực Sông Hậu thường xuyên nâng cấp trang thiết bị máy móc hiện đại và thực hiện quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Công việc thu mua lúa gạo luôn được Công ty sàng lọc kỹ, bảo quản theo đúng quy trình, tiêu chuẩn và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các sản phẩm gạo của Công ty đều đạt tiêu chuẩn chất lượng như: gạo trắng hạt dài 5% tấm, 10% tấm, gạo thơm Jasmine 5% và 10% tấm... Song song đó, đảm bảo giao hàng đúng tiến độ để tăng niềm tin với các đối tác luôn được DN chú trọng năng lực cạnh tranh nội tại.

Trong tiến trình phát triển, lãnh đạo Công ty Lương thực Sông Hậu đã trải qua quá trình thử thách lớn để đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ... Với những nỗ lực không ngừng, gạo của Sông Hậu đã xâm nhập vào các thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, Hồng Kông... bằng chính thương hiệu, nhãn hàng riêng cùng với sự đa dạng mẫu mã bao bì đóng gói đáp ứng được yêu cầu của khách hàng…

ÔNG PHẠM ĐẮC LỢI, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CỔ PHẦN MAY TÂY ĐÔ:

Hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm

 

Năm 2011, DN sản xuất hàng may mặc bị ảnh hưởng khá nhiều bởi lãi suất ngân hàng, giá điện, giá nguyên liệu đầu vào, mức lương cơ bản cho công nhân... tăng. Thêm vào đó, áp lực cạnh tranh thị trường cùng với bối cảnh vật giá leo thang khiến tiêu thụ hàng hóa trở nên khó khăn hơn. Một số khách hàng truyền thống của DN giảm sản lượng. Trước hàng loạt những khó khăn này, đòi hỏi DN phải tự nỗ lực tìm hướng đi phù hợp để ổn định và duy trì sản xuất, giữ vững nhịp độ tăng trưởng, đảm bảo lợi nhuận và thu nhập cho cán bộ và công nhân viên.

Để trụ vững, năm qua, DN đã phát huy năng lực, từng bước nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất may chuyên dụng nhằm hạn chế tối đa việc vay vốn từ bên ngoài và xác định chất lượng là yếu tố quyết định. Vì thế, DN mạnh dạn chuyển từ sản xuất đẩy sang sản xuất kéo bằng việc ứng dụng công nghệ Lean (quy trình sản xuất tinh gọn) nhằm tính toán được lượng thời gian hao phí. Vì vậy, cơ bản đã loại bỏ 10 lãng phí trong sản xuất, đảm bảo sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, DN còn cải tiến mẫu mã, bao bì nhằm tạo ra nét đặc trưng riêng cho sản phẩm để thu hút và tìm kiếm khách hàng mới. Cùng với việc đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, DN không ngừng đẩy mạnh khai thác, phát triển thêm nhiều kênh phân phối tại thị trường nội địa. Tiếp nối đà phát triển, năm 2012, DN sẽ nỗ lực tiếp tục ứng dụng và đẩy mạnh công nghệ Lean để cải tiến quy trình sản xuất nhằm kiểm soát thời gian lãng phí trong sản xuất. Từ đó tìm cách khắc phục, loại trừ lãng phí ở từng khâu trong dây chuyền sản xuất giúp tăng năng suất và hiệu quả lao động, tăng năng suất lao động từ 15- 20% và doanh thu nội địa tăng 20% so với năm 2011.

MỸ HOA – NAM HƯƠNG (lược ghi)

Chia sẻ bài viết