10/12/2017 - 07:28

Doanh nghiệp như cây, luôn cần đất 

“DN giống như cái cây luôn cần đất, không khí, ánh nắng, nước để sinh sôi nẩy nở”- bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN TP Cần Thơ (CBA), kiêm Tổng thư ký CBA khẳng định. Trao đổi với Báo Cần Thơ về nhận định môi trường kinh doanh và sự kỳ vọng của doanh nghiệp (DN) đối với chính quyền TP Cần Thơ, bà Thuận cho rằng, mối quan hệ giữa chính quyền và DN đã có nhiều cải thiện.

* Theo bà những kỳ vọng mà cộng đồng DN, thành viên CBA cảm thấy hài lòng nhất đối với điều hành kinh tế địa phương năm qua của lãnh đạo thành phố là gì?

- Bà Nguyễn Mỹ Thuận: DN giống như cái cây, luôn cần đất, không khí, ánh nắng, nước để sinh sôi nẩy nở. Môi trường kinh doanh rất quan trọng đối với DN. Những chính sách, chủ trương, quy định, thủ tục là những tác nhân giúp DN kinh doanh tốt hơn. Thời gian qua, TP Cần Thơ có những cải thiện trong mối quan hệ đối với DN. Các sở, ngành đều dành ngày thứ Hai đầu tuần để tiếp DN đến trao đổi về mọi thông tin cần thiết, khiếu nại những khó khăn vướng mắc. Lãnh đạo UBND thành phố cũng có 2 buổi tiếp DN trong tháng. Sự tương tác giữa cơ quan công quyền và DN đang tốt lên. Có nhiều vấn đề lãnh đạo thành phố đã giải quyết rất kịp thời cho DN.

Cùng đó, những chính sách của thành phố cũng đang hướng về DN để hỗ trợ marketing, bán hàng, kết nối cung- cầu, hỗ trợ DN khởi nghiệp... Những chủ trương, chính sách mở rộng tạo thuận lợi cho DN bao giờ cũng được DN hoan nghênh.

Các doanh nghiệp tham gia hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm do CBA kết nối, tổ chức. Ảnh: MINH HUYỀN

* Năm 2017, CBA đã có cuộc khảo sát DN về môi trường kinh doanh tại TP Cần Thơ. Sự phản hồi của DN khả quan không, thưa bà?

- CBA đã gửi câu hỏi đến 100 DN và có 44 DN phản hồi. Nhìn chung, mức độ hài lòng của DN khá tốt về sự cải thiện môi trường kinh doanh của thành phố thời gian qua.

Trong 8 chỉ số khảo sát mà CBA đưa ra để đánh giá môi trường kinh doanh của thành phố năm 2017, cảm nhận của DN ở mức Tốt khá cao; đánh giá ở mức Rất tốt của 5/8 chỉ số không có DN nào chọn, đa phần chọn mức Tốt. Cụ thể là: Hiệu quả của thủ tục hành chính; tiếp cận đất đai; chống hàng giả, hàng nhái; nguồn cung lao động; hệ thống thuế và quản lý ngành thuế. Ở chỉ số hạ tầng cơ sở, có 46% DN đánh giá ở mức Tốt, 27% DN đánh giá kém, chỉ 4% DN cho rằng Rất kém. Chỉ số về mối quan hệ giữa chính quyền với DN, có 4% DN đánh giá Rất tốt, 46% DN đánh giá Tốt, 27% DN cho rằng Kém, không có DN nào đánh giá Rất kém. Về vấn đề giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của DN có 8% DN đánh giá Rất tốt, 46% DN đánh giá Tốt và 23% DN đánh giá Kém, chỉ 4% DN đánh giá Rất kém.

Có 65% DN cho biết sẽ mở rộng kinh doanh trong 3 năm tới, 27% DN cho biết kinh doanh bình thường, 8% DN cho biết sẽ giảm quy mô kinh doanh, nhưng không có DN nào đóng cửa kinh doanh. Lý do khiến DN mở rộng kinh doanh do triển vọng kinh tế của Việt Nam, thế giới thuận lợi hơn; mở cửa thị trường của Việt Nam; tăng các cơ hội xuất khẩu ra nước ngoài; lao động có tay nghề với chi phí cạnh tranh… Kết quả cuộc khảo sát của CBA đã phản ánh phần nào sự kỳ vọng của DN vào sự cải thiện chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền thành phố. DN hy vọng môi trường đầu tư tiếp tục cải thiện hơn nữa thời gian tới. Những định hướng lớn và những chủ trương, chính sách của thành phố hướng về DN đang tạo sự dịch chuyển cho hoạt động của DN. Đây là tín hiệu tích cực để DN nỗ lực hơn nữa.

* Trong xu thế hội nhập, một con thuyền đơn độc không thể ra biển lớn. Thành viên của CBA so với tổng số lượng DN đang hoạt động trên địa bàn thành phố còn khá khiêm tốn. Bà nghĩ sao về vấn đề này?

- CBA không có chủ trương phải phát triển hội viên đại trà, vì thật sự nguồn lực của CBA rất hạn chế, không phục vụ được hết hội viên nếu số lượng quá đông. Cái khó của một hiệp hội đa ngành nghề là khó tập trung phục vụ sâu sát hội viên của nhiều ngành nghề khác nhau. Vì vậy, một số lượng hội viên phù hợp với quy mô và năng lực của Hiệp hội DN TP Cần Thơ là điều không có gì đáng phàn nàn. Hầu hết hội viên hiện nay đều là những công ty đã biết đến hoạt động của hội và đều cảm thấy hoạt động này giúp ích cho DN, nên tham gia.

* Năm 2017, CBA đã tận dụng kết nối tại chỗ với các DN Hàn Quốc thông qua Vườn ươm Công nghiệp công nghệ cao Việt Nam- Hàn Quốc rất tốt. Có nhiều ký kết hợp tác và ghi nhớ hợp tác được bút phê. Thời gian tới, CBA sẽ làm gì để “thúc” các hoạt động này?

- Hoạt động kết nối kinh doanh với DN Hàn Quốc của CBA đã và đang tiếp tục. CBA đang được một số công ty Hàn Quốc nhờ hỗ trợ tìm khách hàng, đại lý phân phối cho hàng hóa của họ ở Cần Thơ nói riêng và Việt Nam nói chung. Công tác kết nối này cần có thời gian để DN hai bên xác lập nhu cầu và thỏa thuận chi tiết.

Ngoài kết nối với DN Hàn Quốc, CBA cũng đang hỗ trợ kết nối công ty Nhật với công ty Việt Nam để hợp tác kinh doanh và đầu tư. CBA luôn hoạt động theo tôn chỉ “liên kết và chia sẻ”, kết nối nhỏ để đi vào các thị trường lớn. Các kết nối đều dựa trên thế mạnh của các DN thành viên CBA để cơ hội giao thương mở rộng và hiệu quả hơn.

* Như vậy, năm 2018, CBA sẽ tiếp tục tạo chất kết dính DN thành viên và mở mũi ra bên ngoài như thế nào?

- Trong thời gian gần đây, Việt Nam tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương. Các DN đang gặp sức ép cạnh tranh rất lớn từ DN nước ngoài, nên CBA đã và đang hỗ trợ DN xúc tiến bán hàng, kết nối kinh doanh. Chương trình này sẽ tiếp tục trong năm 2018.

CBA cũng sẽ có chương trình hỗ trơ DN bán hàng qua mạng, tạo cơ hội cho hàng hóa tiếp cận được người mua rộng khắp bằng phương tiện hiện đại nhất với chi phí ít tốn kém nhất. Đây là những điểm nhấn trọng tâm của năm 2018.

* Xin cảm ơn bà!

GIA BẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết