27/05/2021 - 22:45

Doanh nghiệp khu công nghiệp đồng lòng giữ vững mặt trận kinh tế 

Với 248 dự án đang hoạt động và trên 35.000 lao động đang làm việc, tinh thần phòng, chống dịch COVID-19 trong các khu công nghiệp (KCN) tại TP Cần Thơ đang được nâng cao hết mức. Cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong KCN xác định không chủ quan, lơ là, tập trung toàn lực để cùng thành phố thực hiện “nhiệm vụ kép”, quyết tâm phòng chống dịch hiệu quả để đảm bảo an toàn, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đời sống của người lao động.

Nâng cao tinh thần chống dịch

Công ty TNHH Thép Tây Đô tuân thủ nghiêm túc thông điệp “5K”, đồng thời yêu cầu khách hàng, đối tác khi đến liên hệ công việc phải thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt.

Công ty TNHH Thép Tây Đô tuân thủ nghiêm túc thông điệp “5K”, đồng thời yêu cầu khách hàng, đối tác khi đến liên hệ công việc phải thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt.

Với trên 1.400 công nhân, Công ty TNHH Kwong Lung Meko đã thành lập Ban Chỉ đạo và đội phòng chống dịch COVID-19 tại cơ sở với sự giám sát của công đoàn cơ sở và tham mưu của nhân viên y tế của cơ sở. Các thông báo, khuyến cáo, hướng dẫn, thông tin tuyên truyền của Bộ Y tế được dán tại phạm vi phân xưởng và phát loa 2 lần/ngày nhằm nâng cao ý thức của người lao động về đại dịch. Hằng ngày, Công ty đo thân nhiệt cho cán bộ, công nhân viên trước khi vào nhà máy, khi làm việc và ghi nhận vào báo cáo đo thân nhiệt. Công ty cũng cung cấp khẩu trang, nước sát khuẩn, xà bông cho người lao động sử dụng trong phạm vi nhà máy. Các khu vực có cửa, xưởng may, văn phòng, các máy bấm vân tay đều trang bị cồn sát khuẩn; toàn bộ phạm vi Công ty được phun khử trùng 2 lần/tuần. Để hạn chế tiếp xúc, Công ty chia thời gian ăn cơm và làm vách ngăn ở khu vực nhà ăn. Đồng thời, lập khu cách ly xa khu vực sản xuất để cách ly và yêu cầu nhân viên y tế theo dõi riêng các trường hợp ho, sốt trên 37 độ. Đối với khách hàng, đối tác đến xưởng yêu cầu kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn trước khi vào công ty.

Do đặc thù cung ứng sản phẩm cho ngành vật liệu xây dựng, Công ty Thép Tây Đô thường phải tiếp nhận các phương tiện đến giao nhận hàng hằng ngày. Do đó, Công ty có các thông báo yêu cầu cán bộ, nhân viên, khách hàng, nhà thầu khi vào công ty thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”. Nhằm giảm thiểu tối đa việc tụ tập đông người, Công ty đã mở lối đi riêng cho đối tượng lao động của các nhà thầu. Theo ông Huỳnh Trung Quang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thép Tây Đô, lãnh đạo Công ty nắm bắt thường xuyên, kịp thời các chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế, TP Cần Thơ, Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ cũng như giữ mối liên hệ với Đội phòng, chống dịch bệnh của Trạm Y tế phường Trà Nóc để được chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng dịch. Công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, Tổ kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch và xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch. Tại nhà ăn, công ty quy định thời gian ăn giữa ca theo nguyên tắc đảm bảo giãn cách (mỗi người 1 bàn) và khi vào nhà ăn phải sát khuẩn tay, giữ yên lặng và mang khẩu trang khi lấy thức ăn.

Ông Võ Quốc Hùng, Phó Trưởng ban Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, cho biết: Từ đầu năm đến nay, Ban đã ban hành trên 20 văn bản với nội dung tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các KCN. Đặc biệt, từ đầu tháng 5, Ban đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tổ chức nhiều đợt kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các DN trong KCN trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy nhiều DN ý thức phòng chống dịch rất cao, thực hiện rất bài bản, nghiêm túc theo “5K”. Tuy nhiên, một số DN còn chưa xây dựng kịch bản phòng chống dịch theo quy định, hay một số DN do có số lượng công nhân đông nên việc thực hiện giãn cách trong sản xuất hay trong giờ ăn giữa ca vẫn còn hạn chế. Ban đã nhắc nhở các DN nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch, chấn chỉnh các nội dung chưa phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động và cho hoạt động sản xuất.

DN mong sớm tiếp cận vaccine

Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông ở KCN Trà Nóc 2 chuyên chế biến cá tra đông lạnh xuất khẩu với trên 2.000 lao động. Ông Nguyễn Ngọc Phát, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông, cho biết: Công ty đã đăng ký, cập nhật bản đồ sống chung an toàn với COVID-19 trên website: antoancovid.vn. Đồng thời, ban hành các quy định về phòng chống COVID-19 cho toàn thể cán bộ, công nhân viên. Công ty chuẩn bị các phương án và các tình huống xử lý đối với các trường hợp sốt, ho, khó thở, nghi ngờ mắc COVID-19. Công ty cũng thiết lập kênh liên lạc với y tế địa phương, phân công người phụ trách công tác phòng chống COVID-19 tại DN với Trạm Y tế phường Phước Thới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ, Sở Y tế TP Cần Thơ. Do tình hình dịch bệnh nên Công ty hiện không tiếp nhận chuyên gia nước ngoài đến nhà máy mà chuyển sang làm việc với chuyên gia, đối tác, khách hàng nước ngoài theo hình thức online. Theo ông Phát, để chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn sản xuất, Công ty đã đăng ký với Bộ Y tế để được mua vaccine phòng COVID-19 bằng chi phí tự có của DN. Khi có vaccine, Công ty sẽ tổ chức tiêm phòng miễn phí đủ 2 mũi cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên công ty để chủ động hơn trong phòng chống dịch.

Cùng chung quan điểm phòng chống dịch bệnh gắn với đảm bảo an toàn sản xuất, ông Huỳnh Trung Quang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thép Tây Đô, chia sẻ: Công ty đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 và nâng lên thành nhiệm vụ thường xuyên, thành ý thức, thói quen của tập thể cán bộ, công nhân viên. Song để chủ động hơn nữa, Công ty rất mong thành phố có hướng hỗ trợ, hướng dẫn các DN được đăng ký mua vaccine và sớm tiêm phòng cho người lao động. Khi đó, người lao động lẫn DN tránh tâm lý lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch bệnh, yên tâm tập trung vào sản xuất kinh doanh.

Trong chuyến khảo sát mới đây về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trong các KCN, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Các DN trong KCN của thành phố có ý thức rất cao trong việc thực hiện đồng bộ, nhiều giải pháp phòng dịch dựa trên tình hình thực tế của đơn vị. Thành phố cũng lưu ý tất cả các doanh nghiệp phải kiên trì thực hiện các giải pháp phòng chống dịch. Nhất là với các DN có đông lao động, công tác phòng, chống dịch sẽ khó khăn hơn song DN phải thể hiện ý thức trách nhiệm cao hơn, bởi chỉ cần dịch bùng phát, việc dập dịch sẽ khó khăn hơn và thiệt hại kinh tế cũng lớn hơn. Qua ghi nhận có nhiều DN bày tỏ mong muốn tự bỏ chi phí mua vaccine tiêm phòng cho người lao động. Nắm bắt nhu cầu chủ động và cấp bách này, UBND thành phố đã có chỉ đạo Sở Y tế có hướng tham mưu, hướng dẫn để hỗ trợ kịp thời cho DN có nhu cầu đăng ký. Bởi một khi DN sớm tiếp cận vaccine, người lao động được tiêm phòng toàn bộ, hoạt động sản xuất của DN sẽ sớm trở về quỹ đạo an toàn, tiếp đà cho kinh tế thành phố tăng trưởng ổn định.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết