08/02/2020 - 18:02

Doanh nghiệp chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Corona 

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đến thời điểm này đã có hơn 80% công nhân lao động trên địa bàn thành phố Cần Thơ trở lại làm việc. Để đảm bảo an toàn cho người lao động trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp, nhiều đơn vị doanh nghiệp đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, ứng phó.

Tọa lạc trên địa bàn quận Bình Thủy, nơi dân cư đông đúc, Công ty Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên - Đồng Nai chi nhánh tại Cần Thơ đang chủ động phòng chống dịch bệnh bằng nhiều phương pháp thiết thực. Tại công ty, từ 6 giờ sáng - thời điểm chuẩn bị vào giờ làm việc, 100% công nhân vào công ty đều được tổ y tế kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu đeo khẩu trang y tế. Theo anh Nguyễn Minh Giang, Phó Giám đốc công ty, việc làm này được lãnh đạo công ty chỉ đạo sát sao, không riêng người lao động mà cả đối tác, khách hàng… đều được kiểm tra chặt chẽ tình hình sức khỏe khi vào cổng công ty. Công ty hiện có hơn 1.600 công nhân lao động. Để phòng ngừa dịch bệnh do virus Corona và đã quán triệt đến tất cả nhân viên phải đeo khẩu trang khi làm việc; sử dụng xà phòng diệt khuẩn trước và sau khi ăn uống, vệ sinh. Công ty cũng đã tiến hành phun thuốc sát khuẩn ở vị trí rác công nghiệp, rác sinh hoạt; đồng thời, chủ động xây dựng phòng cách ly và thông tin tuyển dụng nhân viên y tế. Ngoài các áp phích, chúng tôi cũng tuyên truyền việc phòng chống dịch bệnh thông qua loa phát thanh nội bộ để nâng cao nhận thức của công nhân. Mỗi công nhân chính là tuyên truyền viên để tuyên truyền cho người thân và cộng đồng. Qua công tác tuyên truyền, nhìn chung, anh em công nhân lao động đều yên tâm làm việc, tập trung thực hiện những đơn hàng lớn sau Tết”. Anh Trần Phúc Anh, công nhân xưởng cắt dập tại công ty, chia sẻ: “Từ ngày đầu tiên vào làm việc sau Tết, công ty đã trang bị và tuyên truyền cho anh em công nhân ý thức giữ vệ sinh chung. Qua đó, tôi chú ý giữ gìn sức khỏe hơn và cảm thấy yên tâm lao động sản xuất”.

Công nhân Công ty Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên - Đồng Nai chi nhánh tại Cần Thơ bắt buộc phải kiểm tra thân nhiệt trước khi vào làm việc.

Phát huy vai trò đồng hành cùng người lao động, trước tình hình dịch bệnh xảy ra, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Cần Thơ cũng vừa ban hành công văn về việc triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Bà Huỳnh Thị Hiền, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Cần Thơ, cho biết: “LĐLĐ thành phố yêu cầu các cấp công đoàn thành phố nắm chắc và thực hiện nghiêm các nội dung văn bản chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền về việc phòng, chống dịch bệnh từ nCoV; chủ động phối hợp ngành y tế và cơ quan có liên quan tích cực triển khai một số công việc để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, cung cấp thông tin kịp thời về biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người lao động hiểu rõ và tích cực phòng bệnh đúng cách”. Theo bà Huỳnh Thị Hiền, công tác phòng chống dịch bệnh cần được xem như việc “chống giặc” nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người lao động”. Theo đó, các công đoàn cơ sở cần phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động trong việc phòng, chống dịch bệnh tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; đảm bảo an toàn tại các bếp ăn tập thể; khi có hiện tượng bất thường cần thông báo ngay đến cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời;… Tính đến thời điểm này, toàn thành phố có 98,48% các cấp công đoàn đã triển khai quán triệt tinh thần nội dung công văn; đẩy mạnh phối hợp với chính quyền cùng cấp thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hồ, Chủ tịch Công đoàn Các Khu Chế xuất và Công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ, toàn KCX&CN Cần Thơ hiện có 27.796 lao động, trong đó, có 24.904 công đoàn viên; có 12/63 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ TP Cần Thơ, Công đoàn Các KCX&CN Cần Thơ đã tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến các công đoàn cơ sở trực thuộc.

Bà Lã Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Công đoàn cơ sở  Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Pataya Việt Nam, cho biết: “Công đoàn cơ sở đã tích cực phối hợp với Ban Giám đốc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do nCoV theo khuyến cáo của ngành y tế. Cụ thể đã tiến hành treo áp phích thông báo ở cổng bảo vệ, nhà ăn công nhân, trang bị máy đo thân nhiệt và phòng cách ly để theo dõi, cập nhiệt liên tục tình trạng sức khỏe của người lao động… để người lao động yên tâm làm việc”.

Đặc biệt, tại các đơn vị doanh nghiệp có người Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc) làm việc, công tác phòng, chống dịch bệnh lại càng được quan tâm hơn hết. Tại Công ty TNHH Kwong Lung Meko, ông Phạm Trường Dũng, Chủ tịch  Công đoàn cơ sở công ty, cho biết: “Tại Công ty có 9 người nước ngoài. Hiện nay, chúng tôi thực hiện cách ly đối với người Trung Quốc đã trở lại Cần Thơ; không tiếp khách hàng đối tác là người Trung Quốc trong thời điểm tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp”. Theo ông Dũng, công tác phòng chống dịch được khẩn trương thực hiện. Ngoài việc trang bị khẩu trang y tế mới hằng ngày, công ty còn phát tờ rơi tuyên truyền đến từng công nhân để nâng cao ý thức người lao động. Hiện nay, công ty đang sử dụng 15 máy đo thân nhiệt và dự kiến trang bị thêm 35 máy đo thân nhiệt mới để kịp thời quản lý tình hình sức khỏe của công nhân lao động.

Toàn thành phố hiện có 19 dự án có vốn đầu tư của Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan với tổng số 3.500 lao động trong nước và 64 lao động nước ngoài. Theo Công an TP Cần Thơ, tổng số lao động người Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông là 38 người, có 26 người đã quay lại làm việc tại 4 công ty tại TP Cần Thơ, cụ thể: Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB: 7 người chính thức và 11 người là nhân viên hợp đồng; Công ty TNHH Kwong Lung Meko có 5 người; Công ty TNHH Chế biến phụ phẩm thủy sản Honoroad VN có 2 người; Công ty TNHH Chế biến Cám gạo Honoroad VN có 1 người (số liệu tính đến hết ngày 5-2-2020). Sau khi quay lại làm việc tại TP Cần Thơ, 26 người này được thực hiện cách ly tại chỗ theo quy định để theo dõi tình trạng sức khỏe, đến nay chưa phát hiện dấu hiệu nhiễm bệnh. Riêng tại Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB, Công an huyện Thới Lai phối hợp Thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa huyện Thới Lai đã tiến hành kiểm tra sức khỏe của người nước ngoài đang làm việc tại công ty và chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu nhiễm dịch bệnh.

Tính đến thời điểm này, tại TP Cần Thơ, đa phần các đơn vị doanh nghiệp và công nhân lao động đã trở lại hoạt động, làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Cùng với các cơ quan chức năng và các cấp công đoàn, nhiều đơn vị doanh nghiệp đã chủ động mua sắm thiết bị, triển khai các biện pháp phòng chống nguy cơ dịch lây lan trong nhiều ngày qua. Việc chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Corona là việc cấp bách nhằm đảm bảo sức khỏe và tính mạng người lao động.

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết