25/06/2015 - 20:15

ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN THAM GIA BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) giữ vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường (BVMT), như: khắc phục tình trạng ô nhiễm, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về BVMT, bảo vệ nguồn nước. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là các cơ sở Đoàn chưa có nhiều kinh phí để thực hiện các công trình, ý thức của một số người dân và ĐVTN về BVMT còn hạn chế… Vì vậy, để phát huy được khả năng của ĐVTN đòi tổ chức Đoàn cần có những biện pháp thiết thực, thường xuyên hơn.

ĐVTN tham gia bảo vệ môi trường

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, mới đây, Quận đoàn Ninh Kiều phối hợp cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận, UBND phường Hưng Lợi tổ chức cho khoảng 260 ĐVTN tham gia làm vệ sinh môi trường tại rạch Ngã Bát (khu vực 6, phường Hưng Lợi). Trên đoạn rạch dài khoảng 700m, ĐVTN các đơn vị đã phát cỏ, vớt rác, khai thông dòng chảy… Sau một buổi lao động tích cực, con rạch đen ngòm, cỏ phủ kín đã trở nên thông thoáng, sạch sẽ. Cùng hoạt động vệ sinh môi trường, ĐVTN đến từng hộ gia đình phát tờ rơi tuyên truyền về việc giữ gìn vệ sinh kênh rạch, không vứt rác bừa bãi. Anh Trần Tuấn Anh, Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều, cho biết: Tuyến đường chạy dọc rạch Ngã Bát được bê tông hóa khá khang trang nhưng trên rạch thì rác quá nhiều. Vì vậy, Quận đoàn tổ chức khảo sát và quyết định đưa lực lượng đến hỗ trợ Đoàn phường vệ sinh, cải tạo môi trường. Ngoài việc vận động nhân dân chung tay bảo vệ con rạch, Quận đoàn còn có kế hoạch trồng hoa và cây kiểng trên tuyến đường.

 ĐVTN quận Ninh Kiều thu gom rác ở rạch Ngã Bát.

Hằng tháng, Đoàn phường Hưng Phú (quận Cái Răng) đều tổ chức cho ĐVTN vớt rác trên rạch Bà Hơn hoặc nhặt rác, vệ sinh tuyến đường 26-3 dài khoảng 300m. Ngoài việc tổ chức cho ĐVTN các chi đoàn khu vực tham gia, Đoàn phường còn phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự phường thường xuyên thực hiện nhiều công trình, phần việc như: phát quang, nhặt rác… Bên cạnh đó, Đoàn phường tổ chức tuyên truyền để mọi người nâng cao ý thức, không đổ rác xuống rạch, giữ gìn vệ sinh nhà cửa, xây dựng môi trường sống trong lành. Anh Lê Thanh Nhã, Phó Bí thư Đoàn phường Hưng Phú, cho biết: “Chúng tôi đang có kế hoạch xây dựng tuyến đường 26-3 trở thành tuyến đường xanh-sạch-đẹp. Thời gian này do mưa nhiều nên nhiều đoạn đường trên địa bàn bị ngập nước. Do đó Đoàn phường đang chuẩn bị tổ chức khai thông cống rãnh, không để ùn ứ nước dẫn đến gây nguy hiểm cho người đi đường”.

Theo anh Phạm Thanh Nhàn, Bí thư Đoàn khoa Phát triển nông thôn, Trường Đại học Cần Thơ: Thời gian qua, Đoàn khoa đã tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông ĐVTN tham gia BVMT, như: “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”… Đoàn khoa cũng tổ chức các buổi trồng cây nhân dịp kỷ niệm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới; đồng thời phối hợp với các địa phương tổ chức phát quang, làm hàng rào cảnh quan dọc theo tuyến lộ, xử lý rác thải nông thôn… Đặc biệt, Đoàn khoa còn phát động ĐVTN thu gom chai nhựa đã qua sử dụng, sau đó sẽ được phân loại và bán lấy tiền để duy trì các hoạt động BVMT. Các hoạt động này được sự hưởng ứng của đông đảo sinh viên và cán bộ Đoàn các cấp.

Nâng cao ý thức cho ĐVTN và người dân

Nói về các hoạt động BVMT, anh Phạm Thanh Nhàn cho rằng tổ chức Đoàn cần phải hiểu được tầm quan trọng của việc BVMT để từ đó tuyên truyền sâu rộng trong ĐVTN và người dân, nhất là người dân ở nông thôn. “Muốn công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, thì lực lượng ĐVTN cần phải xung phong thực hiện các phong trào có liên quan và thể hiện ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nơi học tập, sinh sống…” - anh Nhàn cho biết. Còn theo anh Trần Tuấn Anh, Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều, Quận đoàn luôn xác định vai trò xung kích của ĐVTN trong BVMT nên từng tổ chức cơ sở Đoàn đều tham gia các công trình, phần việc giữ gìn vệ sinh môi trường ở địa bàn dân cư, bảo vệ dòng sông… Qua thực hiện các công trình, ĐVTN được người dân đánh giá cao và số lượng ĐVTN tham gia ngày càng đông.

Dù mang lại hiệu quả nhưng theo nhiều cán bộ Đoàn việc tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường đối với tổ chức Đoàn còn nhiều khó khăn, như: kinh phí chưa đảm bảo cho các hoạt động, dụng cụ cải tạo môi trường còn ít, … Trong đó, khó khăn lớn nhất chính là một bộ phận người dân chưa có ý thức trong giữ gìn vệ sinh môi trường. Anh Phạm Thanh Nhàn, Bí thư Đoàn khoa Phát triển nông nghiệp nông thôn Trường Đại học Cần Thơ, cho biết những khó khăn mà Đoàn khoa gặp là nhận thức của một số sinh viên còn chưa tốt, còn có thái độ thờ ơ với BVMT; ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của các sinh viên chưa cao khi thường xả rác (chai, ly nhựa, bọc nilon) trong lớp học… Bên cạnh đó, tài liệu tập huấn và kinh phí để tổ chức các hoạt động tuyên truyền về BVMT còn hạn chế đã làm công tác này chưa phát huy hiệu quả. “Các hoạt động BVMT còn chưa phong phú về nội dung cũng dẫn đến không thu hút được ĐVTN tham gia, không thể duy trì được hoạt động như mong muốn” - anh Nhàn cho biết thêm.

Để giúp ĐVTN phát huy vai trò trong BVMT cũng như góp phần tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ nguồn tài nguyên nước, vai trò của dòng sông Mê Công trong việc phát triển kinh tế-xã hội vùng ĐBSCL, tác động của biến đổi khí hậu lên môi trường sống, mới đây, Đoàn trường Đại học Cần Thơ có cuộc thi Ý tưởng sáng tạo vì cộng đồng năm 2015. “Từ khi phát động đến nay, chúng tôi đã nhận được 12 bài dự thi. Các bài dự thi khá phong phú, đa dạng về các biện pháp BVMT như xử lý rác thải trên sông, xử lý nguồn nước trên dòng sông thành nước sinh hoạt, nâng cao nhận thức bảo vệ nguồn tài nguyên nước đối với học sinh tiểu học…” – anh Phạm Thanh Nhàn chia sẻ.

Anh Trần Tuấn Anh, Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều, cho biết Quận đoàn luôn xác định nhiệm vụ quan trọng trong BVMT nên thường xuyên phối hợp các ngành, đoàn thể địa phương giải quyết những vấn đề bức xúc về môi trường. Thời gian tới, Quận đoàn tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân BVMT, bảo vệ nguồn nước đồng thời phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường quận biên soạn tờ rơi tuyên truyền về BVMT nhằm nâng cao nhận thức của người dân, ĐVTN về BVMT.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết