13/03/2020 - 07:59

Định hướng chuẩn mực xã hội cho đoàn viên, thanh niên 

Thanh Trúc làm quản trò trong “Liên hoan Câu lạc bộ, đội, nhóm xuất sắc khu vực phía Nam năm 2019”. Ảnh: CTV

Thời gian qua, một số bạn trẻ có suy nghĩ, hành động lệch chuẩn với đạo đức xã hội, như: Thần tượng giang hồ mạng, chia sẻ những thông tin thất thiệt... Những hành động trên không chỉ tạo ra những hình ảnh xấu cho chính cá nhân mà tác động tiêu cực đến xã hội.

►Tạo sự chú ý không đúng cách

N. (21 tuổi) được bạn bè quý mến vì học giỏi, xinh đẹp. Nhưng từ khi N. bán hàng online thì trên trang cá nhân của N. thường xuyên đăng những hình ảnh gợi cảm để thu hút người xem, bị bạn bè, nhất là các bạn nam bình phẩm bằng những câu thiếu tế nhị. Mặc dù vậy, N. vẫn tỏ vẻ bình thường, đối đáp lại cũng không kém phần… sổ sàng. N. cho biết: “Mấy bạn bình luận đều là bạn thân hoặc chung lớp nên tôi nghĩ không có gì phải lo lắng hay lựa lời khi nói. Ở ngoài đời chúng tôi thường xuyên nói chuyện thoải mái như vậy”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, một số cá nhân vì muốn được chú ý nên đã chia sẻ những thông tin không đúng sự thật, làm hoang mang cộng đồng. Tuy có nhiều người bị phạt, nhắc nhở nhưng tình hình chia sẻ thông tin thiếu kiểm chứng chưa dừng lại.

Chị Nguyễn Bé Như, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành đoàn, cho biết, trong giới trẻ có những vấn đề lệch chuẩn mực đạo đức xã hội có nguyên nhân là các bạn muốn được sự chú ý, nổi tiếng, muốn là tâm điểm trong khi vẫn chưa ý thức được hết những điều mình đang làm.

►Xây dựng lối sống đẹp

Trần Huỳnh Thanh Trúc (lớp 10D1, Trường THPT Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều) cho biết Trúc thường chia sẻ các vấn đề cá nhân như: suy nghĩ, hành động, phương pháp học tập, cảm xúc bản thân trên mạng xã hội… Mặc dù vậy, mọi vấn đề Thanh Trúc đều tham khảo ý kiến của người thân để xem những việc đó có ảnh hưởng đến gia đình, cá nhân và mọi người xung quanh hay không. Thanh Trúc cũng thường tham khảo ý kiến của bạn bè, thầy cô trong nhiều công việc. Ngoài giờ học, Thanh Trúc tham gia công tác Đoàn - Hội - Đội. Theo Trúc, các hoạt động này đã mang đến cho Trúc thêm sự tự tin, bản lĩnh, kiến thức, kỹ năng lý luận để bảo vệ chính kiến, quyết định của mình.

Lê Tấn Hiếu (học sinh lớp 11C2, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, quận Cái Răng) cho rằng chuẩn mực đạo đức xã hội sẽ rèn luyện cho mỗi bạn trẻ sự trưởng thành, suy nghĩ chín chắn hơn. Hiếu cho biết nhiều người khuyên Hiếu không nên tham gia các diễn đàn không mang lại lợi ích hay có những ý kiến không hay về tình hình xã hội… Nhưng Hiếu cho rằng việc tham gia các diễn đàn, tìm hiểu đã giúp Hiếu biết các bạn ở lớp, ở trường đang nghĩ gì và nói gì. Để từ đó Hiếu tiếp cận, giúp các bạn hiểu đúng hơn về vấn đề các bạn nghĩ sai, nói sai trên các diễn đàn. “Ở lớp, tôi là Bí thư Chi đoàn nên việc tiếp cận nhiều thông tin giúp tôi nắm tình hình tư tưởng các bạn trong lớp nhiều hơn cũng như lan tỏa được những điều tốt đẹp mà tôi biết về cuộc sống”, Hiếu chia sẻ.

Theo chị Nguyễn Bé Như, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tạo ra những hoạt động hữu ích, thiết thực phù hợp trong định hướng tư tưởng, chuẩn mực đạo đức xã hội với từng đối tượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), học sinh. Trong đó, có việc nhận hỗ trợ, giúp đỡ cho thanh niên chậm tiến. Qua đó đã giúp nhiều cá nhân vượt qua những sai lầm trong quá khứ, sống có ích cho cộng đồng. Để làm được điều đó, cần có sự nỗ lực của từng cán bộ Đoàn. Chính cán bộ Đoàn phải là những người “biết đường, tích cực chỉ đường và đồng hành cùng ĐVTN”. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cũng cần tiếp tục đổi mới các phong trào để phù hợp với nhu cầu thực tế, tâm tư nguyện vọng của ĐVTN. Có như vậy tổ chức Đoàn mới là nơi để ĐVTN rèn luyện và trưởng thành.

 Thanh Trúc làm tình nguyện viên trong chương trình “Ngày hội tuổi thơ"  năm 2020.

Bên cạnh việc triển khai công tác giáo dục đạo đức, lối sống bằng văn bản, thông qua tổ chức các hoạt động, Ban Tuyên giáo Thành đoàn Cần Thơ đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền qua mạng xã hội. Trong đó, nghiêm túc triển khai Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Những thông tin hữu ích sẽ tác động tích cực đến lối sống của các ĐVTN, học sinh. Một trong những cách làm mới của Ban Tuyên giáo Thành đoàn Cần Thơ là khuyến khích để các ĐVTN chung sức lan tỏa những thông tin chính thống, những việc làm hay và ý nghĩa, các giá trị lịch sử, những nét đẹp về con người và đất nước Việt Nam… trên cộng đồng mạng. “Hiện nay, Ban Tuyên giáo Thành đoàn phụ trách hoạt động của Đội Cộng tác viên Thành đoàn. Đội gồm ĐVTN, học sinh, sinh viên đam mê hoạt động Đoàn đang học tập, công tác tại các đơn vị trực thuộc Thành đoàn. Ban Tuyên giáo đã trang bị cho các bạn những kỹ năng, như: viết tin bài, cách dựng video, cách tuyên truyền trên mạng xã hội... Từ đó, các bạn đã chủ động chuyển tải những thông tin tích cực đến với ĐVTN đơn vị và người dân thành phố. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Thành đoàn cũng đồng thành cùng các đơn vị trực thuộc Thành đoàn trong việc trang bị các kỹ năng có liên quan đến công tác tuyên truyền cho đội cộng tác viên tại các đơn vị” - chị Nguyễn Bé Như cho biết.

Khang Minh

Chia sẻ bài viết