10/02/2019 - 09:43

THỂ THAO CẦN THƠ VƯƠN TẦM CHÂU Á

Điều lấp lánh sau ánh huy chương 

Chuyên cần rèn luyện, Trần Tiến Khoa đã có bộ sưu tập huy chương khá dày các giải Taekwondo trong nước lẫn quốc tế. Trong số đó, có lẽ danh giá nhất là chiếc HCĐ vừa giành được tại Đại hội Thể thao châu Á (Asiad) lần thứ 18 năm 2018. Tuy chưa bước lên bục cao nhất, nhưng thành tích tại Á vận hội là niềm mơ ước lâu nay của bao thế hệ VĐV Cần Thơ. Với Tiến Khoa, chiếc HCĐ ấy là sự nỗ lực không mệt mỏi, thấm đẫm mồ hôi và cả nước mắt để vượt qua những khó khăn thường nhật.

Tiến Khoa được UBND TP Cần Thơ vinh danh vì thành tích tại Asiad 2018. Ảnh: NGUYỄN MINH

Tiến Khoa được UBND TP Cần Thơ vinh danh vì thành tích tại Asiad 2018. Ảnh: NGUYỄN MINH

Một buổi sớm cuối năm 2018, ở một góc nhỏ trong khu chợ 3 Tháng 2 đông đúc, chị Nguyễn Thị Phượng vẫn làm công việc hàng ngày là dọn hàng ra bán bún riêu, bún mắm cho thực khách đi chợ sớm. Sáng hôm nay, chị cảm thấy mọi việc nhẹ nhàng, nhanh gọn hơn, trong lòng cũng vui vẻ, hân hoan. Ấy là bởi bên cạnh chị, cậu con trai lớn cũng hối hả dọn dẹp, lau chùi bàn ghế, bưng dọn, phụ giúp tiếp khách. Con trai chị vừa trở về sau khi làm xong nhiệm vụ cùng đội tuyển quốc gia tại Giải Vô địch Quyền taekwondo thế giới ở Đài Loan vào trung tuần tháng 11. Chị Phượng tâm sự: “Vui lắm chú ạ. Năm nay thằng Khoa đi suốt, khi thắng được huy chương ở giải đấu lớn, tôi mừng rơi nước mắt mà không kiềm được. Bao nhiêu lo toan cũng nhẹ đi phần nào”.

Mỗi võ sinh tìm đến tập luyện Taekwondo theo những mục tiêu khác nhau, vì sở thích hay đôi khi chỉ vì rèn sức khỏe. Còn với Tiến Khoa, Taekwondo là sự nghiệp, là hy vọng tươi sáng cho tương lai. Bởi gần chục năm trước, gia đình nhỏ của chị Phượng ở Thới Lai không còn hạnh phúc, chị gồng gánh hai con thuê nhà trọ, buôn bán tại chợ 3 Tháng 2 (quận Ninh Kiều). Cũng từ đó, Tiến Khoa lao vào tập luyện Taekwondo chăm chỉ hơn, chỉ với suy nghĩ đỡ đần phần nào gánh nặng của mẹ.

Sinh năm 1995, Tiến Khoa dấn thân vào nghiệp võ như một cơ duyên. Đó là vào một ngày cuối xuân năm 2008, trên đường đi học về, Tiến Khoa gặp một nhóm võ sinh trong bộ đồng phục trắng tập luyện tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Thới Lai. Mê mẩn với những động tác kỹ thuật của các võ sinh, Tiến Khoa làm gan xin thầy vào học võ. Những động tác cơ bản về Taekwondo được Tiến Khoa tiếp thu từ đó, dưới sự hướng dẫn của HLV Đặng Tấn Dai. Không mất nhiều thời gian, các bài quyền 1, bài quyền 2... được Tiến Khoa thuộc làu nhanh chóng và thường xuyên đại diện cho huyện tham gia các kỳ Hội khỏe Phù Đổng hoặc giải vô địch cấp thành phố.

Cú đá chân hoàn hảo của võ sĩ Trần Tiến Khoa. Ảnh: NVCC

Sự uyển chuyển và dứt khoát trong các động tác của võ sinh Tiến Khoa tại kỳ thi thăng đẳng cấp thành phố năm 2011, đã thuyết phục được HLV Trần Trọng Cần của đội năng khiếu Cần Thơ. Vào đội năng khiếu mở ra cơ hội cho cậu học trò mới tuổi 15, nhưng cũng mang đến nhiều thách thức. Khó khăn nhất chính là ở bản thân của Tiến Khoa khi đối mặt với cảm giác chán nản vì áp lực việc học, thời gian tập luyện và hoàn cảnh gia đình. 2 người bạn đồng môn của Tiến Khoa ở Thới Lai được tuyển vào đội năng khiếu lúc đó đã rớt lại, còn Tiến Khoa nỗ lực vượt qua tất cả chỉ với niềm đam mê, niềm tin và hy vọng cho một sự thay đổi.

Với những kỹ thuật mới được cập nhật thường xuyên tại đội tuyển năng khiếu, Tiến Khoa tiến bộ rất nhanh và năm 2017 là dấu son đáng nhớ trong sự nghiệp võ sĩ, khi lần đầu tiên được triệu tập vào đội tuyển quốc gia. Cũng từ đây, nghiệp võ của Tiến Khoa sang trang mới với những chiếc HCV ở các giải đấu quốc tế. Năm 2017, Tiến Khoa giành được 1 HCV ở Giải Vô địch Taekwondo Đông Nam Á và 2 HCV tại Giải Vô địch Taekwondo thế giới. Đến năm 2018, chiếc HCĐ tại Asiad lần thứ 18 như sự khích lệ cho ước mơ bước lên bục cao hơn của võ sĩ Cần Thơ ở đấu trường danh giá này.

Tiến Khoa đang nuôi dưỡng giấc mơ giành HCV ở Asiad và cũng dốc sức truyền đạt niềm tin ấy cho cậu em trai Trần Ngọc Bá (học lớp 11), cũng đang rèn luyện miệt mài trong biên chế đội năng khiếu Taekwondo Cần Thơ. Cả hai anh em mong muốn một ngày nào đó có thể giúp mẹ không phải sống trong cảnh ở nhà trọ như hiện nay. “Hy vọng và niềm tin luôn là sức mạnh để Khoa vững bước vượt qua mọi khó khăn, tiến xa trên con đường võ thuật” - Tiến Khoa chia sẻ.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Trần Tiến Khoa