10/08/2019 - 15:53

Điều kiện cần để thông tuyến Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020 

Khi nhà đầu tư và nhà thầu dốc 3.000 tỉ đồng vào Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thì khả năng về đích đúng hẹn của dự án phụ thuộc rất lớn vào tiến độ giải ngân vốn ngân sách nhà nước (NSNN).

Thông tuyến bằng mọi nguồn lực và vốn NSNN rất quan trọng

Tính đến nay, tiến độ thi công Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận mới được 25% khối lượng. Công tác giải phóng mặt bằng coi như đã hoàn thành, từ 3.000 tỉ đồng của nhà đầu tư và nhà thầu.

Gần đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và tỉnh Tiền Giang cùng đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát… đã có những bước đi để tháo gỡ vướng mắc cho dự án. Tỉnh Tiền Giang phê duyệt phương án tài chính (tại Quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 2-8-2019), tổng vốn đầu tư 12.668 tỉ đồng, giảm hơn 2.000 tỉ so với tổng mức đầu tư ban đầu là 14.678 tỉ đồng; trong đó vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2.186 tỉ đồng, vốn BOT 10.482 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu, vốn huy động khác 2.787 tỉ đồng, vốn vay ngân hàng 7.695 tỉ đồng).

Với hiện trạng dự án và cơ cấu nguồn vốn như trên, có thể thấy vốn vay thương mại chiếm tỷ lệ lớn trong dự án, nhưng theo nhà đầu tư, “chìa khoá” để thúc đẩy dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lại nằm ở nguồn vốn 2.186 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước. Hiện nay, vướng mắc lớn nhất đối với nguồn vốn này là việc hoàn thành hồ sơ điều chỉnh dự án, quy trình, thủ tục giải ngân. Theo kiến nghị của nhà đầu tư, tỉnh Tiền Giang sau khi hoàn tất việc ký phụ lục hợp đồng dự án sớm làm việc với các Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện các thủ tục để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án sử dụng nguồn tăng thu năm 2018, đẩy nhanh thủ tục giải ngân 2.186 tỉ đồng và cần xác định được thời gian mà vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho Dự án. Theo phương án Tài chính được UBND Tỉnh Tiền Giang phê duyệt vừa qua thì nguồn vốn ngân sách nhà nước cần được giải ngân trong năm 2019 để giảm thiểu lãi vay, tăng tính khả thi của Dự án. Nguồn vốn ngân hàng sẽ dùng trong giai đoạn hoàn thiện để đưa vào vận hành khai thác tuyến cao tốc trong năm 2021.

Nhà đầu tư quyết tâm, chạy đua với thời gian

Điểm tựa duy nhất hiện nay để tạo ra động lực thúc đẩy hoàn thành dự án chính là sự chỉ đạo đầy trách nhiệm, cụ thể của Chính phủ thời gian qua, đặc biệt là việc xác định nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án. Ông Lưu Xuân Thủy, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, khẳng định: “Nếu nguồn vốn ngân sách nhà nước được giải ngân kịp thời thì nhà đầu tư với trách nhiệm của mình sẽ quyết tâm huy động tất cả nguồn lực tự có để đưa dự án hoàn thành thông tuyến vào năm 2020 như chỉ đạo của Thủ tưởng Chính phủ, cho dù phần vốn tín dụng chưa được tài trợ vốn”.

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đang "khát" vốn để hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra. 

Khoảng 500 ngày nữa là hết năm 2020, một khối lượng công việc khổng lồ mà nhà đầu tư, nhà thầu phải thực hiện, nhất là xử lý nền đất yếu là đặc thù của thổ nhưỡng nơi dự án đi qua, họ đang nóng ruột chờ nguồn vốn ngân sách nhà nước để triển khai. Vốn chậm thì nguy cơ lỡ hẹn thông tuyến càng hiển hiện.

Đại diện nhà đầu tư cũng kiến nghị, trong trường hợp hết năm 2019, dự án vẫn chưa được giải ngân nguồn vốn ngân sách nhà nước, đồng thời ngân hàng chưa hoàn thành việc cho vay thì đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo Thủ tướng cho tạm dừng dự án để đàm phán lại thời gian hoàn thành và xử lý nguồn vốn khác để tiếp tục thực hiện hoàn thành Dự án.

Việc tạm dừng dự án là biện pháp “cực chẳng đã”, bởi Thủ tướng Chính phủ nhiều lần trong nhiều cuộc họp khác nhau khi đề cập đến tiến độ xây dựng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đều khẳng định phải thông tuyến vào cuối năm 2020, đó như là cam kết chính trị đối với 20 triệu người dân ĐBSCL. Và trong cuộc làm việc gần đây, Thủ tướng giao trách nhiệm của Bộ GTVT và tỉnh Tiền Giang phải hoàn thành cam kết này.

Tại cuộc họp giữa UBND tỉnh Tiền Giang, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận với đại diện Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và các ngân hàng cung cấp tín dụng mới đây, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đang thu xếp vốn cho dự án tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương, chủ đầu tư dự án để điều chỉnh, hoàn thiện các hồ sơ pháp lý nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án hạ tầng quan trọng này. Ông Đào Mình Tú khẳng định: “Đây là dự án hiệu quả trong đầu tư thương mại, các ngân hàng cần mạnh dạn tham gia cho vay dự án. Hiện nay, các ngân hàng thương mại không thiếu vốn, nếu có thiếu thì NHNN sẵn sàng bù đủ vốn cho nhu cầu tín dụng của dự án. Trong quá trình cho vay vốn tín dụng, nếu ngân hàng có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo ngay và NHNN sẵn sàng có phương án hỗ trợ không chỉ khi triển khai dự án mà cả cho đến khi dự án hoàn thành ”.

Chỉ đạo của NHNN cho ngân hàng thương mại rất rõ ràng, tuy nhiên với yêu cầu cấp bách của dự án, nhà đầu tư đã bỏ ra vốn lớn, vốn ngân sách nhà nước đang dự kiến bố trí 2.186 tỉ trong năm 2019 thì phần vốn vay không phải là trọng yếu của việc thông tuyến năm 2020, nhưng sẽ quyết định việc hoàn thành của dự án vào năm 2021.

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết