05/12/2021 - 20:19

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:

Diễn đàn phục hồi và phát triển kinh tế năm 2021 góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022 và cả nhiệm kỳ 5 năm 

(CT) - Ngày 5-12, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chủ trì phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và Phát triển bền vững”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ICC với 63 điểm cầu trong nước và quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN​

Ðồng chí Vương Ðình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì diễn đàn. Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Thường trực Quốc hội và Thường trực Chính phủ dự tại điểm chính. Dự tại điểm cầu Văn phòng Ðoàn đại biểu Quốc hội và HÐND TP Cần Thơ có đồng chí Lê Quang Mạnh, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ðoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ; đại diện Thường trực UBND thành phố; các đại biểu Quốc hội thành phố và khách mời.

Diễn đàn được chia thành 2 phiên: Phiên toàn thể buổi sáng, tọa đàm cấp cao với chủ đề “Một số gợi ý đối với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam”. Phiên buổi chiều gồm 2 chuyên đề: “Phối hợp các chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, tạo nguồn lực ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi kinh tế” và “Bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế”.

Tại diễn đàn, các diễn giả là chuyên gia về kinh tế, các nhà khoa học trong và ngoài nước đã trình bày các tham luận về: Một số gợi ý về chính sách và chính sách tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19, kinh nghiệm quốc tế và hàm ý với Việt Nam; phục hồi và phát triển kinh tế bền vững thông qua chuyển đổi số ở Việt Nam. Diễn đàn cũng dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận, tọa đàm về giải pháp phục hồi và phát triển bền vững kinh tế Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ cho biết: Trong 2 năm qua dịch bệnh COVID-19 đã gây ra thiệt hại nặng nề về kinh tế - xã hội trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Năm 2020 Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh và là một trong những nước có tăng trưởng dương của thế giới. Năm 2021 Việt Nam đã có nhiều giải pháp đổi mới trong phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 với biến chủng Delta đã gây thiệt hại rất nặng nề, ảnh hưởng đến thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội.

Việt Nam đã sử dụng linh hoạt và khá đồng bộ các chính sách về tài khóa, tiền tệ cũng như các chính sách vĩ mô khác nhằm khắc phục thiệt hại và hỗ trợ phục hồi kinh tế trong đại dịch. Quốc hội cũng đã ban hành nghị quyết, quyết định các khung về chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính ngân sách, vay và trả nợ công, đầu tư công và kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2020-2025. Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết giao Chính phủ xây dựng và triển khai theo thẩm quyền Chương trình tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19 theo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”; Chương trình tổng thể về phục hồi và phát triển kinh tế. Giao Chính phủ xây dựng các gói chính sách về tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ 2 chương trình này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ nhấn mạnh: “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững’’ làm rõ thêm các luận cứ khoa học và thực tiễn, kinh nghiệm quốc tế để Quốc hội, Chính phủ xem xét, giải quyết các gói chính sách, giải pháp về tài khóa và tiền tệ, vừa đáp ứng được yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, vừa hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, cụ thể hóa chủ trương tại Văn kiện Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII của Ðảng và Nghị quyết kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, không chỉ góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2022, mà cho cả nhiệm kỳ 5 năm. Các ý kiến đóng góp, đề xuất tại diễn đàn rất quý báu, sát thực tiễn. Quốc hội sẽ ghi nhận, tổng hợp để đưa vào các kỳ họp thường kỳ, kỳ họp chuyên đề sắp tới để thảo luận và quyết định thực hiện.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết