29/02/2020 - 17:03

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Diễn biến dịch COVID-19 vẫn phức tạp, tuyệt đối không được chủ quan 

* Xuất khẩu khẩu trang y tế phải có giấy phép

* Từ 0 giờ ngày 29-2, thực hiện khai báo y tế đối với khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Iran và Italy

* Cách ly tập trung 16 người trên chuyến bay Hàn Quốc - Cần Thơ

(Chinhphu.vn)- Thông báo 66/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 nêu rõ, diễn biến dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tới vẫn tiếp tục hết sức phức tạp và khó lường, tuyệt đối không được chủ quan.

Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ có bố trí lối đi phân luồng. Ảnh: Đ.L

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm giải pháp cách ly tập trung các hành khách đi từ vùng dịch vào Việt Nam. Các địa phương liên quan, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an theo chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động thực hiện, kịp thời phối hợp đề xuất các giải pháp phù hợp để thực hiện có hiệu quả giải pháp này.

Các cơ quan, đơn vị như Ngoại giao, Giao thông vận tải, Hàng không phải thông báo rõ cho hành khách về giải pháp cách ly tập trung áp dụng đối với người đến hoặc đi qua vùng có dịch để được biết và quyết định việc mua vé đến hoặc về Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh Khung kế hoạch thời gian năm học; trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ điều kiện thực tế của địa phương để chủ trì phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan, xem xét, quyết định theo thẩm quyền thời gian đi học cụ thể của học sinh, sinh viên trên địa bàn.

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ: Công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm nhưng nhiệm vụ thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh cũng cần phải được quan tâm chỉ đạo.

Các Bộ, ngành, địa phương cần chủ động cập nhật tình hình dịch bệnh, chủ động thực hiện hoặc đề xuất các giải pháp đột phá phù hợp với các kịch bản có thể xảy ra của dịch bệnh, phấn đấu quyết liệt để đạt mục tiêu nhiệm vụ năm 2020 đã phê duyệt.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tải khẩn trương đề xuất, trình Thủ tướng Chính phủ các gói chính sách hỗ trợ về tín dụng, thuế, xuất khẩu và mở rộng thị trường nội địa, kể cả các giải pháp theo quy định phải báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Quốc hội nếu thấy thực sự cần thiết. Các ngành, địa phương tăng cường chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, giữ vững ổn định và phát triển sản xuất, dịch vụ.

* Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 20/NQ-CP về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19.

Nghị quyết nêu rõ, Bộ Y tế áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 và chỉ cho phép xuất khẩu với mục đích viện trợ, hỗ trợ quốc tế do Chính phủ Việt Nam thực hiện (tối đa 25% sản lượng cho xuất khẩu, 75% sản lượng dành cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong nước).

Không áp dụng quy định trên đối với hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và doanh nghiệp gia công khẩu trang y tế cho thương nhân nước ngoài đã ký hợp đồng gia công trước ngày 1-3-2020.

Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Tài chính ban hành hồ sơ, trình tự và thủ tục cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 và hướng dẫn về tiêu chuẩn khẩu trang y tế.

Chính phủ giao Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) phối hợp giám sát việc xuất khẩu khẩu trang y tế.

Các cơ sở sản xuất có trách nhiệm báo cáo về năng lực sản xuất theo yêu cầu của Bộ Y tế.

* Bộ Y tế đã gửi Công văn số 987/BYT-DP đến UBND các tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế về việc thực hiện áp dụng tờ khai y tế đối với khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Iran và Italy.

Theo đó, đối tượng phải khai báo y tế là khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Iran và Italy. Địa điểm áp dụng tại tất cả các cửa khẩu. Thời gian áp dụng từ 0 giờ ngày 29-2-2020.

Kết thúc ngày làm việc, các đơn vị lập danh sách các trường hợp phải khai báo y tế gửi đến Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của các địa phương, nơi các trường hợp này đến cư trú, tạm trú hoặc lưu trú để theo dõi sức khỏe hằng ngày (trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Kiểm dịch viên y tế cần kiểm tra việc khai báo y tế của hành khách theo quy định; thực hiện đóng dấu xác nhận vào tờ khai y tế, lưu trữ tờ khai y tế theo quy định. Khi phát hiện hành khách khai báo có triệu chứng sốt, ho, khó thở, viêm đường hô hấp thì yêu cầu hành khách vào khu vực cách ly để khám sàng lọc và báo cáo kịp thời theo quy định.

*  Sáng 29-2, Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ đã đón chuyến bay chở 117 hành khách trở về từ Seoul (Hàn Quốc).

Hành khách thực hiện đo thân nhiệt và khai báo y tế. Qua đó, có 16 người nhập cảnh trên chuyến bay thuộc diện phải cách ly do đến từ vùng dịch của Hàn Quốc. Kết quả kiểm tra y tế đối với 16 người này cho thấy, thân nhiệt bình thường, chưa có dấu hiệu nhiễm dịch COVID-19 nên được đưa về Trường Quân sự TP Cần Thơ cách ly tập trung để tiếp tục theo dõi.

Tính đến trưa 29-2, có 44 người đang được cách ly tại Trường Quân sự TP Cần Thơ.

Theo báo cáo cập nhật từ Công an thành phố, tính đến 28-2-2020, có 2.439 người mang quốc tịch Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc tạm trú trên địa bàn TP Cần Thơ. Trong đó, có 766 công dân Hàn Quốc, 434 công dân Trung Quốc, 1.163 công dân Đài Loan (Trung Quốc), 76 công dân Nhật Bản.

Sau chuyến bay này, tạm dừng các chuyến bay đến từ Hàn Quốc và Đài Loan đến hết tháng 3-2020. 

KL-LP-TTXVN-H.Hoa

Chia sẻ bài viết