02/09/2009 - 20:17

Điểm tựa của người nghèo

Dì Lê Thị Cúc, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ khu vực 6, phường An Khánh (bìa trái) cùng đại diện Ban chấp hành Chi hội tặng “Hũ gạo tình thương” cho gia đình bà Võ Thị Tím (chồng bà Tím nhận gạo)

Chỉ mới thành lập hơn 2 năm nay, nhưng Chi hội Chữ thập đỏ (CTĐ) khu vực 6 phường An Khánh, quận Ninh Kiều đã có nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả - là điểm tựa cho người nghèo. Các thành viên trong Ban chấp hành (BCH) Chi hội luôn hết lòng vì việc chung, giúp nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực có điều kiện vươn lên, tạo dựng cuộc sống tốt hơn.

Dì Lê Thị Cúc, Chi hội trưởng Chi hội CTĐ khu vực 6, kể: “Chi hội hiện có 185 hội viên, ai cũng nhiệt tình. BCH Chi hội gồm 7 người, đều lớn tuổi, nhưng rất tích cực trong công tác xã hội”. Theo dì Cúc, khu vực còn 6 hộ nghèo, nhưng hộ cận nghèo cũng khá nhiều, cần được hỗ trợ nhiều thứ. Vì vậy, công tác vận động gây quỹ để giúp đỡ bà con luôn được BCH và dì Cúc quan tâm. Tính từ đầu năm đến nay, Chi hội đã vận động được cả chục triệu đồng để mua thực phẩm tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ tính riêng đợt lễ 30-4 và 1-5 vừa rồi, Chi hội đã vận động được 680 kg gạo, hơn 6 triệu đồng giúp các hộ nghèo trong khu vực. Mới đây, Chi hội đã vận động một hộ khá trong khu vực nhận nuôi đến cuối đời một cụ già neo đơn, còn những cụ khác được Chi hội giúp đỡ làm thủ tục hưởng đầy đủ các chế độ chính sách. Chi hội còn vận động quỹ cho Hội Khuyến học của khu vực để giúp học sinh nghèo vượt khó. Với phương châm “Mỗi tổ chức, cá nhân một địa chỉ nhân đạo”, Chi hội đã thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm bằng nhiều hình thức hỗ trợ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn một cách bền vững và hiệu quả.

Mấy năm nay, nhiều hộ trong khu vực được Chi hội giúp đỡ đã vượt qua cảnh ngặt nghèo. Như trường hợp ông Trần Văn Năm, thợ hồ, bị tai biến, vợ sức khỏe yếu, con ở xa. Dì Cúc vận động tiền để ông Năm có điều kiện chữa bệnh, mua thẻ bảo hiểm y tế, các thành viên trong Chi hội còn thay phiên nhau đi chợ, rước bác sĩ về tận nhà chích thuốc cho ông Năm. Lúc trước, ông Năm đi làm hồ bị tai nạn, cũng chính dì Cúc kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng giúp ông qua cơn khốn khó. Hiện tại, Chi hội đang chuẩn bị kinh phí (của phường và mạnh thường quân) sửa nhà cho bà Âu Thanh Hà, là hộ nghèo của khu vực. Năm rồi, Chi hội còn liên hệ xin mổ tim miễn phí cho một em nhỏ ở trọ trong khu vực, vận động để hỗ trợ chi phí đi lại cho gia đình... Dì Nguyễn Thị Kim Hoa, Chi hội phó Chi hội CTĐ khu vực 6, cho biết: “Các ban ngành đoàn thể luôn kết hợp với nhau trong công tác. Mỗi lần muốn giúp đỡ hoàn cảnh nào, BCH Chi hội đều họp để bàn bạc, rồi mời người dân trong các tổ bình xét công khai. Nhờ vậy mà những hoạt động của Chi hội luôn tạo được sự đồng thuận cao”. Một năm nay, nhờ sự nhiệt tình vận động của BCH Chi hội, những hộ nghèo trong khu vực đã có gạo ăn hằng tháng từ phong trào “Hũ gạo tình thương”. Dì Cúc chia sẻ: “Từ 3 hũ ban đầu giờ đã lên 10 hũ mỗi tháng, mỗi hũ 6 kg, dành tặng trẻ mồ côi, người già neo đơn, trẻ tàn tật, nạn nhân nhiễm chất độc da cam, người có hoàn cảnh khó khăn. Đi vận động cực lắm, nhưng đem lại được niềm vui thêm một hộ nghèo nào là bao vất vả qua hết”.

Ngoài việc chăm lo đời sống vật chất cho các hộ khó khăn, BCH Chi hội còn vận động hội viên tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, kế hoạch hóa gia đình, tư vấn dinh dưỡng; tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nâng cao ý thức của người dân trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường... Chi hội đăng ký thực hiện những con đường đẹp, định kỳ hằng tháng cùng nhau góp sức sửa sang. Đối với những hộ chăn nuôi trong khu vực, Chi hội vận động xử lý nước thải để không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Chị Trần Thị Đặng, một nhà hảo tâm của khu vực 6, bày tỏ: “Bà con ở khu vực luôn nhắc đến các thành viên trong BCH Chi hội CTĐ bằng những tình cảm quý mến. Các dì dù tuổi cao nhưng rất nhiệt tình, có tâm nguyện giúp đỡ mọi người. Học tập các dì, tôi cũng cố gắng đóng góp chút công sức của mình, mang lại niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh”.

Để có được những thành tích trên, các dì trong BCH Chi hội phải phấn đấu rất nhiều. Nhờ gần gũi trong đời sống hằng ngày với bà con, có uy tín, gia đình gương mẫu nên các dì đi vận động khá thuận lợi. Người nhiệt tâm, đóng góp nhiều công sức nhất cho phong trào của Chi hội là Chi hội trưởng Lê Thị Cúc. Biết bao công việc không tên cuốn lấy dì từ chuyện phát thư mời, vận động mạnh thường quân, điều tra hộ nghèo, trẻ em thất học, bị bệnh, họp hành, làm sổ sách, nhà nào nghèo có đám tang, nhà nào gặp hỏa hoạn, dì đều vận động vật liệu, quần áo giúp đỡ... Những năm làm công tác xã hội, dì Cúc không nhớ mình đã nhận được bao nhiêu giấy khen, nhưng lại nhớ kỹ càng từng hoàn cảnh gia đình khó khăn trong phường, vợ chồng nào không hạnh phúc, đứa trẻ nào bỏ học, thanh niên nào chưa tiến bộ. Thời gian biểu của dì Cúc nhiều năm qua không thay đổi: Sáng lo việc nhà xong là dì xách giỏ lội bộ đến từng nhà dân, làm hết giờ chứ không hết việc. Dì cho rằng đó chính là niềm vui, lẽ sống khi thấy mình vẫn còn có ích cho đời.

Dì Cúc nay đã 60 tuổi, lúc trước, khi ở phường An Bình, dì đã tham gia làm cộng tác viên dân số, tổ tự quản, hội viên CTĐ... Khi phường được chia tách, dì tiếp tục làm những công tác này tại phường An Khánh. Đâu chỉ góp công, dì Cúc còn xuất tiền túi đóng hội phí cho các hội viên lớn tuổi, lo phần nước nôi khi khu vực thực hiện các công trình công cộng. Còn Chi hội phó Nguyễn Thị Kim Hoa nay cũng trên 70 tuổi, kinh tế gia đình nhờ vào quán nước nhỏ, nhưng nếu Chi hội có việc cần, dì Hoa cũng sẵn sàng đóng cửa quán, nghỉ bán đi ngay. Chú Nguyễn Văn Một, Tổ trưởng tổ 1 Chi hội CTĐ khu vực, là thành viên rất nhiệt tình trong các hoạt động của hội, tâm sự: “Công tác từ thiện đòi hỏi sự nhiệt tâm, không vụ lợi. Có người dị nghị chúng tôi ăn cơm nhà làm chuyện bao đồng, nhưng chúng tôi không ngại. Chúng tôi làm vì niềm vui tinh thần, thấy bà con vui vẻ, gia đình yên ấm là chúng tôi mừng rồi, có gì đâu chút công sức bé mọn này. Các con của chúng tôi đều ủng hộ công việc đầy ý nghĩa này”.

BCH Chi hội còn vận động hội viên thành lập Tổ hùn vốn tương tự để giúp nhau làm ăn. Đến nay, Chi hội đã thành lập 6 tổ, với số tiền trên 100 triệu đồng, giúp nhiều hội viên mua bán nhỏ, mua máy may về may khẩu trang, chăn nuôi... kinh tế gia đình dần khấm khá từ nguồn tiền tình nghĩa này. Ngoài điểm tựa về mặt vật chất cho người nghèo, các thành viên trong BCH Chi hội, đặc biệt là dì Cúc, dì Hoa còn là những hòa giải viên rất “mát tay” trong việc tháo gỡ mâu thuẫn cho những gia đình có chuyện lục đục trong khu vực.

Bà Huỳnh Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội CTĐ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: “Thời gian qua, Chi hội CTĐ khu vực 6 hoạt động rất hiệu quả, là đơn vị xuất sắc được tuyên dương cấp quận. Chi hội trưởng nắm rất rõ tình hình địa bàn, nhanh nhạy, khi phát hiện có vấn đề là tìm cách giải quyết kịp thời. Họ là những người đã tích cực tham gia công tác xã hội của khu vực, góp phần đem lại cuộc sống yên vui cho bà con. Những việc làm ấy không chỉ thể hiện trách nhiệm của người cán bộ CTĐ mà còn ẩn chứa trong đó tấm lòng nhân ái, biết sống vì người khác. Mới đây, Chi hội CTĐ khu vực 6 được Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ tặng giấy khen vì có nhiều thành tích trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết