09/08/2008 - 08:04

Điểm sàn tuyển đại học năm nay ít đột biến so với mọi năm

* TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ: 10.460 thí sinh dự thi các khối A, B, C, D đạt điểm sàn trở lên
*  TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2008-2009: Tăng chỉ tiêu tuyển cho các trường THPT Phan Văn Trị, THPT Hà Huy Giáp, THPT Thới Lai và THPT bán công Phan Ngọc Hiển

(TTXVN-CT)- Ngày 8-8, Hội đồng xác định điểm sàn xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2008 (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã họp và quyết định điểm sàn các khối như sau: khối A, D điểm sàn là 13, khối C: 14 và khối B là 15. Đối với hệ cao đẳng, điểm sàn các khối tương ứng thấp hơn đại học 3 điểm, cụ thể: khối A, D: 10 điểm, khối C: 11 điểm và khối B: 12 điểm. Đây là điểm của thí sinh khu vực 3, chưa tính khu vực và đối tượng ưu tiên. Năm nay, khối ngành nông, lâm, ngư nghiệp điểm sàn không thấp hơn so với điểm sàn chung.

Điểm sàn được xác định trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng tuyển chọn đầu vào của các trường, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đồng thời đảm bảo cơ cấu xã hội, vùng miền hợp lý và đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của các ngành và các địa phương. Điểm sàn có sự dịch chuyển theo khu vực (0,5 điểm) và đối tượng ưu tiên (1 điểm). Đối với một số trường có điểm NV1 thấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường lên kế hoạch dành từ 15 đến 32% chỉ tiêu cho NV2, NV3. Đối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, các trường có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh có thể xem xét mức điểm xét tuyển phù hợp để Bộ xem xét, quyết định.

Các trường sẽ thông báo điểm trúng tuyển, danh sách thí sinh trúng tuyển và gửi giấy triệu tập cho thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 học tại các trường trước ngày 20-8-2008. Các trường còn chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 2 sẽ thông báo điều kiện nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển trước ngày 25-8-2008. Hạn cuối thông báo điều kiện nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 3 là ngày 15-9-2008.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bành Tiến Long, Chủ tịch Hội đồng xác định điểm sàn đại học, cao đẳng 2008 cho biết: Điểm sàn năm nay được xét để đảm bảo cơ cấu xã hội, vùng miền hợp lý và đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của các ngành và các địa phương. Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố mức điểm sàn, nhiều trường đại học đã bắt đầu công bố điểm trúng tuyển.

Thứ trưởng Bành Tiến Long cũng cho biết, nguồn tuyển của các vùng đều đã đủ, chỉ có vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn thiếu nhưng không nhiều, có thể luân chuyển các thí sinh thi ở Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh có kết quả thi cao. Các trường đại học, cao đẳng được quyền tự xem xét chuyển ngành cho các thí sinh nếu đủ điều kiện. Hội đồng xác định điểm sàn cũng khuyến nghị: các trường không được dành toàn bộ chỉ tiêu cho nguyện vọng 1. Tuy nhiên, thường chỉ có các trường “top giữa” và “top dưới” mới có thể thực hiện được khuyến nghị này vì điểm chuẩn NV1 các trường “top đầu” rất cao và khó có thí sinh nào đạt đủ điểm để được tuyển theo NV2. Riêng với các trường có điểm NV1 thấp, các trường có thể lên kế hoạch dành thêm chỉ tiêu cho NV2, NV3 từ 15 - 20% để đảm bảo chất lượng đào tạo.

* Với điểm sàn như trên, Trường Đại học Cần Thơ có 10.460 thí sinh các khối A, B, C, D (14,79% thí sinh dự thi ở các khối này) đạt từ điểm sàn trở lên. Trong đó, khối A có 3.943 thí sinh (11,5% thí sinh dự thi khối A); khối B có 4.130 thí sinh (22,8% thí sinh dự thi khối B); khối C có 1.014 thí sinh (11,8% thí sinh dự thi); khối D có 1.373 thí sinh (13,97% thí sinh dự thi). Tổng chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo tại trường của Trường Đại học Cần Thơ là 5.900 sinh viên. Với kết quả như trên, các ngành ở khối B khá “rộng đường” tuyển.

Thạc sĩ Nguyễn Vĩnh An, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Cần Thơ cho biết: Trường sẽ công bố điểm chuẩn của các ngành vào ngày 11-8-2008.

* Ngày 8-8-2008 ông Trần Hữu Phước, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, cho biết: Sở Giáo dục - Đào tạo vừa chỉ đạo cho hiệu trưởng các trường THPT công lập ở địa bàn không có trường bán công là: THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Điền), THPT Hà Huy Giáp và THPT Thới Lai (huyện Cờ Đỏ) phải sắp xếp cơ sở vật chất để thu thêm học sinh (HS) vào lớp 10 năm học 2008-2009. Dự kiến, mỗi trường thu thêm 50 HS theo hình thức xét điểm thi tuyển từ cao xuống. Hồ sơ xét tuyển phải gởi về Sở trước ngày 13-8-2008, để Sở xét duyệt cho HS kịp vào học năm học mới.

Riêng Trường THPT bán công Phan Ngọc Hiển (quận Ninh Kiều), nhà trường đăng ký chỉ tiêu tuyển 675 HS cho 17 lớp 10, nhưng có trên 1.600 HS đăng ký. Sở đã cho phép nhà trường tuyển thêm 75 HS, nhằm giải quyết nhu cầu học tập cho HS ở địa bàn quận Cái Răng không có trường bán công.

NGỌC ANH - VIỆT HÀ - SỸ HUIÊN - M.NGUYỆT

Chia sẻ bài viết