16/02/2017 - 20:49

Điểm cộng cho danh thắng

 

Phong cảnh Tràng An thanh bình, môi trường sạch đẹp.

Thiên nhiên Tràng An đã hào phóng vô cùng khi tặng cho du khách bầu không khí trong lành và phong cảnh tuyệt đẹp. Không lẽ gì con người lại hành xử không đẹp với Tràng An! Thuyền bên kia có người lỡ làm rơi chai nước, người chèo thuyền nhanh chóng dùng mái chèo kéo chai tới gần rồi vớt lên.

Cô chèo thuyền đưa chúng tôi đi tham quan, bảo: "Du lịch ở đây, bảo vệ môi trường là trên hết. Nếu ai bị phát hiện xả rác hay xâm phạm môi trường, cho dù đó là khách, sẽ phải chịu trách nhiệm và không cho thuyền phục vụ khách nữa. Môi trường ở đây cũng chính là chén cơm manh áo của chúng tôi".

Bởi thế, đi suốt hành trình hơn 5km qua 12 hang động, du khách chỉ thấy một màu nước trong vắt và cây xanh tươi tốt chứ không hề thấy một cọng rác, bọc ni lông nào. Trên cả giá trị về môi trường, di sản, Tràng An còn là vùng đất thiêng liêng, nơi khởi nguồn của hai triều đại Đinh, Lê với công đầu dẹp loạn 12 sứ quân của vua Đinh Bộ Lĩnh để thống nhất giang sơn. Đặc biệt, nơi đây các nhà khảo cổ còn phát hiện sự sống của người tiền sử từ 5.000-30.000 năm trước, qua các vật dụng, mẫu đá tìm thấy trong các hang động.

Trở thành di sản hỗn hợp, du khách quốc tế đến Việt Nam và Tràng An nhiều hơn. Ý thức bảo vệ môi trường tạo được cái nhìn đầy thiện cảm từ du khách quốc tế. Đó chính là điểm cộng của danh thắng Tràng An. "Đừng để lại gì ngoài bước chân, đừng lấy đi gì ngoài những bức ảnh" thật đúng đối với du lịch Tràng An và hiếm nơi nào có được. Nhìn môi trường sạch đẹp của danh thắng này, du khách làm rơi một tờ bướm quảng cáo cũng thấy ngượng.

Bài, ảnh: DU THỤY

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Tràng An