23/10/2015 - 20:59

Đẹp và bền với sơn nước

Với những tính năng ưu việt, sơn nước ra đời dần thay thế cho việc quét vôi truyền thống của người Việt Nam. Các loại sơn nước bày bán trên thị trường hiện nay tích hợp nhiều tác dụng không chỉ giúp trang trí, làm đẹp mà còn chống lại các tác nhân xấu từ môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến công trình như ẩm mốc, thấm dột do nước mưa và nứt nẻ, bong tróc do thay đổi thời tiết…

 

Ở TP Cần Thơ, chỉ cần đi dạo một vòng tìm hiểu có thể thấy thị trường sơn nước có sự góp mặt của nhiều thương hiệu nổi tiếng kể cả trong và ngoài nước. Cụ thể, các thương hiệu ngoại như: 4 Oranges (với các nhãn hiệu sơn Mykolor, Boss, Spec, Expo), ICI (nhãn hiệu Dulux), Jotun, Nippon… Những dòng sơn nước sản xuất trong nước được nhiều người ưa chuộng có thể kể đến là: Bạch Tuyết, Đồng Nai, Hòa Bình, Đại Bàng, Alphanam… Nhìn chung, các loại sơn nước bày bán trên thị trường hiện nay thường tập trung vào 2 tác dụng chính: bảo vệ bề mặt và làm đẹp công trình. Trong đó, tác dụng bảo vệ bề mặt công trình được khai thác triệt để thông qua tính năng chống rỉ sét, thấm, cháy, nóng, rêu mốc, bám bẩn; chịu va đập; che lấp vết nứt nhỏ; dễ chùi rửa; độ bóng cao… Về tác dụng làm đẹp công trình, trong bảng màu sơn trang trí đã lên đến hàng ngàn màu cho khách hàng thoải mái lựa chọn. Ngoài ra, khung giá cho các loại sơn nước cũng được chia theo cấp thấp, trung bình và cao cấp nên phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Theo đó, giá sơn Dulux 5 in 1 A966 khoảng 981.200 đồng/thùng 5 lít, Dulux Inspire nội thất Y53 có giá bán 1,311 triệu đồng/thùng 18 lít, Nippon MATEX siêu trắng giá 1,05 triệu đồng/thùng 18 lít, TOA 4 seasons nội thất 1,235 triệu đồng/thùng 18 lít...

Theo giới kinh doanh, sơn nước cho tường hay cho bất kỳ công trình nào cũng cần có 3 loại sau: sơn lót, sơn chống thấm và sơn nội hoặc ngoại thất. Tuy nhiên, một quan niệm sai lầm khá phổ biến là chúng ta thường chống thấm cho những nơi thường xuyên ẩm ướt như: nhà vệ sinh, bếp… mà quên đầu tư cho các vị trí khác của ngôi nhà. Thực tế, tình trạng thấm dột xảy ra tại tất cả các vị trí bởi các tác động từ môi trường tấn công vào những điểm yếu trong cấu trúc, vật liệu của ngôi nhà vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Vào mùa mưa, độ ẩm cao, lượng mưa nhiều, việc thấm dột diễn tiến nhanh chóng, khi thời tiết khô ráo hơi ẩm trong không khí len lõi theo các lỗ nhỏ li ti trên tường, tích tụ xuất hiện mốc xanh, đen kèm theo nứt tường và sụt lún. Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ DNTN Hải Đăng, đường Lý Tự Trọng, chia sẻ: "Hãy gạt bỏ ngay suy nghĩ tường bị thấm khi nào, chống khi đó. Bởi khi bạn nhìn thấy các vết thấm xuất hiện ở góc tường, thì thực tế là cả mảng tường hay thậm chí toàn bộ bề mặt tường đứng đã chịu đựng việc nước thẩm thấu từ rất lâu. Do đó, dù gia chủ tích cực chống thấm thì cũng không thể khôi phục lại bức tường khi mà tuổi thọ của cấu trúc khung kim loại, bê-tông đã giảm đi đáng kể".

Nhiều ý kiến cho rằng, ở một quốc gia có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam, gia chủ nên chú ý đến những yếu tố tác động từ ngoại cảnh như thời tiết, môi trường xung quanh khi lựa chọn sơn. Theo chị Trang Hồng Nhi, nhân viên bán hàng Công ty TNHH Thương mại Vạn Phúc, đường 3 Tháng 2, vẻ đẹp của mỗi ngôi nhà chịu ảnh hưởng lớn ở độ phủ và độ bền của sơn. Những loại sơn kém chất lượng, không mịn và đồng đều với độ bám dính thấp khiến bề mặt sơn dễ bị loang lổ. Chỉ sau một thời gian ngắn, những mảng sơn phồng rộp và bong tróc sẽ nhanh chóng xuất hiện. Do đó, gia chủ nên cân nhắc lựa chọn loại sơn có độ bền cao vì sẽ giúp tiết kiệm chi phí sơn mới và cả chi phí sửa lại. Ngoài ra, việc chọn màu sơn phù hợp cũng cần được gia chủ quan tâm. Đơn cử như gia chủ không nên chọn quá 3 màu cho một phòng; đảm bảo nguyên tắc khi kết hợp màu những màu thuộc gam nóng thường chế ngự những màu thuộc gam lạnh. Các màu như xanh nhạt, xanh biển tạo cảm giác mát mẻ; màu be, trắng ngà, vàng nhạt giúp thư giãn... Những màu sơn gần gũi với thiên nhiên như xanh lá tươi, vàng cát, xanh biển đậm cũng được rất nhiều người lựa chọn. Ngoài ra, khi chọn màu sơn, gia chủ cũng cần quan tâm đến màu và kích cỡ đồ nội thất trong mỗi căn phòng để có sự kết hợp đồng điệu.

Theo giới kinh doanh, bên cạnh việc chọn màu sơn, gia chủ cũng phải chú ý đến độ bóng, mịn cho loại sơn bên trong nhà vì điều này ảnh hưởng đến việc giữ vệ sinh, lau chùi hằng ngày. Theo đó, nên chọn loại sơn mịn để dễ lau chùi cho nhà bếp, phòng tắm. Đối với những bức tường trong phòng ngủ, phòng khách có thể sử dụng loại sơn sần, nhám. Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ DNTN Hải Đăng, đường Lý Tự Trọng, lưu ý: "Khi đã chọn được loại sơn và màu sơn ưng ý, chúng ta cần tìm đơn vị thi công chuyên nghiệp, có tay nghề cao, biết sơn phủ đúng cách. Đặc biệt là hiểu rõ các trình tự và kỹ thuật sơn: vệ sinh bề mặt, trét matit (2 lớp), sơn lót, sơn phủ hoàn thiện. Bởi nếu đảm bảo được những tiêu chí và quy trình này, ngôi nhà sẽ có lớp sơn với độ phủ, độ mịn, độ bền và cả sự đồng nhất về tính thẩm mỹ".

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết