14/05/2011 - 21:16

DỰ ÁN NÂNG CẤP ĐÔ THỊ TP CẦN THƠ

Đẹp hơn từ những con hẻm mới !

Hẻm 38, đường Trần Việt Châu, phường An Hòa (quận Ninh Kiều) được nâng cấp khang trang.

Dự án Nâng cấp đô thị TP Cần Thơ đang triển khai thực hiện giai đoạn 2, một số công trình thuộc gói thầu hạ tầng xã hội như trường học, trạm y tế đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đặc biệt, nhiều con hẻm đã cơ bản hoàn thành, tạo nét khang trang và từng bước nâng cao đời sống người dân...

Theo kế hoạch, Dự án Nâng cấp đô thị TP Cần Thơ giai đoạn 2 kéo dài đến năm 2014. Tổng vốn đầu tư toàn dự án khoảng 60 triệu USD, trong đó vốn đối ứng Việt Nam 20 triệu USD, vốn tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB) 40 triệu USD, gồm các hạng mục: Nâng cấp, cải tạo hẻm, cấp thoát nước gắn với quản lý chất thải và bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống giao thông, bờ kè, cải tạo một số tuyến kênh, xây dựng một số khu tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án... Giai đoạn 1 dự án đã nâng cấp 68 hẻm và cải tạo hồ Xáng Thổi, 7 cơ sở trường học và trạm y tế. Theo Ban quản lý dự án, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục nâng cấp 116 con hẻm, 3 rạch, 10 điểm trường học mẫu giáo và phân kỳ II khu tái định cư khoảng 6ha ở 12 phường thuộc 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy.

Những công trình đầu tiên được đưa vào sử dụng đã mang lại hiệu quả rõ rệt, nhiều hộ dân vui mừng vì nơi họ sống như được khoác lên mình “chiếc áo mới”. Chị Lê Thị Ngọc Mỹ, số 133/5, đường Trần Hưng Đạo, phường An Phú, quận Ninh Kiều, vui mừng nói: “Người dân quanh đây ai cũng phấn khởi. Trước đây, con hẻm tối tăm lầy lội, mưa xuống chị em chúng tôi thường bảo nhau sắm xuồng để bơi, mọi sinh hoạt đều bất tiện. Nay hẻm được nâng cấp khang trang, tuy chỉ mới cơ bản hoàn thành nhưng ai cũng vui vẻ hài lòng”. Anh Đào Văn Nuôi, số 38/2, đường Trần Việt Châu, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, nói: “Dự án Nâng cấp đô thị, trong đó có nâng cấp hẻm 38, bà con trong hẻm ai cũng đồng tình và chuẩn bị tiền đóng góp, mong con hẻm được nhanh chóng thi công. Giờ đây hẻm hoàn thành với chiều ngang 6m, dài khoảng 215m, rộng rãi, thoáng mát”. Bà Võ Hồng Đào, Trưởng khu vực 2, phường An Phú, quận Ninh Kiều, cho biết: “Trước đây hẻm 123, đường Trần Hưng Đạo lầy lội, mưa xuống hay triều cường lên nhìn không khác gì con sông, hệ thống ống thoát nước có nhưng bị cũ, nghẹt nên nước thoát không kịp gây ứ đọng, rác thải bốc mùi làm mọi người ngán ngại khi ra đường. Giờ con hẻm đã được nâng cấp bằng bê tông và mở rộng 4m người dân vô cùng phấn khởi”.

Tuy nhiên, bà con vẫn còn thắc mắc vì ở nhiều con hẻm đã nâng cấp nhưng cột đèn, các trụ điện cũ chưa di dời ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con... Ông Tạ Quang Vinh, Tổ trưởng tổ 28, khu vực 2, phường An Phú, chia sẻ: “Bên cạnh niềm vui hẻm mới, nhiều người dân lo lắng bởi trong quá trình lắp đặt đường dẫn điện, nước, các đơn vị thi công đào đất lên và lắp xuống nhiều lần, như thế sẽ làm ảnh hưởng đến độ bền của con hẻm...”.

Ông Lê Văn Tiển, Giám đốc Dự án Nâng cấp đô thị TP Cần Thơ, cho biết: “Dự án Nâng cấp đô thị đặc biệt chú trọng mở rộng và nâng cấp những hẻm ở khu vực dân nghèo, có thu nhập thấp, sẽ làm thay đổi bộ mặt những con hẻm tối tăm và cả cuộc sống của người dân nơi đây. Gần 1 năm triển khai giai đoạn 2, dự án có nhiều thuận lợi như: Bà con nhân dân đồng tình ủng hộ, sự phối hợp chặt chẽ của địa phương trong vấn đề giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, trong suốt quá trình thi công được sự chỉ đạo sâu sát của UBND thành phố, UBND quận, huyện đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc khó khăn. Đến thời điểm này, giai đoạn 2 cơ bản có 39 con hẻm đã thi công xong bê tông mặt đường, 47 hẻm đang tiếp tục thi công, còn lại khoảng 30 hẻm chưa giải tỏa và bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, 2 gói thầu xây dựng hạ tầng xã hội như: trường học, trạm y tế, hiện đã bàn giao đưa vào sử dụng Trạm Y tế phường An Phú, Trạm Y tế phường An Hòa, Trường Mẫu giáo Hoa Hồng...

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, dự án còn gặp không ít khó khăn, chẳng hạn: Vẫn còn một số hộ dân chưa đồng tình, chậm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dẫn đến chậm tiến độ. Do thi công trong hẻm, chật hẹp, nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng tới đời sống người dân nên các đơn vị thi công gặp không ít khó khăn. Mặt khác, việc phối hợp giữa các đơn vị thi công các công trình cấp thoát nước, điện, viễn thông... chưa được đồng bộ. Những khó khăn trên, Ban quản lý Dự án đã phối hợp với đơn vị tư vấn giám sát quản lý, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng và người dân địa phương từng bước chấn chỉnh, tháo gỡ.

Theo ông Lê Văn Tiển, Dự án Nâng cấp đô thị giai đoạn 2 đang được các đơn vị thi công khẩn trương thực hiện. Ban quản lý Dự án sẽ cố gắng hoàn thành cơ bản các con hẻm đang triển khai thi công để kịp đưa vào sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán 2012.

Bài, ảnh: CHẾ THU HOÀI

Chia sẻ bài viết