04/02/2024 - 20:47

Đem xuân ấm đến với học sinh, giáo viên 

Chuỗi hoạt động mừng xuân năm 2024 ở nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố đều lồng ghép trao học bổng, quà Tết đến học sinh, giáo viên. Từ đó, tiếp thêm động lực để thầy trò dạy và học tốt.

Các em học sinh vượt khó, học tốt nhận quà Tết do Hội Khuyến học quận Ninh Kiều tổ chức.

Tại buổi họp mặt, trao quà Tết Giáp Thìn do Hội Khuyến học quận Ninh Kiều tổ chức đầu tháng 2-2024, có 166 em học sinh vượt khó, học tốt ở các trường tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thuộc quận Ninh Kiều được nhận quà Tết. Tùy cấp học, mỗi phần quà trị giá từ 350.000 đồng đến 500.000 đồng (gồm tiền mặt và quà); giúp nhiều gia đình giảm lo toan những ngày giáp Tết, tiếp thêm động lực cho các em học sinh.

Em Trần Ngọc Diễm Hân, học sinh lớp 12A10, Trường THPT An Khánh, cho biết mỗi phần quà không chỉ mang lại niềm vui, mà còn là nguồn động lực để em tiếp tục nỗ lực học tập. “Em hứa cố gắng hơn nữa trong học tập và rèn luyện. Đây là cách thiết thực để bày tỏ lòng biết ơn đối với các cô chú và thầy cô đã dành sự quan tâm cho em”, Diễm Hân chia sẻ. Diễm Hân có hoàn cảnh rất khó khăn. Ba mẹ ly hôn, em gái Diễm Hân ở nhà ngoại, còn Hân ở một mình trong phòng trọ trên đường 30 tháng 4 trong gần 2 năm nay. Để trang trải việc học, Hân vừa học, vừa làm thêm ở quán mỳ cay trong suốt 1 năm rưỡi. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Hân chưa bao giờ có suy nghĩ bỏ học, hiện em tập trung học tập tốt để thi đậu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sắp tới. Tương tự, em Nguyễn Phong Quang, lớp 12, Trường THPT An Khánh, cho biết đây là lần đầu được nhận quà Tết, giúp gia đình em vơi bớt lo toan vào những ngày giáp Tết. “Em cảm ơn và sẽ cố gắng học tập, hoàn thành tốt kỳ thi cuối cấp THPT sắp tới”,  Phong Quang tâm tình.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Thu, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Ninh Kiều, việc tổ chức họp mặt, trao quà Tết là hoạt động thường niên nhằm hỗ trợ, động viên tinh thần học sinh trong học tập và giúp các em đón Tết vui vẻ, đầm ấm. Đây còn là tấm lòng của các nhà hảo tâm đã đồng hành cùng Quận hội tiếp sức học sinh nghèo vững bước đến trường. Đơn cử như Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hồng Phát (TP Cần Thơ), là một trong những đơn vị đồng hành cùng Quận hội Ninh Kiều. Đợt này, công ty trao 50 phần quà, tổng trị giá các phần quà 20 triệu đồng. Bà Võ Ngọc Diệp, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hồng Phát cho biết cảm thấy hạnh phúc khi được giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Sắp tới, công ty sẽ tiếp tục đồng hành cùng hội khuyến học chăm lo, giúp đỡ các em học sinh khó khăn.

Song song các cấp hội khuyến học, các trường từ bậc học mầm non đến phổ thông trên địa bàn thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động vui xuân ý nghĩa và hầu hết đều có lồng ghép hoạt động trải nghiệm phát huy tư duy sáng tạo của học sinh; giáo dục tinh thần tương thân, tương ái cho học sinh qua hoạt động hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn có được một cái Tết đầm ấm. Điển hình ở Trường THCS và THPT Trần Ngọc Hoằng (huyện Cờ Đỏ), 1.400 học sinh tham gia các hoạt động mừng Xuân  như  “Gói bánh Tét”, hội thi “Bánh quê”, “Phiên chợ ASEAN”, hội trại “Văn hóa dân gian”... Nhiều học sinh tham gia gói 500 đòn bánh tét tặng học sinh nghèo và người cơ nhỡ, người già neo đơn. Thầy Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Trần Ngọc Hoằng, cho biết: “Trước đó, trường tổ chức đập ống heo, trồng hoa và bắp cải bán lấy tiền gây quỹ. Từ nguồn này, trường hỗ trợ tặng quà Tết 84 học sinh”.

Tại các Trường Tiểu học Ngô Quyền, Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Ninh Kiều)…bên cạnh tổ chức hội chợ xuân, còn tổ chức mổ heo đất, do thầy và trò đóng góp để hỗ trợ học sinh khó khăn. Chị Nguyễn Thị Ngọc, phụ huynh có con đang học Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi, nói: “Những hoạt động vui xuân giúp bé dạn dĩ, tự tin hơn. Đặc biệt là hoạt động mổ heo đất giúp bạn nghèo rất ý nghĩa”. 

Bên cạnh chăm lo học sinh, ngành Giáo dục TP Cần Thơ và Công đoàn ngành Giáo dục thành phố cũng tập trung chăm lo đội ngũ nhà giáo; nhất là nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán. Cuối tháng 1-2024, lãnh đạo ngành Giáo dục và Công đoàn ngành Giáo dục thành phố đã đến thăm hỏi, tặng quà 3 giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đó là ông Đoàn Minh Triết và bà Nguyễn Thị Lan, nhân viên Trường Dạy trẻ Khuyết tật TP Cần Thơ, đều bị bệnh và hoàn cảnh khó khăn nhưng có nhiều nỗ lực trong công tác. Hay như trường hợp cô Nguyễn Thị Màu, giáo viên Trường THPT Bình Thủy, đang ở trọ, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; nhưng trong nhiều năm công tác tại trường cô Màu luôn là tấm gương nhà giáo tiêu biểu, năng nổ trong mọi hoạt động chuyên môn, tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh cho học trò. Cô Nguyễn Thị Màu tâm tình: “Hằng năm, lãnh đạo nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, luôn thăm hỏi dịp Tết, động viên tinh thần tôi; giúp tôi cảm thấy yêu nghề hơn và nỗ lực nhiều hơn trong công tác”.

Theo ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, hoạt động thăm hỏi, chúc Tết các trường, thầy cô giáo, nhất là thầy cô có hoàn cảnh khó khăn, nhằm động viên các nhà giáo đón Tết vui tươi, đầm ấm. Từ đó khẳng định vai trò quan trọng cũng như ghi nhận sự đóng góp tích cực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên góp phần vào sự phát triển chung của ngành. Ông Trần Thanh Bình cho biết: “Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức hoạt động vui xuân, đón Tết; tổ chức không gian Tết, trang trí khuôn viên trường, các hoạt động vui chơi, văn nghệ, đờn ca tài tử… Từ đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đội ngũ nhà giáo và các em học sinh”.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết