02/10/2024 - 17:34

Đề xuất giải pháp cải tạo đất và nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong canh tác lúa 

(CTO) - Ngày 2-10, tại TP Cần Thơ, Cục Trồng trọt phối hợp Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) và Công ty cổ phần phân bón Bình Điền tổ chức hội thảo quốc gia “Đất và phân bón” lần thứ nhất năm 2024, với chủ đề “Thực trạng độ phì nhiêu đất lúa vùng ĐBSCL và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong canh tác lúa”.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội thảo.

Đây là hội thảo nằm trong chuỗi hội thảo về “Đất và phân bón” do Công ty cổ phần phân bón Bình Điền tài trợ, được tổ chức thường niên với các chủ đề khác nhau, hướng đến các vùng sinh thái và cây trồng chính trong cả nước. Các đơn vị đồng chủ trì hội thảo lần này cũng là những tổ chức tham gia tích cực trong triển khai Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL, do vậy, kết quả của hội thảo cũng đóng góp về kỹ thuật cho việc hoàn thiện quy trình canh tác lúa của Đề án. Đây cũng là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, địa phương gặp gỡ và trao đổi chia sẻ các kinh nghiệm, mô hình hay và thúc đẩy liên kết, hợp tác trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ về đất và phân bón.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Với diện tích đất trồng lúa trên 1,5 triệu ha, diện tích gieo trồng hàng năm trên 3 triệu ha, hàng năm vùng ĐBSCL đóng góp 50% tổng sản lượng gạo và 90% lượng gạo xuất khẩu. Tuy nhiên, theo các báo cáo, đánh giá tại hội thảo, vùng ĐBSCL đang chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH), nước biển dâng, xâm nhập mặn ngày càng nghiêm trọng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tính chất của đất, tác động đến năng suất lúa và đời sống bà con nông dân. Đất lúa trong vùng cũng đối mặt với tình trạng mất cân đối dinh dưỡng do khai thác chưa đúng cách. Việc đẩy cao cường độ thâm canh, tăng vụ, sử dụng phân bón vô cơ chưa cân đối, chưa tuân thủ các quy trình canh tác tiên tiến đã làm mất cân bằng dinh dưỡng trong đất, làm ảnh hưởng đến các tính chất lý, hóa và sinh học đất…Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ thực trạng về đất lúa và việc canh tác lúa tại ĐBSCL, cũng như  tác động của BĐKH và các điều kiện sản xuất bất lợi. Qua đó, đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong canh tác, cũng như thực hiện các biện pháp để bảo vệ, cải tạo, phục hồi độ phì nhiêu của đất canh tác lúa. Các đơn vị, doanh nghiệp cũng giới thiệu các sản phẩm phân bón đặc thù cho các vùng sinh thái canh tác lúa khác nhau tại ĐBSCL. 

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết