03/06/2025 - 18:38

Đề nghị tiếp tục sửa chữa, nâng cấp đê bao 

Cử tri quận Ô Môn tiếp tục phản ánh một số đoạn trên tuyến đê bao Ô Môn - Xà No, đoạn qua phường Trường Lạc (tại Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực và dưới chân cầu Tắc Ông Thục), bị sụp lún, khi triều cường dâng cao ảnh hưởng đến vườn cây ăn trái và an toàn giao thông. Cử tri đề nghị có biện pháp khắc phục. Nội dung trả lời của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố) như sau:

Tiểu dự án Ô Môn - Xà No thuộc dự án phát triển thủy lợi vùng ĐBSCL. Đây là hệ thống thủy lợi bao gồm nhiều hạng mục đê bao, cống, kênh cấp nước,… qua các tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ, với tổng diện tích đất tự nhiên vùng dự án là 45.430ha. Trong đó, TP Cần Thơ có diện tích khoảng 19.024ha (đất nông nghiệp khoảng 16.247ha). Hằng năm, Chi cục thủy lợi (đơn vị quản lý khai thác) tiến hành khảo sát thực địa và lên kế hoạch bảo trì, sửa chữa cho toàn tuyến đê bao Ô Môn - Xà No trên địa bàn thành phố, nhằm duy trì hiệu quả hoạt động của hệ thống công trình. Tuy nhiên, nguồn vốn ngân sách thành phố bố trí còn thấp nên chỉ ưu tiên sửa chữa những đoạn có nguy cơ sạt lở, sụp lún, hư hỏng nặng.

Đối với đoạn đê bao của hệ thống công trình đi qua địa bàn phường Trường Lạc, quận Ô Môn, qua thời gian khai thác, sử dụng hiện tại đã bị hư hỏng xuống cấp nhiều đoạn. Chi cục thủy lợi đã lập kế hoạch, sửa chữa và đã tổ chức triển khai thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 công trình trong năm 2024: Sửa chữa, gia cố tuyến đê bao Tắc Ông Thục (đoạn bên phải cống KH8 đến nhà ông Giàu) khu vực Bình Lợi, dài 320m, kinh phí 1,2 tỉ đồng và sửa chữa, gia cố tuyến đê bao Tắc Ông Thục (đoạn bên trái cống KH8 đến nhà ông Nhơn) khu vực Bình Lợi, dài 320m, kinh phí 1,2 tỉ đồng.

Riêng công trình sửa chữa, gia cố nâng cấp tuyến đê bao Tắc Ông Thục (đoạn trước trường tiểu học Nguyễn Trung Trực), phường Trường Lạc (dài 240m), gồm những đoạn như kiến nghị của cử tri đã được đưa vào kế hoạch năm 2025 để tiếp tục tu sửa. Chi cục thủy lợi đang hoàn tất các thủ tục trình phê duyệt đầu tư để triển khai thi công, góp phần nâng cấp khép kính toàn tuyến nhằm duy trì hiệu quả công trình và đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân khu vực. 

Chia sẻ bài viết