05/06/2019 - 22:21

Đề nghị tăng cường các hoạt động quản lý bổ trợ tư pháp

Đại biểu HĐND thành phố đề nghị cho biết kết quả hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp. Nội dung trả lời của Sở Tư pháp như sau:

Thời gian qua, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này trên địa bàn thành phố ngày càng được củng cố, bảo đảm phát triển ổn định, theo hướng xã hội hóa nhưng vẫn tuân thủ  theo quy định của pháp luật khi thành lập. Hoạt động nghiệp vụ của các tổ chức hành nghề  luật sư, công chứng và đấu giá tài sản dần đi vào nền nếp, phục vụ nhu cầu của nhân dân và các tổ chức ngày càng tốt hơn, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan nhà nước, tổ chức; có tác dụng góp phần chủ động phòng ngừa các tranh chấp và vi phạm pháp luật, cung cấp tài liệu có giá trị chứng cứ phục vụ cho việc giải quyết các tranh chấp; đồng thời, góp phần vào việc duy trì kỷ cương pháp luật trong xã hội.

Đặc biệt, từ khi Luật Luật sư, Luật Công chứng và Luật Đấu giá tài sản được ban hành và triển khai thực hiện đã tạo được những chuyển biến tích cực trong hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng và đấu giá tài sản cũng như trong công tác quản lý nhà nước về các hoạt động này ở địa phương. Nhận thức của các cấp, các ngành, các cơ quan có trách nhiệm về vị trí, vai trò của các hoạt động này được nâng lên rõ rệt… Từ đó, hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng và đấu giá tài sản cũng như công tác quản lý nhà nước đối với những hoạt động này trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả đáng kể. Công tác thanh tra, kiểm tra được quan tâm, thực hiện thường xuyên theo Kế hoạch và đột xuất theo quy định.

Kết quả cho thấy, các luật sư, công chứng viên, đấu giá viên cũng như các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá tài sản đã cơ bản phát triển nhanh và mạnh cả về nhân lực và vật lực để phục vụ nhân dân ngày được tốt hơn. Số lượng vụ việc bị xử lý do vi phạm hành chính trong hoạt động luật sư, công chứng và đấu giá tài sản năm sau ít hơn năm trước, mặc dù số lượng luật sư, công chứng viên và đấu giá viên phát triển rất nhanh qua các năm. Cụ thể, năm 2016 Thanh tra Sở Tư pháp phát hiện và ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động công chứng và 1 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đấu giá tài sản. Năm 2017, ban hành 9 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động công chứng và 11 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động luật sư. Năm 2018, ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động công chứng và 11 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động luật sư.

Chia sẻ bài viết